1. Cấu trúc tên định danh của doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động quảng cáo

Tên định danh của một doanh nghiệp trong các hoạt động quảng cáo đóng một vai trò không thể phủ nhận trong việc xác định và xác nhận danh tính của doanh nghiệp đó. Một tên định danh hiệu quả không chỉ là một phương tiện để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu mà còn là một yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến lược quảng cáo. Tuy nhiên, việc đặt và sử dụng tên định danh không chỉ đơn giản là một quá trình tự do mà còn phải tuân thủ theo các quy định pháp luật để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và an toàn trong thị trường cạnh tranh.

Theo quy định của Điều 23 Nghị định 91/2020/NĐ-CP, việc sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo phải tuân thủ những nguyên tắc cụ thể. Đầu tiên, tên định danh phải tuân thủ một số yêu cầu về cấu trúc, bao gồm không quá 11 ký tự viết liền nhau, sử dụng chữ cái Latin, chữ số từ 0 đến 9, hoặc các ký tự như (-), (_), (.), và khoảng trắng. Tên định danh không phân biệt chữ hoa, chữ thường và không được hình thành từ một tập hợp chỉ gồm các chữ số. Điều này nhằm mục đích tránh sự nhầm lẫn hoặc hiểu sai về nguồn gửi thông điệp quảng cáo.

Mọi tổ chức và cá nhân đều được quyền đăng ký và sử dụng tên định danh cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn hoặc gọi điện thoại. Tuy nhiên, tên định danh được cấp phải là duy nhất và được quản lý trong Hệ thống tên định danh quốc gia, do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp. Mỗi tên định danh sẽ có thời hạn sử dụng là 03 năm kể từ ngày được cấp. Quy trình đăng ký và sử dụng tên định danh phải tuân thủ các nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử và tránh gây ra sự hiểu lầm hoặc xuyên tạc thông điệp do tính đa âm, đa nghĩa hoặc không sử dụng dấu trong tiếng Việt.

Đối với việc sử dụng tên định danh, tổ chức và cá nhân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng, tính chính xác của thông tin đăng ký và tính xác thực của các tài liệu liên quan. Họ không được phép sử dụng các tên định danh không được cấp phép hoặc đã được cấp cho tổ chức, cá nhân khác, trừ khi có sự ủy quyền. Ngoài ra, sau khi bị thu hồi, tổ chức hoặc cá nhân không được phép tiếp tục sử dụng tên định danh đó.

Để có được tên định danh, tổ chức hoặc cá nhân cần phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật và đảm bảo chi phí duy trì hoạt động tên định danh theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Như vậy, việc sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà còn phải tuân thủ một loạt các quy định và nguyên tắc pháp luật nhằm bảo đảm sự công bằng và minh bạch trong môi trường kinh doanh và quảng cáo.

 

2. Cơ quan nhà nước nào xây dựng và vận hành hệ thống quản lý tên định danh quốc gia

Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia là một trong những hệ thống quan trọng, có nhiệm vụ quản lý và lưu trữ các tên định danh trên toàn lãnh thổ quốc gia. Với vai trò quan trọng đó, việc xác định cơ quan nhà nước nào sẽ đảm nhận việc xây dựng và vận hành hệ thống này là điều cần được quan tâm. Theo quy định tại Điều 22 của Nghị định 91/2020/NĐ-CP, có quy định cụ thể về cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng và vận hành hệ thống quản lý tên định danh quốc gia. Cụ thể, theo quy định này: Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia có các đặc điểm chính như sau:

Là hệ thống có chức năng quản lý, lưu trữ tên định danh trên phạm vi toàn quốc: Điều này có nghĩa là hệ thống sẽ được thiết kế để chứa đựng và quản lý thông tin về các tên định danh không chỉ trên một phạm vi cục bộ mà còn trên toàn quốc, giúp tạo ra một cơ sở dữ liệu toàn diện và thông minh.

Mọi tổ chức, cá nhân có thể thực hiện tra cứu thông tin về tên định danh trên Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia, dưới hình thức trực tuyến tại địa chỉ tendinhdanh.ais.gov.vn: Điều này mở ra khả năng tiếp cận thông tin cho mọi người, tổ chức một cách thuận tiện và nhanh chóng thông qua việc sử dụng internet và các công nghệ thông tin.

Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xây dựng, vận hành Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia: Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông được chỉ định là cơ quan nhà nước có trách nhiệm chính trong việc xây dựng và vận hành hệ thống này thông qua Cục An toàn thông tin.

Từ những quy định trên, có thể kết luận rằng Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) sẽ là cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia. Điều này thể hiện sự chú trọng của nhà nước đối với việc quản lý thông tin và dữ liệu trên toàn quốc, cũng như khẳng định vai trò quan trọng của Bộ Thông tin và Truyền thông trong lĩnh vực này.

 

3. Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ra sao khi không kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh đến hệ thống quản lý tên định danh quốc gia ?

Trong bối cảnh ngày nay, sự phát triển của công nghệ thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc quản lý và vận hành các hệ thống quảng cáo, đặc biệt là khi liên quan đến việc quản lý tên định danh. Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc kết nối các hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh với Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia là một yếu tố không thể thiếu, không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động của mình mà còn đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và tiếp thị.

Tuy nhiên, nếu một doanh nghiệp không thực hiện việc kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh của mình tới Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia, hậu quả pháp lý mà họ có thể phải đối mặt là một loạt các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP.

Theo quy định của điều 33 trong Nghị định trên, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với việc không kết nối hệ thống kỹ thuật đến Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia được cụ thể hóa trong khoản 4a của Điều 95 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Điều này quy định rằng doanh nghiệp sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 140.000.000 đồng đến 170.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm như không thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo; không ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật để phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; không xây dựng, kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh của mình tới Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia; không thực hiện các nhiệm vụ điều phối ngăn chặn, xử lý thư điện tử rác, cuộc gọi rác và các biện pháp nghiệp vụ khác theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).

Ngoài ra, trong trường hợp cá nhân thực hiện quảng cáo vi phạm như trên, mức xử phạt vi phạm hành chính sẽ được áp dụng theo quy định tại khoản 3 của Điều 4 trong Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Theo đó, cá nhân sẽ phải chịu mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Tổng hợp lại, việc không kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh của một doanh nghiệp tới Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh mà còn mang theo những hậu quả pháp lý nghiêm trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị. Do đó, việc tuân thủ và thực hiện đúng các quy định pháp luật về kết nối hệ thống kỹ thuật là điều hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay.

 

Xem thêm >>> Quảng cáo sai sự thật là gì? Ví dụ quảng cáo sai sự thật ở Việt Nam

Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật