Mục lục bài viết
1. Thực hiện bổ nhiệm viên chức quản lý khi sáp nhập, chia tách đơn vị sự nghiệp công lập
Việc bổ nhiệm quản lý viên chức trong quá trình sáp nhập hoặc chia tách đơn vị sự nghiệp công lập tuân theo quy định trong Điều 47 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điều 1 khoản 26 của Nghị định số 85/2023/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 07/12/2023) như sau:
- Trong trường hợp chức vụ mà viên chức đang giữ tại đơn vị sự nghiệp công lập cũ tương đương hoặc cao hơn chức vụ dự kiến tại đơn vị sự nghiệp công lập mới sau sáp nhập hoặc trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập thay đổi tên, việc bổ nhiệm được quyết định bởi cấp có thẩm quyền mà không cần phải thực hiện quy trình bổ nhiệm. Thời hạn của việc bổ nhiệm được tính theo quyết định bổ nhiệm trước đó. Điều này giúp đảm bảo tính ổn định và liên tục trong quản lý và hoạt động của tổ chức, đồng thời tránh được quá trình bất ổn và làm thay đổi liên tục trong việc bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo.
- Nếu thời hạn bổ nhiệm còn dưới 02 năm, cấp có thẩm quyền có thể quyết định bổ nhiệm theo quy định tại điểm này hoặc theo quy định tại điểm b của khoản này. Quy định tại điểm a cho phép cấp có thẩm quyền bổ nhiệm mà không cần phải thực hiện lại quy trình bổ nhiệm hoàn chỉnh, dựa trên sự tương đương hoặc cao hơn của chức vụ hiện tại so với chức vụ dự kiến tại đơn vị mới sau sáp nhập hoặc thay đổi tên. Quy định tại điểm b có thể cung cấp một quy trình bổ nhiệm đặc biệt hoặc yêu cầu cấp có thẩm quyền phải tuân thủ một quy trình cụ thể, dù thời hạn bổ nhiệm còn dưới 2 năm. Việc quyết định áp dụng quy định nào phụ thuộc vào các yếu tố cụ thể của tình huống, bao gồm mức độ sự ổn định, yêu cầu của quy định pháp luật, và cơ cấu tổ chức cụ thể của đơn vị sự nghiệp công lập đó.
- Trong trường hợp chức vụ mà viên chức đang giữ tại đơn vị sự nghiệp công lập cũ thấp hơn chức vụ dự kiến tại đơn vị sự nghiệp công lập mới sau sáp nhập, việc bổ nhiệm sẽ tuân theo quy trình bổ nhiệm đối với nhân sự từ nguồn khác. Điều này có nghĩa là viên chức đó sẽ phải tham gia vào quy trình bổ nhiệm như một ứng viên từ bên ngoài, thay vì được bổ nhiệm trực tiếp vào vị trí mới. Quy trình bổ nhiệm cho nhân sự từ nguồn khác thường bao gồm các bước như thông báo vị trí, thu thập hồ sơ ứng viên, tiến hành phỏng vấn, đánh giá và lựa chọn ứng viên phù hợp nhất. Việc này giúp đảm bảo công bằng và minh bạch trong việc chọn lựa người nắm giữ các vị trí quan trọng trong tổ chức sau sáp nhập.
- Nếu không có tập thể lãnh đạo tại cơ quan, đơn vị tiếp nhận hoặc không còn tập thể lãnh đạo tại đơn vị mà viên chức đang công tác, cấp có thẩm quyền sẽ bổ nhiệm dựa trên Đề án đã được phê duyệt và tờ trình của cơ quan tham mưu về tổ chức và cán bộ để quyết định bổ nhiệm. Điều này có nghĩa là các quyết định bổ nhiệm sẽ được dựa trên các văn bản chính thức như Đề án và tờ trình, được lập ra sau quá trình xem xét và đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu công việc và tiêu chí chọn lựa. Các cơ quan tham mưu về tổ chức và cán bộ thường chịu trách nhiệm tư vấn và đề xuất các quyết định về bổ nhiệm, dựa trên những thông tin cụ thể và đối chiếu với các chính sách, quy định pháp luật và chiến lược tổ chức.
- Trong trường hợp viên chức quản lý tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu khi đơn vị sự nghiệp công lập được sáp nhập, việc bổ nhiệm sẽ thực hiện theo quyết định bởi cấp có thẩm quyền mà không cần phải thực hiện quy trình bổ nhiệm. Quy định này giúp đảm bảo sự linh hoạt và tính nhân đạo trong quyết định về việc nghỉ hưu của các viên chức quản lý, đồng thời giảm bớt thủ tục và thời gian đợi chờ đối với quy trình bổ nhiệm khi có sự sáp nhập hoặc thay đổi tổ chức.
