Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Quyết định số 959/QĐ-BHXH

2. Luật sư tư vấn

Hiện nay Công ty tôi có các trường hợp NLĐ nghỉ việc từ tháng 2 nhưng chưa thể ra quyết định chấm dứt hợp đồng do chưa hoàn tất thủ tục bàn giao. Câu hỏi của tôi ở đây là: Khi NLĐ hoàn tất thủ tục bàn giao thì Công ty tiến hành báo giảm và truy giảm ngược lại tháng họ đã nghỉ có được hay không? VD: họ hoàn tất vào tháng 12 và Cty báo giảm cho tháng 2, vậy có được không? Mong nhận được phản hồi sớm từ Luật sư. Trân trọng

Công ty phải tiến hành báo giảm bảo hiểm xã hội khi có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu hai bên hoàn tất thủ tục vào 1/12 thì công ty phải báo giảm bảo hiểm xã hội trước ngày 1/12 cho cơ quan bảo hiểm. Nếu đến tháng 2 công ty mới bảo giảm thì 2 tháng còn lại công ty phải tự chi trả tiền nộp bảo hiểm cho lao động đã nghỉ việc. 

Thưa luật sư, Tháng 04/2014 Em tham gia đóng BHXH, đến tháng 6/2015 do một vài lý do mà em nghỉ việc ngang. Đến nay, sổ bảo hiểm của em chưa được chốt. Cơ quan bảo hiểm kiểm tra số sổ thì thấy công ty cũ của em đã báo giảm lao động, không bị nợ tiền bảo hiểm. Vậy luật sư cho em hỏi, cá nhân em có thể tự làm thủ tục chốt sổ được không ạ? Nếu được thì thủ tục bao gồm những giấy tờ gì? Em chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Tiết b, Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 34 Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm: “Phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận, chốt sổ BHXH cho người lao động khi người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Vì vậy, bạn liên hệ với đơn vị sử dụng lao động nơi Bạn làm việc thực hiện lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cơ quan BHXH để được xem xét, giải quyết. Cá nhân không thể tự chốt sổ BHXH được. 

Chào Luật Minh Khuê, Hiện nay, công ty em có trường hợp lao động xin nghỉ phép không lương từ 01/8/2016 đến 30/9/2016, không nộp lại thẻ BHYT. Công ty em đã báo giảm trường hợp trên ra BHXH, Bên bảo hiểm truy thu tiền BHYT của lao động từ tháng 8-12/2016. Em muốn hỏi bảo hiểm truy thu như vậy đúng không ạ hay chỉ truy thu BHYT tháng 8-9 theo đơn xin nghỉ, nếu đúng thì theo quy định tại văn bản nào? Em cảm ơn nhiều!

Căn cứ quy định tại khoản 1, điều 42, Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 quy định như sau: 

>> Xem thêm:  Thời hạn báo giảm bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc ?

" Điều 42. Truy thu BHXHbắt buộc, BHYT, BHTN

1. Truy thu cộng nối thời gian

1.1. Các trường hợp truy thu:

a) Đơn vị không đăng ký đóng BHXH bắt buộc,BHYT, BHTN đối với người lao động.

b) Người lao động quy định tại Điểm 1.7 Khoản1 Điều 4 truy đóng BHXH bắt buộc sau khi về nước.

c) Các trường hợp khác theo quyđịnh của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. [...]" 

Như vậy, người lao động nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương và công ty bạn đã báo giảm bảo hiểm xã hội nên công ty bạn không bị cơ quan bảo hiểm truy thu tiền BHYT. Việc cơ quan bảo hiểm truy thu tiền BHYT của người lao động từ tháng 8-12/2016 là hành vi trái quy định của pháp luật. Công ty bạn có thể làm đơn khiếu nại lên cơ quan bảo hiểm yêu cầu giải thích rõ vấn đề này. Nếu như cơ quan bảo hiểm không giải quyết thì bên công ty bạn có quyền khiếu nại lên Phòng lao động thương binh và xã hội của cấp quận, huyện. 

Chào Luật sư! Vui lòng cho con hỏi Con vừa làm báo giảm loa động trong tháng 03.2016 và gửi lên cơ quan bảo hiểm qua internet, nhưng đến đầu tháng 04.2016 mới có thông báo gửi không thành công vì lí do hồ sơ bị sai 1 chi tiết, vậy Luật sư cho con hỏi vậy con phải làm sao để báo giảm những lao động này ạ

 Bạn được phép báo giảm lao động lại. Hồ sơ cần có được quy định tại Điều 22 Quyết định 959/QĐ-BHXH về Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng như sau:

1. Thành phần hồ sơ:

1.1. Người lao động: như quy định tại Điểm1.1 Khoản 1 Điều 21;

>> Xem thêm:  Một người có hai sổ bảo hiểm xã hội thì giải quyết thế nào ?

Trường hợp ngừng tham gia BHYT: thẻ BHYT còn hạn sử dụng.

1.2. Đơn vị:

a) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS);

b) Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục II Phụlục 03).

Trường hợp thay đổi thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Điều 21. Đơn vị tham gia lần đầu, đơn vị di chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến

1. Thành phần hồ sơ:

1.1. Người lao động:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

>> Xem thêm:  Tìm được việc làm mới hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

b) Đối với người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: Giấy tờ chứng minh. 

 Phía người lao động cần có Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); Giấy tờ chứng minh (đối với người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn); thẻ BHYT còn hạn sử dụng. Phía doanh nghiệp cần có Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS); Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi BHYT cao hơn gửi lên Cơ quan bảo hiểm xã hội. 

Dear anh/ chị, Em xin nhờ ac hỗ trợ e chút ạ, e đang làm báo giảm cho 01 lao động nghỉ việc từ 1/8/2016, tuy nhiên tháng này em mới báo và cq bảo hiểm yêu cầu em làm bảng kê hồ sơ phát sinh, trong bảng ấy em chưa biết cần phải kê khai những gì, anh chị hướng dẫn giúp e đc k ạ? Em hỏi thêm chút là anh chị cho e biết cần chuẩn bị tất cả những giấy tờ gì để gửi qua phần mềm điện tử ạ? gửi qua bưu điện thì cần những giấy tờ gì. Em cảm ơn A/C đã hỗ trợ cho em, mong nhận đc phản hồi sớm ạ. Ms Lan.

Mẫu bảng kê hồ sơ phát sinh bạn cần kê khai theo mẫu quy định tại Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của BHXH theo mẫu DO2-TS hoặc TK1-TS, trong đó có nội dung hướng dẫn rõ việc kê khai hồ sơ bạn có thể tham khảo. 

Thành phần hồ sơ:

– Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103- 02 bản)
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS-01 bản)
– Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/ người)
– Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động… (Bản sao, 01 bản/người) hoặc Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động tập thể đính kèm danh sách (Bản sao)

Nơi nộp: Cơ quan BHXH Quận, huyện nơi đơn vị đặt trụ sở chính. Bạn có thể gửi qua bưu điện hoặc qua phần mềm điện tử những giấy tờ trên. 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số1900.6162 hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận luật sư Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Tư vấn về chế độ tử tuất cho cựu chiến binh mới cập nhật?

>> Xem thêm:  Cách tính thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu (12 tháng) trước khi sinh con để hưởng chế độ thai sản ?