1. Mua bảo hiểm xe cơ giới có cần thiết không?

Khi đã tham gia bảo hiểm dành cho xe cơ giới, trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc thiệt hại không mong muốn, chủ xe sẽ được nhà cung cấp giấy chứng nhận bảo hiểm chi trả chi phí thiệt hại hợp lý và cần thiết để giảm thiểu chi phí. Những rủi ro như:

- Cháy nổ, va chạm xe, lật đổ xe một cách bất ngờ phụ thuộc vào mức độ thiệt hại và gói bảo hiểm được bồi thường.

- Tác động, rủi ro khách quan của tự nhiên hoặc xã hội như phá hoại, trộm cắp.

Ngoài những trường hợp trên, còn có những rủi ro khác mà chủ phương tiện không được bảo hiểm chi trả. Cụ thể như:

- Tổn thất do vi phạm pháp luật: lái xe không có giấy phép, cố ý gây tai nạn, uống rượu, bia khi lái xe, xe không được đăng kiểm, xe trở quá tải, chạy xe vào đường cấm,… 

- Tổn thất do khủng bố, chiến tranh. 

- Hao mòn tự nhiên, hư hỏng do sửa chữa thêm. 

- Gặp tai nạn bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. 

Ngoài bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc, chủ phương tiện có thể mua bảo hiểm tùy chọn. Tùy thuộc vào loại xe cơ giới mà bạn có và cách chủ phương tiện sử dụng nó, có thể chọn loại bảo hiểm phù hợp.  Có thể mua bảo hiểm vật chất vì: 

- Được bồi thường chi phí tài chính nếu xảy ra tai nạn.

- Biết được lợi ích và cảm thấy an tâm về quyền lợi, mức độ trách nhiệm bồi thường được quy định rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm.

- Phạm vi bảo hiểm xe cơ giới rất rộng với các mức phí bảo hiểm khác nhau giúp chủ phương tiện dễ dàng lựa chọn.

Khi mua bảo hiểm xe cơ giới, nên tìm hiểu kỹ cũng như cân nhắc với các hình thức và điều kiện bảo hiểm và kiểm tra chúng một cách cẩn thận. Mức bảo hiểm phải phù hợp với nhu cầu, mục tiêu và khả năng tài chính của bạn trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm.

2. Chủ xe cơ giới có thể không cần mang theo bảo hiểm xe vật lý khi tham gia giao thông?

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm như sau:

Ngoài các nghĩa vụ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm có nghĩa vụ như sau:

- Phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm xem xét tình trạng xe trước khi cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm. 

- Kịp thời thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm để áp dụng phí bảo hiểm phù hợp cho thời gian còn lại của hợp đồng Bảo hiểm trong trường hợp có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm, dẫn đến tăng các rủi ro được Bảo hiểm.

- Luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực (bản cứng hoặc bản điện tử) khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật...

Như vậy, chủ phương tiện cơ giới có thể mang theo bảo hiểm xe bản vật lý hoặc bản điện tử còn hiệu lực khi tham gia giao thông mà không trái với quy định pháp luật.

3. Một số lý do khiến người dân không mặn mà với bảo hiểm xe cơ giới?

Về cơ sở pháp lý, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe mô tô, xe máy được căn cứ theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Luật Giao thông đường bộ 2008. Trên thực tiễn, số vụ tai nạn giao thông do mô tô 2 bánh, xe gắn máy, xe máy chiếm tỷ lệ khoảng 70% trong tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Hậu quả tai nạn giao thông đã gây ra thiệt hại không chỉ đối với nạn nhân (về sức khoẻ, tính mạng, tài sản) mà còn đối với cả chủ xe (chi trả bồi thường, thiệt hại về gián đoạn kinh doanh, chi phí pháp lý), gây ảnh hưởng chung đến toàn xã hội. Do đó, mục đích sử dụng của bảo hiểm xe máy bắt buộc là bồi thường cho nạn nhân bị gây ra tai nạn bởi xe đã mua bảo hiểm.

Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ bồi thường thấp có thể do bản thân số vụ việc được thông báo tới cơ quan bảo hiểm còn quá ít so với thực tế xảy ra. Sự hiểu biết của người dân còn mơ hồ về pháp luật khi tham gia giao thông khiến gần như 100% tình huống va chạm đều xuất hiện lỗi hỗn hợp.

Có thể thấy, chủ trương phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự là đúng. Song thực tế không nhiều người được hưởng quyền lợi khi có vấn đề xảy ra. 

Thực tế có nhiều vụ tai nạn chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, tự thỏa thuận giải quyết cho nhau, thì hồ sơ này, người thụ hưởng phải tự tổng hợp chứng cứ để cung cấp cho DN bảo hiểm, do đó trở ngại rất lớn.  Việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy chủ yếu xuất phát từ tâm lý đối phó, tránh bị phạt, còn việc bồi thường tai nạn hay mục đích xã hội gì đó thì ít ai nghĩ đến.

Một lý do khác nữa là với mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự chỉ có mấy chục ngàn đồng/năm như hiện nay, mức bồi thường thiệt hại thường cũng không đáng kể, khiến đa phần người đi mô tô xe gắn máy tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chỉ vì một thứ giấy tờ cần phải có, chứ không phải nhu cầu. Theo ông Tuấn, thực tế nhiều người không hiểu bảo hiểm xe máy dùng trong trường hợp nào nên mới sử dụng sai mục đích. Đây cũng là lý do công ty bảo hiểm không thực hiện hết trách nhiệm.

Nhìn nhận một cách khách quan, hiện tại chính sách và quy trình giải quyết bồi thường tuy có sự cải thiện so với trước, nhưng vẫn chưa thực sự thông thoáng, tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm xe cơ giới.

Vì vậy, các công ty bảo hiểm cần đơn giản hóa quy trình, tăng cường ứng dụng số hóa để thực hiện bồi thường được nhanh chóng, nhưng thực tế vẫn gặp khó khăn do liên quan đến sự phối hợp giữa các bên. Tuy nhiên, khi đã quy định bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm thì cũng cần có quy định bắt buộc bên bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập hồ sơ các vụ tai nạn liên quan đến người mua.

4. Bồi thường bảo hiểm chủ xe cơ giới khi xảy ra tai nạn

- Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, DN bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, DN bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi).

- Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được Bảo hiểm về vụ tai nạn, DN bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:

+ Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1người/1vụ đối với trường hợp tử vong; 50% mức bồi thường Bảo hiểm theo quy định/1người/1vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu

+ Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1người/1vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1người/1vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Để tham khảo thêm thông tin về vấn đề này, quý khách hàng có thể tìm hiểu tại bài viết: Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị công an bắt phạt bao nhiêu? của Luật Minh Khuê.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Chủ xe cơ giới có thể không cần mang theo bảo hiểm xe vật lý khi tham gia giao thông? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!