1. Nhãn hiệu là gì ?

Nhãn hiệu (trademark) là thuật ngữ đã được chuẩn hóa quốc tế. Pháp luật của hầu hết các nước trên thế giới đều đưa ra định nghĩa nhãn hiệu dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của quốc gia đó nên cũng có những điểm khác nhau. Là quốc gia phát triển sau, các nhà lập pháp Việt Nam đã tiếp thu kinh nghiệm của các nước phát triển để đưa ra khái niệm mang tính khái quát, bao trùm hơn:

Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

– Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam 2005, sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009

Mặc dù có những điểm khác nhau trong quy định pháp luật của mỗi quốc gia nhưng điểm giống nhau cơ bản là nhãn hiệu phải có chức năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau. Bên cạnh đó, pháp luật các nước cũng như các Điều ước quốc tế đều không liệt kê một danh sách các dấu hiệu cụ thể mà chỉ đưa ra các loại dấu hiệu phổ biến có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Nhãn hiệu được hiểu đơn giản là bất kì từ, chữ cái, con số, hình ảnh, hình dáng, nhãn mác được thể hiện độc lập hoặc có sự kết hợp của các yếu tố này. Nhãn hiệu (hay còn gọi là logo, thương hiệu) là những dấu hiệu để người tiêu dung phân biệt sản phẩm của công ty này với công ty khác.

Nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc. Tức là nhãn hiệu được bảo hộ có thể là dấu hiệu (với màu sắc bất kì) chỉ bao gồm chữ hoặc chỉ bao gồm hình (hay được các chủ sở hữu hiểu là logo), hoặc kết hợp giữa phần chữ và phần hình.

2. Đăng ký nhãn hiệu sản phẩm bia

– Chuẩn bị hồ sơ:

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu bao gồm:

+ Chứng từ nộp phí/lệ phí.

+ Mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.

+ Tờ khai đăng ký nhãn hiệu.

– Nộp hồ sơ:

+ Cá nhân, tổ chức có thể trực tiếp nộp hồ sơ qua đường bưu điện đến Cục Sở hữu trí tuệ trụ sở Hà Nội hoặc hai văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.

+ Để việc thực hiện thủ tục được nhanh chóng hơn các cá nhân, tổ chức có thể ủy quyền cho một cá nhân tổ chức chuyên nghiệp đại diện thực hiện các thủ tục đăn ký nhãn hiệu.

– Thẩm định hồ sơ:

+ Khi nộp đầy đủ hồ sơ lên Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền – Cục Sở hữu trí tuệ trong thời hạn 01 tháng kể từ thời điểm nộp đơn đăng ký Cục sẽ tiến hành thẩm định hình thức đơn và người nộp đơn sẽ được Cục thông báo kết quả xem xét hìnth hức đơn dưới hình thức Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ hoặc quyết định dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ.

+ Thời hạn 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ, đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ được công bố trên công báo Cục sở hữu Công nghiệp và người yêu cầu cũng như những người khác muốn đăng ký có thể tra cứu các thông tin liên quan đến nhãn hiệu.

+ Thời hạn 09 tháng đến 12 tháng kể từ ngày công bố đơn, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành việc thẩm định nội dung đơn. Căn cứ kết quả thẩm định nộp dung người nộp đơn sẽ dược Cục sở hữu trí tuệ thông báo kết quả xem xét nội dung đơn dưới hình thức thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ hoặc thông báo từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

3. Thế nào là nhóm sản phẩm dịch vụ đăng ký nhãn hiệu?

Mục đích chính của việc phân nhóm sản phẩm dịch vụ đăng ký nhãn hiệu chính là để xác định phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu. Hay nói cách khác là xác định nhãn hiệu dự định đăng ký sử dụng cho những sản phẩm dịch vụ nào. Ngoài ra  việc các chủ thể đăng ký nhãn hiệu liệt kê số lượng các danh mục trong đơn đăng ký còn là cơ sở để xác định về chi phí phải nộp được quy định tại thông tư 263/2016/TT-BTC.

4. Thế nào là nhóm sản phẩm dịch vụ đăng ký nhãn hiệu?

Bảng phân loại hàng hóa, dịch vụ NICE 11(Nixơ) được chia thành 45 nhóm, từ nhóm 1 đến nhóm 34 là các nhóm về sản xuất, còn nhóm từ 35 đến 45 là nhóm về dịch vụ. Khi đăng ký nhãn hiệu sẽ dựa trên bảng phân loại này để thực hiện.

Cụ thể theo quy định thì nhóm sản phẩm dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại bảng phân loại NICE 11 là nhóm thuộc về quảng cáo, quản lý kinh doanh, quản trị kinh doanh và hoạt động văn phòng. Đây có thể được coi là một trong những nhóm sản phẩm dịch vụ được các các nhân, tổ chức lựa chọn đăng ký khá nhiều vì tính chất phổ biến của nó với mục đích chính:

– Giúp đỡ việc hoạt động hay điều hành một công ty thương mại;

– Giúp đỡ một xí nghiệp công nghiệp hoặc thương mại điều hành việc kinh doanh hoặc thương mại, cũng như các dịch vụ của các cơ sở quảng cáo chịu trách nhiệm liên hệ với công chúng, tuyên bố hoặc thông báo bằng mọi phương tiện truyền bá và liên quan đến mọi loại hàng hoá hoặc dịch vụ.

