1. Quy định về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện

Theo quy định tại Điều 7 của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 (đã được sửa đổi bởi Khoản 4 của Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014, Khoản 2 của Điều 2 Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế sửa đổi 2016, Điều 8 Luật sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự 2022), mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe ô tô điện như sau:

- Đối với xe ô tô điện chở người từ 9 chỗ trở xuống: Từ ngày 01/03/2022 đến hết ngày 28/02/2027, mức thuế suất là 3%. Từ ngày 01/03/2027, mức thuế suất là 11%.

- Đối với xe ô tô điện chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ: Từ ngày 01/03/2022 đến hết ngày 28/02/2027, mức thuế suất là 2%. Từ ngày 01/03/2027, mức thuế suất là 7%.

- Xe ô tô điện chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ: Từ ngày 01/03/2022 đến hết ngày 28/02/2027, mức thuế suất là 1%. Từ ngày 01/03/2027, mức thuế suất là 4%.

- Xe ô tô điện thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng: Từ ngày 01/03/2022 đến hết ngày 28/02/2027, mức thuế suất là 2%. Từ ngày 01/03/2027, mức thuế suất là 7%.

- Ngoài ra, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho các loại xe ô tô chạy điện khác được quy định cụ thể như sau: Đối với loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, mức thuế suất là 15%. Đối với loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, mức thuế suất là 10%. Đối với loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, mức thuế suất là 5%. Đối với loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, mức thuế suất là 10%.

Việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện không chỉ mang lại lợi ích tài chính cho người tiêu dùng mà còn đặt nền móng cho việc chuyển đổi tích cực từ xe ô tô sử dụng nhiên liệu truyền thống sang xe ô tô điện. Việc giảm thuế suất đối với các loại xe ô tô điện chở người từ 9 chỗ trở xuống trong giai đoạn từ 2022 đến 2027, cùng việc áp dụng thuế suất ưu đãi cho xe ô tô điện chở người từ 10 chỗ trở lên, đều gửi một tín hiệu mạnh mẽ về việc khuyến khích sự chuyển đổi sang công nghệ sạch và bền vững.

Những biện pháp này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí mua xe ô tô điện mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành ô tô đẩy mạnh sản xuất và phát triển công nghiệp xe điện. Kết quả là, cộng đồng sẽ chứng kiến sự giảm lượng khí thải và nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm áp lực đối với môi trường.

Ngoài ra, việc tăng thuế suất trong những năm sau 2027 cũng khuyến khích các doanh nghiệp nhanh chóng nghiên cứu và đổi mới công nghệ để giảm chi phí sản xuất xe ô tô điện, đồng thời tăng cường năng suất và hiệu suất năng lượng của các loại xe này. Tổng cộng, những điều chỉnh thuế này không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng mà còn dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô theo hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

 

2. Giải thích lý do áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt khác nhau đối với xe ô tô điện

Một số lý do cho việc áp dụng các mức thuế suất khác nhau đối với các loại xe ô tô điện bao gồm:

- Kích thước và sức chứa: Thuế suất có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào khả năng chở người hoặc hàng hóa của xe. Ví dụ, các xe ô tô điện nhỏ hơn thường được sử dụng để chở ít hành khách hơn, trong khi các loại xe lớn hơn như xe buýt có khả năng chở nhiều hành khách hơn. Việc áp dụng mức thuế suất cao hơn đối với các xe lớn có thể khuyến khích sử dụng các loại xe vận tải công cộng để giảm ô nhiễm và kẹt xe trong các khu đô thị. Bằng cách thiết lập các mức thuế suất khác nhau, chính phủ có thể tạo ra động lực cho người tiêu dùng chọn lựa các phương tiện giao thông công cộng, như xe buýt điện, thay vì sử dụng xe cá nhân. Điều này có thể giúp giảm lượng khí thải và kẹt xe trong các thành phố, đồng thời tạo ra môi trường sống lành mạnh hơn cho cộng đồng.

- Mục đích sử dụng: Các loại xe ô tô điện được thiết kế chủ yếu để chở người thường có mức thuế suất có thể được điều chỉnh để khuyến khích sử dụng công cộng và giảm lượng khí thải từ phương tiện cá nhân. Việc giảm thuế suất có thể tạo ra động lực cho người tiêu dùng chọn lựa xe ô tô điện là phương tiện chở người hàng đầu, đồng thời giảm ô nhiễm và kẹt xe trong các khu đô thị. Đối với các loại xe ô tô điện được thiết kế chủ yếu để chở hàng, có thể áp dụng các mức thuế suất khác nhau, có thể cao hơn để đồng thời khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cho mục đích chở hàng và giảm lượng khí thải từ các phương tiện cá nhân. Có các loại xe ô tô điện được thiết kế để chở cả người và hàng hóa. Trong trường hợp này, mức thuế suất có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào tỷ lệ sử dụng phương tiện cho mỗi mục đích, nhưng vẫn cần phải giữ cân nhắc để khuyến khích việc sử dụng công cộng và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

- Khuyến khích sử dụng xe ô tô điện: Trong bối cảnh nỗ lực giảm lượng khí thải và ô nhiễm môi trường từ các phương tiện giao thông, chính phủ có thể muốn khuyến khích việc sử dụng xe ô tô điện. Việc thiết lập các mức thuế suất thấp hơn cho các loại xe ô tô điện có thể là một cách để tạo động lực cho người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại xe sạch hơn và giảm bớt áp lực lên môi trường.

Tóm lại, việc thiết lập các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt khác nhau cho các loại xe ô tô điện phản ánh các đặc điểm kỹ thuật và mục đích sử dụng của từng loại xe, đồng thời cũng là một công cụ để thúc đẩy sự chuyển đổi sang việc sử dụng các phương tiện vận tải sạch sẽ hơn.

 

3. So sánh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện với các loại xe khác

So sánh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện và các loại xe khác có thể dựa trên một số yếu tố khác nhau:

- Loại nhiên liệu: Xe ô tô điện sử dụng điện năng để hoạt động, trong khi các loại xe khác thường sử dụng xăng, dầu diesel, hoặc các nhiên liệu hóa thạch khác. Trong nhiều trường hợp, các loại nhiên liệu truyền thống này có thể phải chịu các mức thuế suất cao hơn do ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.

- Tác động môi trường: Xe ô tô điện thường được coi là lựa chọn sạch sẽ hơn so với các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, do không có khí thải trực tiếp và ít gây tiếng ồn hơn. Do đó, chính sách thuế có thể thiên về việc giảm thuế cho các loại xe ô tô điện để khuyến khích việc sử dụng các phương tiện vận tải có tác động môi trường ít hại.

- Mức độ phổ biến và tiềm năng thị trường: Hiện nay, xe ô tô điện vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thường có giá thành cao hơn so với các loại xe truyền thống. Do đó, việc thiết lập các mức thuế suất thấp hơn có thể giúp tạo động lực cho người tiêu dùng chọn lựa các loại xe sạch sẽ hơn, đồng thời giúp thúc đẩy thị trường và nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực ô tô điện.

Tóm lại, so sánh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện và các loại xe khác thường phản ánh các mục tiêu chính sách về môi trường, sức khỏe và khuyến khích phát triển công nghệ sạch hơn trong lĩnh vực vận tải.

 

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Tại sao lại đánh thuế cao hàng xa xỉ? Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu trực tiếp tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!