1. Cán bộ, công chức là gì? Cán bộ, công chức có những đặc điểm gì?

Theo Luật cán bộ công chức năm 2008 cán bộ và công chức là hai thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người làm việc trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức chính trị xã hội khác theo quy định của pháp luật.

Công chức là người làm việc trong các cơ quan nhà nước đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức chính trị xã hội khác do pháp luật quy định. Công chức được tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá và quản lý theo quy định của luật cán bộ công chức và các quy định khác có liên quan

Cán bộ là thuật ngữ tổng quát hơn bao gồm cả công chức và những người làm việc trong các tổ chức chính trị xã hội khác theo quy định của pháp luật. Ngoài công chức, cán bộ còn bao gồm các thành viên của Đảng, tổ chức chính trị, các tổ chức xã hội khác, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội tư nhân và các tổ chức khác được pháp luật công nhận.

Những đặc điểm của cán bộ công chức có thể kể tới như

- Tính chính thức: cán bộ, công chức được tuyển dụng và bổ nhiệm theo quy định của pháp luật và có một vị trí chính thức trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập hoặc tổ chức chính trị xã hội khác

- Cán bộ, công chức có quyền và nghĩa vụ thực hiện nhiệm vụ công vụ, tuân thủ các quy định và quy trình pháp lý và phục vụ lợi ích của nhân dân và quốc gia

- Chịu sự quản lý của cơ quan tuyển dụng: cán bộ, công chức chịu sự quản lý chỉ đạo và giám sát của cơ quan tuyển dụng, đơn vị công tác và các cơ quan quản lý công chức khác

- Được bảo vệ quyền lợi và đối xử công bằng: cán bộ, công chức được bảo vệ quyền lợi theo quy định của pháp luật và được đối xử công bằng, không phân biệt đối xử trái với quy định của pháp luật

- Tuân thủ nguyên tắc đạo đức và chuẩn mực nghề nghiệp: cán bộ, công chức phải tuân thủ nguyên tắc đạo đức, đúng chuẩn mực nghề nghiệp và đảm bảo tính trung thực, tập trung trách nhiệm trong công việc

- Tham gia đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức: Thường xuyên tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực làm việc để đáp ứng yêu cầu công tác và nhu cầu phát triển của cá nhân.

>> Tham khảo: Thủ tục xin đi nước ngoài của công chức, viên chức chuẩn nhất 

 

2. Những việc cán bộ, công chức được làm và không được làm

Cán bộ công chức có nhiệm vụ quyền hạn được quy định trong luật cán bộ công chức 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Dưới đây là một số việc được làm của cán bộ công chức theo luật Việt Nam

- Thực hiện nghĩa vụ công vụ: cán bộ và công chức có nhiệm vụ thực hiện công vụ và nhiệm vụ được giao theo quy định của cơ quan, đơn vị tuyển dụng và pháp luật bao gồm việc thực hiện công việc hành chính, công việc chuyên môn và nhiệm vụ khác liên quan đến quản lý, phục vụ nhân dân và phát triển quốc gia.

- Tuân thủ pháp luật và các quy chế: Cán bộ công chức phải tuân thủ các quy định của pháp luật và quy chế nội bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Điều này bao gồm việc tuân thủ quy định hành chính, đảm bảo tính chính xác trung thực và công bằng trong xử lý hồ sơ văn bản và ra quyết định.

- Chăm chỉ và nâng cao trình độ chuyên môn: cán bộ, công chức cần liên tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng làm việc thông qua việc tham gia đào tạo bồi dưỡng học tập. Điều này giúp cải thiện năng lực và hiệu quả công việc của họ.

- Bảo vệ quyền lợi của nhân dân: Cán bộ và công chức có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đảm bảo công bằng trung thực và đúng quy trình trong quá trình xử lý hồ sơ, đơn đề nghị và khi giải quyết các vụ án tranh chấp và yêu cầu của nhân dân.

- Thực hiện quản lý và giám sát: cán bộ và công chức có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý và giám sát các hoạt động quy trình của cơ quan, đơn vị tuyển dụng và pháp luật. Điều này bao gồm kiểm tra, giám sát, kiểm soát và xử lý vi phạm quy chế hợp đồng và quyền lợi của nhân dân.

