1. Việt Nam sẽ cấm toàn bộ xe xăng vào năm 2050?

Đây là quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2022 về việc phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải (Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh). Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với phương tiện giao thông đường bộ đã được vạch rõ như sau:

*Giai đoạn 2022-2030:

- Thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

- Phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

- Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

* Giai đoạn 2031-2050

- Đến năm 2040: Từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước.

- Đến năm 2050: 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh, toàn bộ các bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh; chuyển đổi toàn bộ máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

- Hoàn thiện hạ tầng xạ điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Trước khi có chỉ đạo cụ thể lộ trình tại Quyết định số 876, ngày 13 tháng 4 năm 2022 tại Quyết định số 450/QĐ-TTg về phê duyệt chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo:

 "Thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông phi cơ giới, thân thiện với môi trường (xe đạp, xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng tái tạo); xây dựng và thực hiện lộ trình chuyển đổi loại bỏ phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường."

Như vậy, theo lộ trình chỉ đạo tại Quyết định 876 thì tới năm 2050, Việt Nam sẽ cấm toàn bộ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu diesel hoặc các nhiên liệu hóa thạch khác) gây ô nhiễm môi trường.

 

2. Vì sao đến năm 2050 Việt Nam loại bỏ hoàn toàn xe xăng?

Biến đổi khí hậu là tình trạng báo động của môi trường và là vấn đề của toàn cầu. Một trong những  nguyên nhân lớn dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu là lượng khí CO2 đã phát thải vào bầu khí quyển. Mà trong đó, việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu diesel hoặc các nhiên liệu hóa thạch khác) là một trong những nguồn phát thải khí CO2 vào khí quyển lớn nhất. Bởi vậy, trước yêu cầu nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu thì nhiệm vụ đầu tiên cần thực hiện sẽ là giảm thiểu lượng khí CO2 phát thải và đương nhiên việc xem xét giảm sử dụng các nhiên liệu hóa thạch sẽ được tính đến đầu tiên. 

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) diễn ra từ ngày 31/10/2021 đến ngày 13/11/2021 đã đạt được kết quả 197 quốc gia tham gia đã thông qua Hiệp ước Khí hậu Glasgow nhằm ngăn chặn mối nguy hiểm biến đổi khí hậu. Trong đó có 40 quốc gia bao gồm Việt Nam cam kết loại bỏ điện than và là nhiên liệu đóng góp lớn nhất vào biến đổi khí hậu. Phát biểu tại COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Như vậy, việc đưa ra lộ trình đến năm 2050 Việt Nam loại bỏ hoàn toàn xe chạy bằng năng lượng hóa thạch nhằm thực hiện nghiêm túc cam kết của Việt Nam tại Hôi nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên hợp quốc. 

Trên thế giới có thể kể đến một số quốc gia, khu vực đã tiên phong và đang trong tiến trình thực hiện nghiêm túc lộ trình giảm dần và tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe chạy bằng xăng dầu như:

- Pháp cấm bán xe chạy xăng, dầu từ năm 2040;

- Nauy dẫn đầu trong thị trường xe điện của Châu Âu muốn đổi sang sản xuất xe điện vào năm 2025.

- Đức và Ấn Độ đã đề xuất kế hoạc cấm bán xe chạy bằng xăng, dầu diesel từ năm 2030.

- Ủy ban Châu Âu (EC) đã đưa ra quyết định cấm các loại xe có động cơ đốt trong vào năm 2035.

....

Trước kế hoạch loại bỏ hoàn toàn xe xăng vào năm 2050 nhiều người tỏ ra lo ngại với điều kiện của Việt Nam hiện nay có đảm bảo sẽ thực hiện theo đúng lộ trình? Điều này quả thực sẽ là thách thức lớn đối với Việt Nam. Chúng ta biết rằng quá trình chuyển đổi hóa các phương tiện từ động cơ đốt trong sang động cơ điện là cần thiết trong tương lai nhưng nhìn nhận lại thực tế, quá trình chuyển đổi sẽ gặp phải nhiều khó khăn như:

- Thiếu nguyên liệu sản xuất xe điện như pin, chip, chất bán dẫn ....(đây là thách thức lớn xảy ra trên toàn cầu)

- Về cơ sở hạ tầng cho việc thiết lập các trạm sạc điện;

- Loại bỏ tình trạng độc quyền cho từng thương hiệu xe trong việc thiết lập trạm sạc điện.

Chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu tại COP26, đồng thời cũng là cơ hội để ngành giao thông vận tải phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, bắt kịp với xu thế và trình độ phát triển tiên tiến của thế giới. Do đó, tuy sẽ không tránh khỏi những khó khăn, thách thức song chúng ta đã và đang vạch định đúng hướng con đường phát triển kinh tế, xã hội của đất nước theo xu hướng chung của toàn cầu, dù có khó khăn cách mấy cũng phải nỗ lực thực hiện, và khó khăn tới đâu sẽ học hỏi và gỡ khó tới đó. Cũng có thể sẽ không đạt được tiến độ lộ trình đặt ra song điều đó không có nghĩa rằng chúng ta sẽ không thực hiện được. Chúng ta đã và đang từng bước thực hiện trên cơ sở tiềm lực của chính mình. Xe  đạp điện, xe máy điện, xe ô tô điện đã được một bộ phận người dân ưu tiên sử dụng. Các hãng sản xuất xe cũng đã nghiên cứu và chế tạo xe điện, tiên phong sẽ không thể không kể đến Vinfast, cùng với đó giao thông đô thị với sự hiện diện của tàu điện trên cao đã phần nào thể hiện những thành quả đầu tiên của Việt Nam trong tiến trình thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh trong ngành giao thông vận tải để giảm phát thải khí CO2 vào bầu khí quyển.

Như vậy, việc loại bỏ hoàn toàn xe xăng vào năm 2050 là mục tiêu cần đạt được để thực hiện thành công Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về vấn đề "Việt Nam cấm hoàn toàn xe xăng vào năm 2050". Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cơ sở các thông tin về việc cấm hoàn toàn xe xăng từ năm 2050 của Việt Nam. Trường hợp bạn đọc có vướng mắc pháp lý cần được giải đáp vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.6162 để được trao đổi và tư vấn trực tuyến bởi Luật sư của Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!