1. Phân loại các hành vi xâm phạm nhãn hiệu trên Internet

Internet là môi trường thuận lợi cho các hành vi xâm phạm nhãn hiệu do tính bộc phá và tính toàn cầu của nó. Dưới đây là phân loại chi tiết các hành vi xâm phạm nhãn hiệu phổ biến trên internet theo quy định của pháp luật Việt Nam:

Sử dụng trái phép nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ:

- Hành vi: Sử dụng nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ mà không được phép của chủ sở hữu hợp pháp. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng nhãn hiệu trên trang web, trong quảng cáo, trên sản phẩm hoặc bao bì.

- Ví dụ: Sử dụng logo của một thương hiệu nổi tiếng trên trang web bán hàng giả, in nhãn hiệu của một thương hiệu khác lên bao bì sản phẩm của mình, sử dụng tên thương mại của một doanh nghiệp khác trong quảng cáo.

Sử dụng nhãn hiệu giống hoặc nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ:

- Hành vi: Sử dụng nhãn hiệu giống hoặc nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ đến mức có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ.

- Ví dụ: Sử dụng nhãn hiệu "Aple" thay vì "Apple" cho điện thoại thông minh.

Quảng cáo gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ:

- Hành vi: Đưa ra thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn trong quảng cáo về nguồn gốc, chất lượng, đặc tính của hàng hóa, dịch vụ, khiến người tiêu dùng hiểu lầm là sản phẩm của thương hiệu được bảo hộ.

- Ví dụ: Quảng cáo sản phẩm giả mạo là sản phẩm chính hãng của một thương hiệu nổi tiếng.

Bán hàng giả, hàng nhái, hàng giả mạo nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ:

- Hành vi: Cung cấp, bán, trao đổi, mua bán, vận chuyển, lưu giữ, tàng trữ, quảng cáo, giới thiệu để bán hàng giả, hàng nhái, hàng giả mạo nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ.

- Ví dụ: Bán quần áo, giày dép giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Các hành vi khác vi phạm quyền đối với nhãn hiệu theo quy định của pháp luật:

- Hành vi: Sử dụng nhãn hiệu để cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho danh tiếng, uy tín của chủ sở hữu nhãn hiệu.

- Ví dụ: Sử dụng nhãn hiệu của một thương hiệu nổi tiếng để hạ thấp uy tín của thương hiệu đó.

Lưu ý: Đây chỉ là những ví dụ tiêu biểu về các hành vi xâm phạm nhãn hiệu trên internet. Các hành vi cụ thể có thể vi phạm quyền đối với nhãn hiệu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu được bảo hộ, mức độ nhầm lẫn, thiệt hại gây ra. Để bảo vệ quyền lợi của mình, chủ sở hữu nhãn hiệu cần theo dõi thường xuyên các hoạt động trên internet và có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hành vi xâm phạm.

2. Các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu trên Internet

Thứ nhất, về biện pháp dân sự:

Chủ thể quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu trên internet có quyền yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp dân sự để bảo vệ quyền của mình. Theo Luật tố tụng dân sự, các tranh chấp dân sự liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện và cấp tỉnh.

- Yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm: Chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền yêu cầu bên vi phạm chấm dứt ngay lập tức mọi hành vi sử dụng trái phép dấu hiệu được bảo hộ như nhãn hiệu.

- Yêu cầu xin lỗi, cải chính công khai: Chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền yêu cầu bên vi phạm công khai xin lỗi và cải chính thông tin sai lệch về việc xâm phạm nhãn hiệu.

- Yêu cầu bồi thường thiệt hại: Chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm gây ra, bao gồm cả thiệt hại về vật chất và thiệt hại về tinh thần.

- Buộc thu hồi sản phẩm xâm phạm: Chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền yêu cầu thu hồi sản phẩm mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của mình.

- Buộc tiêu hủy dấu hiệu xâm phạm: Chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền yêu cầu tiêu hủy dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của mình.

Thứ hai, về biện pháp hành chính:

Hành vi xâm phạm nhãn hiệu sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Nghị định 99/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 46/2024/NĐ-CP. Các hành vi xâm phạm vì mục đích kinh doanh sau đây sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền.

- Phạt tiền: Bên vi phạm có thể bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo quy định tại Điều 147 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

- Tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh: Bên vi phạm có thể bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh có thời hạn từ 06 tháng đến 2 năm đối với hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo quy định tại Điều 148 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

- Cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn: Bên vi phạm có thể bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 1 năm đến 3 năm đối với hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo quy định tại Điều 149 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

Thứ ba, về biện pháp hình sự: Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ có thể bị khởi tố hình sự nếu có dấu hiệu tội phạm theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngoài ra, chủ sở hữu nhãn hiệu cũng có thể sử dụng các biện pháp khác như:

- Gửi thông báo yêu cầu gỡ bỏ nội dung xâm phạm đến bên vi phạm.

- Báo cáo vi phạm với các nhà cung cấp dịch vụ Internet hoặc các nền tảng mạng xã hội.

- Khởi kiện bên vi phạm ra tòa án.

Biện pháp khắc phục khi thấy có dấu hiện xâm phạm nhãn hiệu:

- Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm và tiêu hủy yếu tố vi phạm đối với hành vi vi phạm;

- Buộc tiêu hủy tang vật, phương tiện vi phạm nếu không loại bỏ được yếu tố vi phạm; tem, nhãn, bao bì, vật phẩm vi phạm đối với hành vi vi phạm;

- Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm

3. Giải pháp nâng cao hiệu quả xử lý xâm phạm nhãn hiệu trên Internet

Xâm phạm nhãn hiệu trên Internet là vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của chủ sở hữu nhãn hiệu và uy tín của doanh nghiệp. Do tính phức tạp và đa dạng của môi trường Internet, việc xử lý xâm phạm nhãn hiệu gặp nhiều khó khăn.

Để nâng cao hiệu quả xử lý xâm phạm nhãn hiệu trên Internet, cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau:

Giải pháp về mặt công nghệ:

- Áp dụng công nghệ giám sát: Sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, học máy để tự động giám sát và phát hiện các hành vi xâm phạm nhãn hiệu trên Internet.

- Phát triển công cụ hỗ trợ: Xây dựng các công cụ hỗ trợ chủ sở hữu nhãn hiệu trong việc tìm kiếm, xác định và thu thập bằng chứng về hành vi xâm phạm.

- Hợp tác với các nền tảng trực tuyến: Tăng cường hợp tác với các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, trang thương mại điện tử để có thể nhanh chóng gỡ bỏ nội dung vi phạm.

Giải pháp về mặt nâng cao nhận thức:

- Tuyên truyền, giáo dục: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ nhãn hiệu và hậu quả của hành vi xâm phạm nhãn hiệu.

- Hỗ trợ doanh nghiệp: Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đăng ký, quản lý và bảo vệ nhãn hiệu.

Giải pháp về mặt quốc tế:

- Hợp tác quốc tế: Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xử lý xâm phạm nhãn hiệu, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm giữa các quốc gia.

- Tham gia các hiệp định quốc tế: Tham gia các hiệp định quốc tế về sở hữu trí tuệ để có thể áp dụng các biện pháp xử lý hiệu quả đối với hành vi xâm phạm nhãn hiệu xuyên quốc gia.

Quý khách hàng nếu còn có những vướng mắc về xử lý xâm phạm nhãn hiệu trên Internet hay liên hệ với chúng tôi qua số tổng đài 1900.6162 hoặc gửi thư đến email lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