1. Nhà trường có được trích quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh in đề thi cho học sinh?

Theo quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT thì nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường rất đa dạng và quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ với Hiệu trưởng để đảm bảo một môi trường giáo dục tích cực và hiệu quả. Dưới đây là những nhiệm vụ cụ thể mà Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đảm nhiệm:

- Kết hợp chặt chẽ với Hiệu trưởng, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tham gia tổ chức và triển khai nhiệm vụ năm học cũng như các hoạt động giáo dục, theo hướng dẫn và nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban. Điều này nhằm đảm bảo sự hài hòa và hiệu quả trong quá trình giáo dục.

- Hợp tác chặt chẽ với Hiệu trưởng để hướng dẫn, tuyên truyền, và phổ biến pháp luật, chính sách giáo dục đối với cha mẹ học sinh, nhằm tăng cường trách nhiệm của họ trong việc chăm sóc, bảo vệ, và giáo dục học sinh. Qua đó, mục tiêu là xây dựng một cộng đồng giáo dục tích cực và sáng tạo.

- Cùng với Hiệu trưởng, Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện việc tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn luyện trong kỳ nghỉ hè tại địa phương. Điều này giúp học sinh duy trì tinh thần học tập và phát triển kỹ năng trong thời gian nghỉ.

- Hợp tác mật thiết với Hiệu trưởng để thực hiện công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, bồi dưỡng và khuyến khích học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh yếu kém, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, Ban đại diện cha mẹ cũng đảm nhiệm trách nhiệm vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục hành trình học tập của mình.

- Chịu trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức các hoạt động cho các Ban đại diện cha mẹ học sinh tại cấp lớp, nhằm tạo cơ hội cho sự tương tác và hợp tác mạnh mẽ giữa gia đình và trường học. Điều này góp phần vào việc xây dựng một môi trường giáo dục tích cực, đầy đủ sự chăm sóc và hỗ trợ.

* Quyền lực của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường không chỉ là một trách nhiệm mà còn là một tầm nhìn toàn diện về sự phát triển và thành công của hệ thống giáo dục. Dưới đây là mô tả chi tiết về các quyền lực mà Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đang nắm giữ:

- Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có quyền quyết định và triệu tập các cuộc họp theo quy định tại Điều 9 của Điều lệ, trừ cuộc họp đầu năm học cử Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Quyết định này được đưa ra sau khi đã thảo luận và thống nhất với Hiệu trưởng, nhằm đảm bảo sự hài hòa và hiệu quả trong quản lý học sinh và hoạt động giáo dục.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có thẩm quyền căn cứ ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để đưa ra kiến nghị với Hiệu trưởng. Đây là cơ hội để các ý kiến và đề xuất từ cấp lớp được tích hợp vào quá trình ra quyết định của trường về những biện pháp cần thiết để thực hiện nhiệm vụ năm học và quản lý, giáo dục học sinh.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh trường cũng được ủy quyền quyết định về chi tiêu phục vụ các hoạt động của Ban từ nguồn ủng hộ, tài trợ tự nguyện theo quy định tại Điều 10 của Điều lệ. Quyền này giúp Ban đảm bảo nguồn lực cần thiết để tổ chức các sự kiện và hoạt động, tạo điều kiện cho sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng và doanh nghiệp địa phương.

Bên cạnh đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh cam kết không quyên góp từ phía người học hoặc gia đình người học theo những nguyên tắc cụ thể dưới đây:

- Tất cả các khoản ủng hộ được xác định theo nguyên tắc tự nguyện, không áp đặt hoặc tạo áp lực cho bất kỳ học sinh hay gia đình nào. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng và tôn trọng đối với mọi thành viên trong cộng đồng học sinh và gia đình.