2. Thời gian giữ chức vụ khi bổ nhiệm của viên chức quản lý khi đơn vị sự nghiệp công lập chưa kiện toàn
Quy định về thời gian giao quyền, giao phụ trách không được tính vào thời gian giữ chức vụ khi bổ nhiệm của viên chức quản lý trong trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập chưa hoàn chỉnh người đứng đầu, được quy định trong Điều 47 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điều 1 khoản 26 của Nghị định số 85/2023/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 07/12/2023) như sau: Khi có trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập chưa hoàn chỉnh người đứng đầu, cấp có thẩm quyền sẽ tiến hành bổ nhiệm xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm về việc giao quyền hoặc giao phụ trách đơn vị sự nghiệp công lập cho đến khi người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập được bổ nhiệm. Trong quá trình này, thời gian giao quyền, giao phụ trách không được tính vào thời gian giữ chức vụ khi bổ nhiệm.
Do đó, trong trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập chưa hoàn chỉnh người đứng đầu, cấp có thẩm quyền sẽ tiến hành bổ nhiệm, xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm về việc giao quyền hoặc giao phụ trách đơn vị sự nghiệp công lập cho đến khi người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập được bổ nhiệm. Trong quá trình này, thời gian giao quyền, giao phụ trách sẽ không được tính vào thời gian giữ chức vụ khi bổ nhiệm.
3. Hồ sơ bổ nhiệm viên chức quản lý khi sáp nhập, chia tách đơn vị sự nghiệp công lập
Dựa trên Điều 48 của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, việc lập hồ sơ bổ nhiệm viên chức quản lý trong quá trình sáp nhập hoặc chia tách đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm các giấy tờ sau:
- Tờ trình về việc bổ nhiệm được ký bởi người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập (đối với trường hợp cấp trên có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm) hoặc bởi người đứng đầu bộ phận phụ trách về công tác tổ chức cán bộ (đối với trường hợp người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định).
- Bản tổng hợp kết quả kiểm phiếu kèm theo biên bản kiểm phiếu từ các bước trong quy trình bổ nhiệm.
- Sơ yếu lý lịch của viên chức do cá nhân tự khai theo mẫu quy định, được xác nhận bởi đơn vị sự nghiệp công lập, có đính kèm ảnh màu khổ 4x6 chụp trong vòng không quá 06 tháng.
- Bản tự kiểm điểm công tác trong 3 năm gần nhất.
- Nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo đơn vị về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức và kỷ luật, đoàn kết nội bộ, năng lực công tác và kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 3 năm gần nhất.
- Nhận xét của chi ủy nơi cư trú đối với bản thân và gia đình. Trong trường hợp nơi cư trú của bản thân khác với nơi cư trú của gia đình, cần lấy nhận xét của chi ủy ở nơi bản thân cư trú và nơi gia đình cư trú.
- Kết luận của cấp ủy có thẩm quyền về tiêu chuẩn chính trị.
- Bản kê khai tài sản và thu nhập theo mẫu quy định.
- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh bổ nhiệm. Bằng cách cung cấp bản sao các văn bằng và chứng chỉ, cơ quan bổ nhiệm có thể xác minh tính hợp lệ và chính xác của thông tin về trình độ học vấn và kỹ năng của ứng viên.
- Trong trường hợp có văn bằng được cấp bởi cơ sở đào tạo nước ngoài hoặc cơ sở đào tạo trong nước liên kết với nước ngoài, cần có giấy chứng nhận từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. iều này giúp đảm bảo rằng văn bằng đó được công nhận và coi là tương đương với các văn bằng được cấp trong nước, từ đó người sở hữu văn bằng có thể sử dụng nó để xin việc, nâng cao trình độ chuyên môn hoặc thực hiện các mục tiêu học vấn khác.
- Giấy chứng nhận sức khỏe từ cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, có hiệu lực trong vòng 06 tháng. Điều này có nghĩa là sau khi được cấp, giấy chứng nhận sức khỏe sẽ có thời hạn là 6 tháng, sau đó nó sẽ hết hiệu lực và cần phải được cập nhật hoặc làm mới nếu cần thiết.
Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết: Quy định về tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào khác, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!