- Thực hiện công tác đối ngoại: đối với cán bộ và công chức thuộc các cơ quan có nhiệm vụ đối ngoại, họ có trách nhiệm thực hiện công tác đối ngoại bảo vệ lợi ích quốc gia và quan hệ đối tác, tham gia đàm phán, ký kết và thực hiện các hiệp định thỏa thuận quốc tế.

Căn cứ điều 18, 19, 20 Luật cán bộ công chức 2008 quyết định về những việc cán bộ, công chức không được làm như sau:

- Những việc cán bộ công chức không được làm liên quan đến đạo đức, công vụ như trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nghiệp vụ được giao, gây bè phái mất đoàn kết, tự ý bỏ việc hoặc tham gia đình công. Cán bộ công chức không được sử dụng tài sản của nhà nước và của nhân dân trái pháp luật, đồng thời không được lợi dụng làm dụng nhiệm vụ, quyền hạn, sử dụng các thông tin liên quan đến công vụ để trục lợi cho bản thân. Không được phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, các thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức.

- Những việc cán bộ công chức không được làm liên quan đến bí mật nhà nước: cán bộ, công chức không được tiết lộ các thông tin liên quan đến bí mật nhà nước dưới mọi hình thức. Khi làm việc ở ngành nghề có liên quan đến bí mật nhà nước trong thời hạn ít nhất 5 năm kể từ khi có quyết định nghỉ hưu, thôi việc không được làm công việc có liên quan đến ngành nghề mà trước đây đã đảm nhiệm cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài.

- Ngoài ra cán bộ công chức còn không được làm những việc liên quan đến sản xuất kinh doanh, công tác nhân sự được quy định cụ thể tại luật phòng chống tham nhũng, luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và những việc khác theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm: Mẫu báo cáo danh sách công chức, viên chức đi nước ngoài mới

 

3. Cán bộ, công chức đi nước ngoài có cần xin phép không?

Theo những phân tích ở trên về những việc cán bộ, công chức không được làm thì pháp luật Việt Nam không có quy định về việc cấm hay không cho cán bộ, công chức ra nước ngoài. Tuy nhiên nếu cán bộ, công chức có nhu cầu đi nước ngoài phải xin phép và phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị công tác. Ngoài ra theo khoản 2 điều 10 và khoản 1 điều 9 Luật xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định nếu cán bộ công chức được cơ quan người có thẩm quyền cử hoặc cho phép ra nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ công tác sẽ được cấp hộ chiếu công vụ.

Nếu cán bộ, công chức và là đảng viên đi nước ngoài có một số hành vi được nêu tại Quy định 69/QĐ-TW năm 2022 như: Tự ý đi nước ngoài mà không xin phép, trốn đi ra nước ngoài, đi sai mục đích so với đơn xin phép trước khi đi nước ngoài, khi về nước không báo cáo kết quả của chuyến đi hoặc xin đi nước ngoài rồi trốn ở lại không về nước thì sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách nếu gây hậu quả ít nghiêm trọng được quy định tại điểm d khoản 1 điều 26 quy định 102/QD- TW năm 2017.

Hiện nay việc quy định cụ thể về việc quản lý cán bộ công chức ra nước ngoài sẽ do Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố ban hành. Vì vậy để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề trên bạn có thể tham khảo các quyết định của tỉnh thành phố nơi bạn cư trú về việc quản lý cán bộ, công chức ra nước ngoài.

Để hiểu thêm về vấn đề trên bạn đọc có thể tham khảo bài viết việc: Cán bộ, công chức đi công tác vào ngày nghỉ có được tính làm thêm giờ của luật Minh Khuê.

Trên đây là câu trả lời của luật Minh Khuê về tình huống cán bộ, công chức đi nước ngoài có phải xin phép không? Mong rằng bài viết trên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn. Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào xin vui lòng liên hệ tổng đài 19006162 để được giải đáp trực tiếp. Quý khách hàng có nhu cầu báo giá dịch vụ vui lòng gửi yêu cầu về địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.