1. Cách thi bằng lái xe máy A1 mới như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì bằng lái xe máy A1 được hiểu là giấy phép lái xe hạng A1 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3.

Theo đó, để có thể thi bằng lái xe máy A1 thì cần phải nộp hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe máy A1. Cá nhân có nhu cầu thi bằng lái xe máy phải nộp đủ 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm đào tạo và thi sát hạch lái xe. Sau khi nhận đủ hồ sơ của người học lái xe, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe sẽ lập danh sách học viên rồi gửi đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải để chuẩn bị tổ chức sát hạch cho người học lái xe.

Như vậy, hiện nay người có nhu cầu thi bằng lái xe máy A1 có thể nộp hồ sơ tại các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe được thành lập theo quy định pháp luật.

Cá nhân có thể nộp hồ sơ cho trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe thuận tiện gần nhất mà không bắt buộc phải nộp hồ sơ cho trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe nơi cư trú (thường trụ hoặc tạm trú).

Hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe máy A1: Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT bổ sung bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT thì người học lái xe lần đầu lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

- Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

- Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài;

-Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Ngoài ra, người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt học lái xe mô tô hạng A1 lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

- Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú, xác nhận là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt theo mẫu quy định tại Phụ lục 24 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT; giấy xác nhận có giá trị 01 năm kể từ ngày ký xác nhận; cá nhân ký tên hoặc điểm chỉ vào giấy xác nhận.

Sau khi đã đăng ký thi bằng lái xe máy A1, người có nhu cầu thi bằng lái xe máy sẽ tiến hành học lý thuyết và thực hành.

Cuối cùng, người có nhu cầu thi bằng lái xe máy sẽ được xếp lịch và tiến hành sát hạch lái xe máy A1.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được bổ sung bởi điểm a, b khoản 13 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT thì nội dung sát hạch lái xe máy A1 bao gồm:

 Sát hạch lý thuyết: Hiện nay, phần thi lý thuyết bao gồm 25 câu hỏi lý thuyết liên quan đến quy định của pháp luật giao thông đường bộ và kỹ thuật lái xe

Lưu ý: Người dự sát hạch lái xe hạng A1 có giấy phép lái xe ô tô do ngành Giao thông vận tải cấp được miễn sát hạch lý thuyết.

 Sát hạch thực hành: Người dự sát hạch phải điều khiển xe mô tô qua 04 bài sát hạch: đi theo hình số 8, qua vạch đường thẳng, qua đường có vạch cản, qua đường gồ ghề.

Sát hạch thực hành lái xe trong hình để cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.

Người dự sát hạch phải điều khiển xe tiến qua hình chữ chi.

Với quy trình rõ ràng và minh bạch, việc thi bằng lái xe máy hạng A1 trở nên dễ dàng và có tính công bằng cao đối với tất cả các thí sinh.

 

2. Thi bằng lái xe máy A1 phải đóng những loại phí gì?

Trước khi bước vào quy trình thi bằng lái xe máy hạng A1 trong năm 2024, điều quan trọng là hiểu rõ về các loại phí và lệ phí cần phải đóng. Theo quy định của Thông tư 37/2023/TT-BTC, các thí sinh sẽ phải chi trả những khoản phí sau đây:

Lệ phí thi lý thuyết: Trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, mỗi thí sinh sẽ phải đóng lệ phí thi lý thuyết là 60,000 đồng mỗi lần. Đây là bước quan trọng để đảm bảo kiến thức và hiểu biết về luật giao thông đường bộ.

Lệ phí thi thực hành: Không chỉ kiến thức lý thuyết, thí sinh cũng phải thể hiện khả năng thực hành lái xe máy. Mỗi lần thí sinh tham gia thi thực hành, họ cần đóng lệ phí là 70,000 đồng. Đây là bước quyết định việc thí sinh có thể vận hành xe an toàn và thành thạo hay không.

Lệ phí cấp bằng lái xe máy: Sau khi vượt qua cả hai phần thi lý thuyết và thực hành, thí sinh sẽ phải trả lệ phí cấp bằng lái xe máy. Nếu nộp hồ sơ trực tiếp, mức lệ phí là 135,000 đồng mỗi lần. Tuy nhiên, nếu thí sinh chọn nộp hồ sơ trực tuyến từ 01/12/2023 đến 31/12/2025, mức thu lệ phí sẽ giảm còn 115,000 đồng mỗi lần.

Ngoài các khoản lệ phí chính trên, thí sinh cũng có thể phải đối mặt với các khoản phí phát sinh khác như:

- Phí khám sức khỏe: Để đảm bảo thể trạng và sức khỏe phù hợp để lái xe, thí sinh sẽ phải trả phí khám sức khỏe tại các cơ sở y tế có thẩm quyền.

- Phí chụp ảnh thẻ và làm hồ sơ: Nếu thí sinh chọn thuê dịch vụ làm hồ sơ tại trung tâm sát hạch, họ sẽ phải trả phí liên quan đến chụp ảnh thẻ và làm hồ sơ.

- Phí thi thử thực hành trên sân: Đôi khi, thí sinh muốn chuẩn bị tốt hơn có thể lựa chọn thi thử thực hành trên sân để làm quen với các bài thi. Tuy nhiên, việc này có thể đòi hỏi trả thêm một khoản phí nhất định.

