Theo quy định về luật lao động khoản 3 điều 98 thì công ty phải trả lương cho công nhân viên theo mức lương thỏa thuận nhưng không thấp hơn lương tối thiểu vùng. Tuy nhiên, công ty không thanh toán số tiền này cho công nhân viên mà thông báo thay đổi ngày nghỉ tuần là ngày thứ 7. Trong bản hợp đồng có ghi rõ ngày nghỉ tuần là chủ nhật và kèm theo một nội dung là " mỗi tuần người lao động được nghỉ ít nhất 24h liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hàng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 1 tháng ít nhất 4 ngày".

Vậy cho em xin hỏi, công ty có được phép thay đổi ngày nghỉ tuần và không trả lương ngày thứ 7 cho công nhân viên hay không ?

 Rất mong luật sư sớm hồi đáp. Em xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của Công ty luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

 

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

- Bộ luật lao động năm 2012;

2. Nội dung tư vấn:

>> Xem thêm:  Thủ tục đăng ký nội quy, thang bảng lương lao động mới nhất năm 2020 ?

Theo những thông tin quý khách cung cấp thì ngày nghỉ hằng tuần của quý khách là vào ngày chủ nhật, nhưng do sự cố mất điện nên công ty thông báo chuyển ngày nghỉ hằng tuần của tuần đó từ ngày chủ nhật thành ngày thứ 7 để công ty vẫn hoạt động và người lao động được làm đủ ngày công trong tháng. Nhưng hợp đồng lao động là văn bản thể hiện sự thỏa thuận giữa nguời sử dụng lao đông và người lao động về tất cả các vấn đề xoay quanh việc làm bao gồm cả thời giờ nghỉ ngơi, khi hợp đồng lao động được ký kết, các bên tham gia có trách nhiệm thực hiện theo đúng những điều thỏa thuận hợp pháp trong hợp đồng. Nếu có sự thay đổi về một hoặc một số nội dung trong hợp đồng, phải được sự thống nhất của cả hai bên.

Như vậy, nếu trong hợp đồng lao động của quý khách và công ty nêu rõ thời gian nghỉ hằng tuần là chủ nhật thì hai bên phải thực hiện theo đúng thỏa thuận này. Khi có sự thay đổi ngày nghỉ, công ty phải báo trước cho quý khách và nhận được sự đồng ý của quý khách. Nếu quý khách không đồng ý thì công ty không thể buộc quý khách phải đi làm vào chủ nhật thay cho thứ bảy và đồng thời, quý khách không được tính ngày công đó.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Xin tư vấn về việc công ty thay đổi ngày nghỉ tuần và trả lương nghỉ việc do sự cố khách quan ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Tư vấn về mức lương áp dụng sau khi thi đậu biên chế ?