1. Ai có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong Tòa án nhân dân?

Theo Điều 6 của Thông tư 01/2020/TT-TANDTC về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tòa án nhân dân, quy định rõ về thẩm quyền của các cấp Chánh án. Theo đó:
Thẩm quyền cấp huyện:
   Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các khiếu nại liên quan đến quyết định, hành vi của mình, cũng như của công chức và người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện.
Trách nhiệm của Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện không chỉ giúp đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình giải quyết khiếu nại mà còn tạo ra một hệ thống kiểm soát nội bộ, nơi mà người dân có thể tìm kiếm sự công lý và sự bảo vệ quyền lợi của mình. Việc này đồng thời còn thể hiện cam kết của hệ thống Tòa án nhân dân cấp huyện đối với nguyên tắc trịnh trọng của quyền công dân và tính minh bạch trong hệ thống hành chính
Thẩm quyền cấp tỉnh:
+ Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của mình, cũng như của công chức, người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh.
+ Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại quyết định, hành vi của Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện, cũng như của công chức, người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện, khi khiếu nại lần đầu đã được giải quyết, nhưng vẫn còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
Thẩm quyền cấp cao:
Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của mình, cũng như của công chức và người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao.
Thẩm quyền cấp tối cao:
+ Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của mình, cũng như của công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh Tòa án nhân dân tối cao.
+ Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại quyết định, hành vi của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, của công chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
Như vậy, tùy theo việc giải quyết khiếu nại mà Chánh án Tòa án nhân dân các cấp sẽ giải quyết theo đúng thẩm quyền, quá trình giải quyết khiếu nại trong hệ thống Tòa án nhân dân tuân thủ theo nguyên tắc thẩm quyền tại mỗi cấp, đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình phân xử.
 

2. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tiến hành giải quyết các khiếu nại nào?

Dựa vào quy định của Điều 6 Thông tư 01/2020/TT-TANDTC về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tòa án nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có thẩm quyền giải quyết các khiếu nại sau:
Giải quyết khiếu nại lần đầu:
   - Đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của mình, của công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh Tòa án nhân dân tối cao.
Giải quyết khiếu nại lần hai:
   - Đối với khiếu nại quyết định, hành vi của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, của công chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
Qua đó, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đảm bảo quyền lợi và công bằng cho các bên liên quan trong quá trình giải quyết khiếu nại, có khả năng xem xét lại và đưa ra quyết định cuối cùng trong trường hợp khiếu nại được nâng cấp lên cấp cao nhất. Điều này làm tăng tính minh bạch và tính công bằng của quá trình giải quyết khiếu nại trong hệ thống Tòa án nhân dân.
 

3. Khiếu nại trong Tòa án nhân dân gồm có loại khiếu nại gì?

Dựa vào quy định tại khoản 1 Điều 4 của Thông tư 01/2020/TT-TANDTC về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tòa án nhân dân, quy định rõ về các loại khiếu nại mà có thể được đưa ra Tòa án nhân dân, bao gồm:
Khiếu nại về quản lý hành chính nhà nước trong công tác tổ chức bộ máy và công tác cán bộ:
   - Khiếu nại về quyết định, hành vi của cơ quan, đơn vị thuộc Tòa án nhân dân.
   - Khiếu nại về quyết định, hành vi của người có thẩm quyền thuộc Tòa án nhân dân.
Khiếu nại về quản lý, sử dụng ngân sách, xây dựng cơ bản, mua sắm, quản lý tài sản công:
   - Khiếu nại quyết định, hành vi của cơ quan, đơn vị thuộc Tòa án nhân dân.
   - Khiếu nại quyết định, hành vi của người có thẩm quyền thuộc Tòa án nhân dân.
Khiếu nại về quản lý hành chính nhà nước trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ xét xử của Tòa án nhân dân.
Khiếu nại về quyết định kỷ luật công chức, viên chức và người lao động trong Tòa án nhân dân.
Khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thuộc thẩm quyền của Tòa án:
   - Theo quy định tại Điều 48 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
Khiếu nại về quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền liên quan đến việc giải quyết yêu cầu bồi thường oan, sai:
Khiếu nại về quản lý hành chính nhà nước trong các lĩnh vực hoạt động khác của Tòa án:
   - Theo quy định của pháp luật.
Điều này đồng nghĩa với việc Tòa án nhân dân là tổ chức có thẩm quyền giải quyết một loạt các vấn đề, đảm bảo quyền lợi và công bằng cho các bên liên quan trong quá trình xử lý khiếu nại.
 

4. Quyết định giải quyết khiếu nại trong Tòa án nhân dân bao gồm các nội dung nào?

Theo quy định chi tiết tại khoản 2 Điều 18 của Thông tư 01/2020/TT-TANDTC về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tòa án nhân dân, quyết định giải quyết khiếu nại phải tuân theo các quy tắc chặt chẽ để đảm bảo minh bạch và công bằng. Quyết định này cần chứa đựng những thông tin quan trọng sau:
Thông tin cơ bản:
   - Ngày, tháng, năm ra quyết định.
   - Tên, địa chỉ người khiếu nại và người bị khiếu nại.
   - Nội dung chi tiết của khiếu nại.
Kết quả xác minh và đối thoại:
   - Kết quả xác minh nội dung khiếu nại.
   - Kết quả đối thoại (nếu có), đặc biệt nếu có sự thương lượng giữa các bên.
Căn cứ pháp luật:
   - Chỉ rõ các quy định của pháp luật mà quyết định giải quyết khiếu nại dựa trên.
Kết luận nội dung khiếu nại:
   - Chứa đựng kết luận về tính hợp lý và cơ sở pháp lý của khiếu nại.
Quyết định hành chính:
   - Nêu rõ quyết định giữ nguyên, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính bị khiếu nại.
   - Nếu cần, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại.
Giải quyết các vấn đề cụ thể:
   - Điều này bao gồm các biện pháp cụ thể được đề xuất để giải quyết vấn đề khiếu nại.
Bồi thường thiệt hại (nếu có):
   - Nếu người bị khiếu nại gặp thiệt hại, quyết định cần xác định rõ việc bồi thường và các điều kiện liên quan.
Quyền khiếu nại lần hai và quyền khởi kiện vụ án hành chính:
   - Mô tả chi tiết về quyền khiếu nại lần hai và quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.
Tất cả những nội dung trên đều đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả của quyết định giải quyết khiếu nại trong hệ thống Tòa án nhân dân.
 
Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật nhanh chóng