Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật sở hữu trí tuệ của công ty luật Minh Khuê,

Trả lời :

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2009

2. Nội dung trả lời:

Thương hiệu là những dấu hiệu được các nhà sản xuất hoặc các nhà phân phối hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ sử dụng trong thương mại nhằm ám chỉ sự liên quan giữa hàng hóa hay dịch vụ với người có quyền sử dụng dấu hiệu đó với tư cách là chủ sở hữu hoặc người đăng kí thương hiệu. Các yếu tố thương hiệu của một sản phẩm hoặc dịch vụ để được pháp luật bảo hộ dưới dạng là các đối tượng sở hữu trí tuệ như: Nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, tên gọi xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp và bản quyền.

Theo quy định tại Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009:

- Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

- Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

Tên gọi Hòn Ngọc Viễn Đông trong trường hợp này được hiểu là tên thương mại của khách sạn công ty bạn. Theo đó, sử dụng tên thương mại là việc thực hiện hành vi nhằm mục đích thương mại bằng cách dùng tên thương mại để xưng danh trong các hoạt động kinh doanh, thể hiện tên thương mại trong các giấy tờ giao dịch, biển hiệu, sản phẩm, hàng hoá, bao bì hàng hoá và phương tiện cung cấp dịch vụ, quảng cáo. Như vậy, chỉ các giấy tờ giao dịch, biển hiệu, sản phẩm, hàng hoá, bao bì hàng hoá và phương tiện cung cấp dịch vụ, quảng cáo của chính công ty bạn thì mới được sử dụng tên thương hiệu. Công ty B chỉ thuê địa điểm nhưng lại sử dụng tên thương mại của khách sạn công ty bạn cho sản phẩm của mình,gây nhầm lẫn cho khách hàng khi lựa chọn hàng hóa, dịch vụ như vậy là trái với quy định của pháp luật.

2. Về vấn đề chuyển nhượng

Quyền đối với tên thương mại chỉ được chuyển nhượng cùng với việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó. Theo đó, tên khách sạn, muốn chuyển nhượng thì cần chuyển nhượng cả cơ sở kinh doanh và hoạt động kinh doanh gắn liền với tên thương mại đó.

Đối với Nhượng quyền thương hiệu, đây là việc cho phép một tổ chức hoặc cá nhân được kinh doanh hàng hoá hay dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh bao gồm thương hiệu, công nghệ, cách thức quản lý của bên nhượng quyền tại một điểm, khu vực trong một khoảng thời hạn nhất định với một khoản chi phí hay phần trăm doanh thu, lợi nhuận.

Do đó, trong trường hợp của bạn, không thể tiến hành thủ tục nhượng quyền thương hiệu để bên công ty B gắn tên thương mại lên mác sản phẩm được mà phải tiến hành việc thuê nhãn hiệu.

3. Cho thuê nhãn hiệu

Cho thuê nhãn hiệu là một trong những hình thức chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp (đối với nhãn hiệu) của chủ sở hữu cho người khác sử dụng trong một khoảng thời gian và không gian nhất định.

Hợp đồng cho thuê nhãn hiệu có hiệu lực theo thoả thuận giữ các bên nhưng chỉ có giá trị pháp lý đối với bên thứ ba khi khi đã được đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp.
Thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa tạo ra lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Để đầu tư, xây dựng thương hiệu là một việc đòi hỏi phải mất nhiều thời gian và chi phí, do đó các doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức thuê lại thương hiệu, nhãn hiệu của người khác đã có chổ đứng vững chắc trên thị trường. Điều này đặc biệt phù hợp với những người mới bước đầu khởi sự doanh nghiệp.
Một trong những ví dụ phổ biến hiện nay về việc thuê nhãn hiệu đó là các quán cà phê hoặc nhà hàng. Những người mở quán cà phê thường thuê lại thương hiệu, nhãn hiệu đã trở nên phổ biến và được người tiêu dùng biết đến rộng rãi.
Thuê và cho thuê thương hiệu, nhãn hiệu mang lại lợi ích của cả bên cho thuê và bên thuê. Bên cho thuê thì thu được một khoản tiền (nhiều hay ít tuỳ thuộc vào giá trị thương hiệu của mình và thời gian cho thuê) và được mở rộng thương hiệu trên phạm vi lớn hơn. Bên thuê thì không phải mất công sức đầu tư cho thương hiệu mới mà vẫn được người tiêu dùng biết đến.
Tuy nhiên, việc thuê thương hiệu, nhãn hiệu cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Bên cho thuê có thể bị mất uy tín, giá trị thương hiệu bị giảm sút do người thuê sử dụng không hiệu quả. Bên thuê thì có thể không gặt hái được thành công nếu thuê nhầm thương hiệu, nhãn hiệu đã bị giảm giá trị, uy tín, lúc này vừa tốn chi phí thuê, vừa phải đầu tư xây dựng thương hiệu khác.
Chính vì những lợi thế và rủi ro của việc thuê thương hiệu, nhãn hiệu như trên, các bên trong giao dịch cho thuê thương hiệu cần phải tìm hiểu kỹ đối tác của mình để tránh những thiệt hại đáng tiếc.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 0986.386.648 hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ - Công ty luật Minh Khuê