1. Có cần chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm khi làm giảng viên?

Trong giới giáo dục đại học, một trong những câu hỏi thường gặp là liệu giảng viên thỉnh giảng có cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hay không. Điều này làm cho nhiều người quan tâm và đặt ra nhiều tranh luận. Tuy nhiên, để làm sáng tỏ vấn đề này, chúng ta cần phải nhìn vào quy định của pháp luật, đặc biệt là Thông tư 20/2020/TT-BLĐTBXH, cụ thể là điều 4, khoản 2. Theo quy định của Thông tư này, một đội ngũ giảng viên đại học phải tuân thủ một số tiêu chuẩn nhất định. Điều quan trọng nhất là về trình độ và chứng chỉ yêu cầu cho giảng viên thỉnh giảng. Theo đó, giảng viên thỉnh giảng cần phải có trình độ thạc sĩ trở lên và bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm, hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ cao đẳng hoặc tương đương. Điều này cho thấy rằng, không chỉ trình độ học vấn cao là điều cần thiết, mà còn cần có kiến thức chuyên môn về sư phạm hoặc đã được đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải có ít nhất 5 năm liên tục trực tiếp giảng dạy trình độ cao đẳng hoặc trình độ đại học trở lên. Điều này cho thấy sự cam kết và kinh nghiệm của giảng viên trong việc truyền đạt kiến thức cho sinh viên. Chỉ có khi có đủ kinh nghiệm trong việc giảng dạy mới có thể đảm bảo chất lượng giáo dục được cung cấp.

Ngoài ra, thông tư cũng đặt ra yêu cầu về tỷ lệ giảng viên có chuyên môn đào tạo về sư phạm hoặc giáo dục học hoặc quản lý giáo dục hoặc tâm lý học giáo dục. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của việc có giảng viên có chuyên môn cao và có kiến thức vững về các phương pháp giảng dạy hiện đại và tâm lý học của học sinh. Từ những quy định này, có thể rút ra rằng, giảng viên thỉnh giảng đại học không bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, nhưng họ cần phải đáp ứng một loạt các tiêu chuẩn về trình độ học vấn, kinh nghiệm giảng dạy và chuyên môn về sư phạm hoặc các lĩnh vực liên quan. Điều này nhằm mục đích đảm bảo chất lượng giáo dục được cung cấp cho sinh viên và giữ gìn uy tín của trường đại học. Ngoài ra, việc giảng viên có trình độ cao và có kinh nghiệm cũng giúp tạo ra môi trường học tập tích cực và nâng cao chất lượng đào tạo của trường đại học. Điều này có thể giúp nâng cao vị thế và uy tín của trường trong cộng đồng giáo dục và xã hội nói chung. Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho giảng viên có cơ hội phát triển bản thân và nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành giáo dục đại học.

 

2. Phải đáp ứng tiêu chuẩn gì đối với giảng viên thỉnh giảng?

Để trở thành một giảng viên thỉnh giảng, cá nhân cần phải đáp ứng một loạt các tiêu chuẩn và yêu cầu được quy định rõ trong Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT tại Điều 5. Những tiêu chuẩn này không chỉ đảm bảo chất lượng của người giảng dạy mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo ở mọi cấp bậc. Trước hết, giảng viên thỉnh giảng phải có phẩm chất, đạo đức và tư tưởng tốt. Điều này đòi hỏi họ phải là những người có lòng nhiệt huyết, tôn trọng và tử tế trong giao tiếp và hành vi, cũng như luôn tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và pháp luật trong môi trường giảng dạy và học tập.

Tiếp theo, giảng viên cần phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. Điều này áp dụng cho các giảng viên dạy các môn học, các chuyên đề được quy định trong các cấp học từ mầm non đến đại học. Đặc biệt, giáo viên cần phải có trình độ chuyên môn phù hợp khi giảng dạy các chuyên đề không có trong các chương trình giáo dục chính thống. Sức khỏe cũng là một yếu tố quan trọng. Giảng viên cần phải đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ và trách nhiệm đối với việc giảng dạy và hướng dẫn sinh viên. Không kém phần quan trọng, giảng viên cần phải có một lý lịch rõ ràng. Điều này đảm bảo rằng họ không có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến đạo đức, pháp luật hoặc công việc trước đây có thể ảnh hưởng đến việc giảng dạy và hướng dẫn của họ.