- Các khoản ủng hộ không chỉ được quản lý một cách minh bạch mà còn phải phục vụ trực tiếp cho những hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Điều này bao gồm bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, đảm bảo an ninh, trông coi phương tiện giao thông của học sinh, duy trì vệ sinh lớp học và trường. Ngoài ra, các khoản ủng hộ cũng có thể được sử dụng để khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, mua sắm máy móc, trang thiết bị và đồ dùng dạy học cho trường và lớp học, cũng như hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục. Các khoản tiền này cũng có thể được dùng để sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới các công trình của nhà trường, góp phần vào việc tạo ra một môi trường học tập an toàn, hiện đại và tích cực.

Theo quy định, việc quản lý kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh tập trung vào chức năng và nhiệm vụ cụ thể như bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh yếu kém, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Ban cũng đặt trọng tâm vào việc vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục hành trình học tập của mình. Điều này nhấn mạnh rằng kinh phí này không được sử dụng cho các mục đích liên quan đến hỗ trợ hoặc tổ chức dạy học, những nhiệm vụ mà nhà trường phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, việc nhà trường thu phí in đề thi từ kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh được xem xét và đánh giá là không thích hợp. Điều này thể hiện sự cân nhắc và nhất quán trong việc sử dụng nguồn lực của Ban để đảm bảo rằng mọi khoản chi phí đều được hướng vào mục tiêu chính của Ban, tạo điều kiện cho việc phát triển và hỗ trợ cộng đồng học sinh một cách hiệu quả nhất.

 

2. Thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh trường

Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được hiểu rõ và quy định cụ thể theo khoản 2 của Điều 3 trong Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, được công bố cùng với Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT. Ban này bao gồm các vị trí chủ chốt như trưởng ban, các phó trưởng ban, và những thành viên thường trực khi cần thiết.

Các thành viên tham gia Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có thể là trưởng ban hoặc phó trưởng ban của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp. Điều này đặc trưng cho sự linh hoạt và tính chủ động trong việc tạo ra một đội ngũ đại diện cha mẹ đa dạng, đảm bảo rằng cảm nhận và quan điểm của cộng đồng học sinh được thể hiện và đánh giá một cách toàn diện. Đồng thời, việc có những thành viên thường trực khi cần thiết cũng làm tăng tính hiệu quả và sự linh hoạt trong hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

Số lượng các phó trưởng ban và có thể là các thành viên thường trực của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được quyết định thông qua cuộc họp chín muối của các trưởng ban và phó trưởng ban đội ngũ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Quá trình quyết định này không chỉ là một nhiệm vụ hành chính thông thường mà còn là cơ hội để tất cả các đại diện cha mẹ có tiếng nói trong việc xây dựng và phát triển Ban. Sự đồng thuận và tính cộng đồng trong quá trình quyết định này không chỉ tạo nên một đội ngũ lãnh đạo đa dạng mà còn làm tăng tính minh bạch và công bằng trong quá trình ra quyết định. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi quyết định liên quan đến số lượng và đội ngũ của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được thể hiện sự đồng thuận và sự phản ánh đúng đắn của quan điểm cộng đồng.

 

3. Nhiệm kỳ Ban đại diện cha mẹ học sinh trường 

Nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được xác định chặt chẽ theo khoản 3 của Điều 3 trong Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, được công bố cùng với Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT. Theo đó, nhiệm kỳ của Ban là một năm học, kết thúc và chấm dứt khi năm học tiếp theo bắt đầu.

Hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường dựa trên nguyên tắc đồng thuận, tạo nên một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. Mỗi cuộc họp của Ban là không chỉ là một diễn đàn để thảo luận, mà còn là nơi để đạt được sự đồng thuận và thống nhất trong mọi quyết định. Các nội dung thảo luận và thỏa thuận trong Ban được chú ý và ghi chép chi tiết trong biên bản cuộc họp, tạo nên một tài liệu chính xác và đầy đủ, đồng thời làm nền tảng cho sự minh bạch và truyền đạt thông tin rõ ràng đến cộng đồng học sinh và phụ huynh.

Ngoài ra, có thể tham khảo:

Còn khúc mắc, liên hệ Luật Sư Tư Vấn Pháp Luật Miễn Phí Online 24/241900.6162 để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.