Mục lục bài viết
1. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức từ Bộ giáo dục
Quyết định 764/QĐ-BGDĐT năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc cải thiện cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Trước khi đi vào chi tiết về cấu trúc mới, hãy cùng nhìn lại những nhu cầu và yêu cầu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra để đảm bảo tính công bằng, khách quan và hiệu quả của kỳ thi này. Đối với một kỳ thi quan trọng như tốt nghiệp THPT, cấu trúc đề thi đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc đánh giá kiến thức, kỹ năng và năng lực của thí sinh. Đặc biệt là từ năm 2025, khi các thay đổi được áp dụng, sự chính xác và tính nhất quán của cấu trúc đề thi trở nên càng trọng yếu hơn bao giờ hết.
Một trong những mục tiêu hàng đầu của cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là đảm bảo rằng nó phản ánh đầy đủ và cân đối các khía cạnh của chương trình học THPT. Điều này có nghĩa là đề thi cần phải bao gồm một loạt các câu hỏi, bài tập và dạng bài kiểm tra phản ánh đa dạng của kiến thức từ các môn học cơ bản như Toán, Văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ và các môn học tự chọn khác. Mục tiêu này giúp đảm bảo rằng thí sinh được đánh giá đồng đều trên mọi mặt.
Theo đó thì cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức từ Bộ giáo dục về các hình thức thi như sau:
- Hình thức tự luận
+ Môn thi: Ngữ văn
+ Thời gian: 120 phút
+ Đề thi gồm: 02 phần( thi đọc hiểu và viết)
- Hình thức trắc nghiệm
Lưu ý một số thông tin như sau:
- Phần I gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn cho 04 phương án chọn 01 đáp án đúng
- Phần II gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai. Mỗi câu hỏi có 04 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn đúng hoặc sai.
- Phần III gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình.
2. Quy định chung về lộ trình triển khai thực hiện phương án thi THPT năm 2025
Lộ trình triển khai thực hiện phương án thi THPT năm 2025 được quy định rõ ràng và cụ thể trong Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023, đồng thời đề cập đến các giai đoạn và biện pháp cụ thể để đảm bảo quá trình triển khai diễn ra một cách mạch lạc và hiệu quả. Dưới đây là một phân tích chi tiết về lộ trình này:
- Thực hiện từ năm 2025: Phương án thi tốt nghiệp THPT mới sẽ chính thức được triển khai vào năm 2025, đánh dấu sự chuyển đổi quan trọng trong hệ thống giáo dục trung học phổ thông tại Việt Nam.
- Giai đoạn 2025 - 2030: Trong giai đoạn này, phương án thi sẽ tiếp tục được thực hiện trên giấy nhằm giữ ổn định và thuận lợi cho quá trình chuyển đổi. Điều này cho phép học sinh và giáo viên thích nghi và làm quen dần với các thay đổi trong cách thức thi.
- Giai đoạn sau 2030: Từ năm 2030 trở đi, sẽ tiến hành thí điểm thị trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện. Quá trình thí điểm này có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính để đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc đều có đủ điều kiện, sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
- Tiếp tục nghiên cứu và điều chỉnh: Trong quá trình triển khai, sẽ tiếp tục nghiên cứu và điều chỉnh tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung. Khi có đủ điều kiện, sẽ thực hiện phân cấp cho các địa phương và các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp trung học phổ thông. Quá trình triển khai sẽ linh hoạt và có thể điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.
Như vậy thì lộ trình triển khai phương án thi THPT năm 2025 được xây dựng một cách cụ thể và linh hoạt, nhằm đảm bảo sự chuyển đổi mạch lạc và hiệu quả của hệ thống giáo dục trung học phổ thông tại Việt Nam.
3. Quy định về phân cấp, phân quyền tổ chức thi tốt nghiệp THPT
Phân cấp và phân quyền tổ chức thi tốt nghiệp THPT là một phần quan trọng trong quy trình tổ chức kỳ thi, đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả của quá trình này. Dưới đây là cách các cấp quản lý và tổ chức được phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể:
Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo chung: Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm nhận vai trò chỉ đạo chung trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và kế hoạch tổ chức kỳ thi để đảm bảo sự minh bạch và công bằng. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những văn bản này không chỉ định rõ các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến quá trình thi mà còn hướng dẫn cách thức tổ chức để đảm bảo tính minh bạch và công bằng.
- Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương: Chủ động phối hợp với các bộ, ngành và địa phương trong việc tổ chức kỳ thi. Đặc biệt, cần có sự hợp tác chặt chẽ với Bộ Công an và các địa phương trong việc phòng, chống gian lận thi cử.
- Ứng dụng công nghệ thông tin: Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả và tính chính xác trong tổ chức kỳ thi. Sử dụng các công nghệ mới như hệ thống quản lý thi trực tuyến, hệ thống đăng ký thi trực tuyến để tạo thuận lợi cho thí sinh và cán bộ quản lý.
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát: Hướng dẫn và tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi để đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Phối hợp với các cơ quan liên quan để đối phó với bất kỳ hành vi gian lận nào trong quá trình thi cử.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Chỉ đạo và tổ chức tại địa phương: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm nhận vai trò chủ động trong tổ chức và thực hiện kỳ thi tại địa phương. Chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức kỳ thi trong khu vực quản lý của mình.
+ Chủ động trong tổ chức và thực hiện kỳ thi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đóng vai trò chủ động trong việc tổ chức và thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương. Họ phải đảm bảo rằng mọi khía cạnh của kỳ thi được chuẩn bị và triển khai một cách chu đáo và đúng thời hạn.
+ Chịu trách nhiệm toàn diện: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức kỳ thi trong khu vực quản lý của mình. Điều này bao gồm việc đảm bảo tính chính xác và công bằng của quá trình thi, quản lý các trường hợp ngoại lệ và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi.
- Chuẩn bị điều kiện: Phải có phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực và các điều kiện khác cần thiết để tổ chức kỳ thi. Đảm bảo các cơ sở vật chất, phòng thi, và các yếu tố khác đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia về tổ chức kỳ thi.
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát: Tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương. Thực hiện theo lịch thi chung và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy thì việc phân cấp và phân quyền tổ chức thi tốt nghiệp THPT giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cấp quản lý địa phương là cực kỳ quan trọng để đảm bảo sự suôn sẻ, công bằng và hiệu quả trong quá trình tổ chức kỳ thi.
Nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại tư vấn của tổng đài 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ chi tiết nhất có thể
Bên cạnh đó thì các bạn còn có thể theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi: Thí sinh tốt nghiệp THPT các năm trước có xét học bạ năm nay được không?