Ngoài ra, giảng viên thỉnh giảng cần phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể đối với từng loại hoạt động. Ví dụ, khi tham gia hướng dẫn thí nghiệm, thực hành, thực tập, họ phải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến an toàn và chất lượng thí nghiệm. Đối với hoạt động hướng dẫn, tham gia chấm, hội đồng chấm đồ án, khoá luận tốt nghiệp; hướng dẫn, tham gia hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ, giảng viên cần phải đảm bảo không chỉ về chuyên môn mà còn về đạo đức và phẩm chất, đồng thời phải có một lý lịch rõ ràng. Trong việc tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình và tài liệu giảng dạy, giảng viên cần phải có một bằng chứng vững chắc về trình độ và kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ, như công trình nghiên cứu khoa học, sách chuyên khảo đã xuất bản, hoặc các hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được nghiệm thu và thanh lý.

Như vậy, việc đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu nêu trên không chỉ đảm bảo chất lượng của giảng viên thỉnh giảng mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tại mọi cấp bậc.

 

3. Quy định về hạn mức giờ thỉnh giảng của giảng viên thỉnh giảng?

Hạn mức giờ thỉnh giảng của giảng viên thỉnh giảng được quy định như sau theo Điều 6 của Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT: Theo quy định của Thông tư này, hạn mức giờ thỉnh giảng của một giảng viên được xác định dựa trên tổng số giờ thỉnh giảng trong một năm học, và không được vượt quá tổng định mức giờ giảng dạy và giờ dạy thêm theo quy định của pháp luật đối với nhà giáo trong biên chế và nhà giáo cơ hữu thực hiện cùng nhiệm vụ. Điều này có nghĩa là giảng viên khi tham gia thỉnh giảng phải tuân thủ một giới hạn về số giờ thỉnh giảng trong một năm học, và giới hạn này được đặt ra để đảm bảo rằng giảng viên không sẽ không vượt quá khả năng chịu đựng của họ và không ảnh hưởng đến chất lượng công việc giảng dạy.

Việc giới hạn giờ thỉnh giảng cũng nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe và sự cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân của giảng viên. Bằng cách này, nhà trường có thể đảm bảo rằng giảng viên sẽ không phải làm việc quá mức, góp phần vào việc tăng cường sự hài lòng và sự hỗ trợ cho họ trong quá trình công việc. Ngoài ra, việc giới hạn giờ thỉnh giảng cũng giúp tăng cường hiệu suất làm việc của giảng viên. Khi giảng viên có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn đủ, họ sẽ có khả năng tập trung và làm việc hiệu quả hơn trong những giờ làm việc chính thức. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc áp dụng hạn mức giờ thỉnh giảng cần phải linh hoạt và phù hợp với tình hình cụ thể của từng trường học và từng giảng viên. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và sự đánh giá đúng đắn từ phía nhà trường để đảm bảo rằng các quy định này không gây ra bất kỳ khó khăn nào cho quá trình giảng dạy và học tập.

Nhìn chung, việc quy định hạn mức giờ thỉnh giảng là một biện pháp quan trọng để đảm bảo rằng công việc giảng dạy được thực hiện một cách có trách nhiệm và chất lượng, đồng thời bảo vệ sức khỏe và sự cân bằng của giảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy.

Xem thêm:

Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900.6162 để trực tiếp đặt câu hỏi và nhận được sự tư vấn từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. Đội ngũ chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực pháp luật và sẽ cung cấp cho quý khách những giải đáp chính xác và chi tiết. Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email lienhe@luatminhkhue.vn. Đội ngũ chúng tôi sẽ tiếp nhận email của quý khách và phản hồi trong thời gian sớm nhất có thể. Quý khách có thể gửi thông tin chi tiết về vấn đề gặp phải hoặc yêu cầu tư vấn pháp lý, và chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ quý khách một cách tốt nhất.