Như vậy, việc chuẩn bị tài chính và hiểu rõ về các loại phí là một phần không thể thiếu trong quá trình thi bằng lái xe máy hạng A1 năm 2024. Điều này giúp đảm bảo rằng thí sinh có thể tham gia vào kỳ thi một cách suôn sẻ và hiệu quả nhất

 

3. Đỗ lý thuyết A1 nhưng trượt thực hành thì khi thi lại có phải thi lý thuyết không?

Khi thí sinh tham gia kỳ thi bằng lái xe máy hạng A1, việc đạt kết quả trong phần sát hạch lý thuyết nhưng rớt ở phần thực hành có thể gây ra nhiều lo ngại và thắc mắc về quy trình thi lại và các yêu cầu cụ thể. Theo quy định của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, những thí sinh gặp trường hợp này sẽ được xử lý như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 27 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thí sinh nếu đạt kết quả trong phần sát hạch lý thuyết nhưng không vượt qua phần thực hành lái xe trong hình, sẽ được áp dụng một số điều chỉnh cụ thể. Điều này mang lại sự linh hoạt và công bằng trong việc xử lý trường hợp của các thí sinh.

Cụ thể, khi rớt thực hành, thí sinh sẽ được bảo lưu kết quả của phần sát hạch lý thuyết trong một khoảng thời gian nhất định. Mức thời gian này được xác định là 01 năm, tính từ ngày đạt được kết quả sát hạch lý thuyết. Điều này cung cấp cho thí sinh thêm cơ hội để tiếp tục nỗ lực và cải thiện kỹ năng lái xe trước khi tham gia kỳ thi lại.

Tuy nhiên, nếu muốn tham gia kỳ thi lại, thí sinh phải đảm bảo các điều kiện cụ thể. Đầu tiên, họ phải đáp ứng đúng về mặt độ tuổi và phải có giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, với giá trị sử dụng phải tuân theo quy định. Đồng thời, tên của thí sinh cũng phải được ghi trong biên bản xác nhận vắng mặt hoặc rớt của Hội đồng sát hạch hoặc Tổ sát hạch kỳ trước.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thời hạn được miễn thi lý thuyết chỉ kéo dài trong vòng 01 năm kể từ ngày thi đậu phần sát hạch lý thuyết. Do đó, thí sinh cần chủ động trong việc lên kế hoạch và chuẩn bị cho kỳ thi lại trong khoảng thời gian này để tận dụng cơ hội đã được cung cấp.

Tóm lại, quy định này mang lại sự linh hoạt và công bằng cho thí sinh khi họ gặp phải tình huống rớt thực hành sau khi đã đạt kết quả tốt trong phần sát hạch lý thuyết. Việc áp dụng những điều chỉnh cụ thể này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình thi lại và nâng cao chất lượng của lực lượng lái xe trên đường

 

4. Trượt lý thuyết, thực hành bằng lái xe A1 thì được thi lại tối đa bao nhiêu lần?

Theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, về việc thi lại bằng lái xe A1 sau khi rớt lần đầu, có những điều chỉnh và hạn chế nhất định. Quy định này mang lại sự minh bạch và công bằng cho các thí sinh, giúp họ hiểu rõ về quy trình và các quyền lợi của mình trong quá trình thi lại.

Theo khoản 1 Điều 27 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thí sinh đạt kết quả trong cả phần sát hạch lý thuyết và phần thực hành lái xe trong hình sẽ được công nhận là trúng tuyển. Điều này có nghĩa là họ đã đủ điều kiện để nhận giấy phép lái xe A1 và tiến vào giai đoạn thực hành trên đường.

Tuy nhiên, với những thí sinh không đạt kết quả trong cả hai phần thi, quy định đã được đề ra một cách cụ thể. Những thí sinh này sẽ có quyền đăng ký thi lại kể từ kỳ sát hạch tiếp theo, tại cùng một cơ quan quản lý sát hạch mà họ đã đăng ký lần đầu. Điều này nhằm đảm bảo tính nhất quán và công bằng trong quá trình sát hạch và đánh giá kỹ năng của thí sinh.

Trong tinh thần giáo dục và hỗ trợ, quy định này mang lại cơ hội cho thí sinh để cải thiện và nâng cao kỹ năng của mình trước khi tham gia kỳ thi lại. Thí sinh có thể sử dụng thời gian giữa hai kỳ thi để rèn luyện và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, từ việc hiểu biết luật lệ đến kỹ năng thực hành lái xe.

Một điểm đáng chú ý là không có sự giới hạn về số lần thi lại trong quy định này. Điều này có nghĩa là thí sinh có thể thi lại đến khi họ đạt được kết quả mong muốn, không bị ràng buộc bởi một số lần tối đa. Điều này cũng thể hiện tinh thần hỗ trợ và khuyến khích sự nỗ lực của thí sinh trong việc nắm bắt và thích nghi với quy trình thi.

Tóm lại, quy định về việc thi lại bằng lái xe A1 mang lại sự minh bạch và linh hoạt, tạo điều kiện cho thí sinh để cải thiện kỹ năng và đạt được mục tiêu của mình. Việc không giới hạn số lần thi lại cũng cho phép thí sinh có thêm cơ hội để hoàn thiện bản thân và đạt được giấy phép lái xe một cách an toàn và tự tin trên đường

Liên hệ qua 1900.6162 hoặc qua lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật nhanh chóng. Bài viết liên quan: Hồ sơ thi bằng lái xe máy A1 mới nhất