5. Nhãn hiệu đăng ký thành công cho sản phẩm bia

Luật Minh Khuê là đại diện của hàng trăm khách hàng trong nước và quốc tế trước Cục Sở hữu trí tuệ trong việc bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp trong đó có bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Đối với hoạt động tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn Minh Khuê hân hạnh được đồng hành cùng Khách hàng L.N.A trong quá trính bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm bia. 

Dưới đây là thông tin về đơn đăng ký nhãn hiệu của Khách hàng L.N.A đã được cấp văn bằng năm 2021 bởi Cục sở hữu trí tuệ.

Đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ quán bia như thế nào ?

Thông tin chủ đơn: Khách hàng L.N.A

Địa chỉ: 91A/39 Cách Mạng Tháng Tám, phường An Thới, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ

Số đơn: 4-2019-49364

- Mô tả nhãn hiệu:

Màu sắc: Màu vàng, màu đen, màu trắng và màu xám.

 Mô tả: Nhãn hiệu bao gồm phần hình và phần chữ trên nền màu trắng.

 Phần chữ: Nằm bên dưới hình hai cốc bia là chữ "LốpCốp" có màu vàng, trong đó chữ "L" và chữ "C" được viết hoa, các chữ còn lại được viết thường. Chữ "L" có phần đuôi được thiết kế kéo dài. Nằm bên trong hình tròn màu xám và bên trái chữ "LốpCốp" là chữ "BEER STATION" có màu trắng, được viết in hoa, có nghĩa tiếng Việt là "TRẠM BIA". Nằm phía dưới bên trong phần viền màu đen là chữ "SINCE 2016" có nghĩa Tiếng Việt là "KỂ TỪ NĂM 2016", trong đó chữ "SINCE" có màu trắng, được viết in hoa

Phần hình: Là một hình tròn được tạo bởi các đường viền có màu sắc khác nhau, đường viền bên ngoài cùng có màu vàng, đường viền kế tiếp có màu đen và trong cùng là phần nền màu xám. Nằm chính giữa hơn bốn ngôi sao còn lại. Nằm theo đường cong ở phía bên trái và bên phải của phần đường viền màu đen là hai hình bông lúa có màu trắng được thiết kế cách điệu với phần thân lúa là đường cong mảnh hướng xuống phía dưới. Nằm chính giữa bên trong hình tròn là hình hai cốc bia chụm vào nhau có màu vàng với phần tay cầm và phần bọt phía trên có màu trắng. Nằm bên trong hình tròn và từ hình cốc bia tỏa ra các vạch kẻ thẳng có màu xám. 

Nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tổng thể.

Danh mục và phân loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu:

Nhóm 32: Bia; cốc-tai trên cơ sở bia; nước uống có ga; nước sinh tố; đồ uống hỗn hợp, không có cồn; nước ép trái cây.

Nhóm 43: Dịch vụ quán cà phê; dịch vụ nhà hàng ăn uống; dịch vụ nhà hàng ăn uống tự phục vụ; dịch vụ khách sạn; dịch vụ quán rượu nhỏ; dịch vụ quán giải khát.

6. Tác dụng của đăng ký nhãn hiệu

– Tạo cơ chế bảo vệ nhãn hiệu của mình:

+ Là căn cứ pháp lý bảo vệ cho quyền lợi của mình nếu xảy ra vi phạm trái phép đối với nhãn hiệu.

+ Xác lập quyền nhãn hiệu sẽ tránh được các chủ thể khác xâm phạm đối với nhãn hiệu của mình trong suốt quá trình đăng ký nhãn hiệu còn hiệu lực.

– Xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu: Được xác nhận quyền ưu tiên tính từ ngày nộp đơn; chủ nhãn hiệu được xác lập quyền sở hữu sau khi được cấp Giấy chứng nhận.

– Đăng ký nhãn hiệu sẽ làm cho chủ nhãn hiệu thu được các lợi ích về kinh tế:

Chi phí nộp đơn đăng ký rất thấp do với số tiền phải bỏ ra để giải quyết những tranh chấp nếu xảy ra. Nhãn hiệu có khả năng phát triển thành một tài sản lớn hơn cả hàng hóa dịch vụ.

– Phát triển thương hiệu uy tín và bền vững:

+ Có thể lớn mạnh và trở thành các nhãn hiệu uy tín như: Honda; Vingroup; Google; Pepsi; Samsung; Apple; Hòa Phát …

+ Tạo niềm tin và hợp tác bền vững với các nhà phân phối khi có thương hiệu được phát triển.

+ Giúp doanh nghiệp tạo sự nghiệp, uy tín với các đối tác, khách hàng.

– Có thể tham gia kinh doanh thương mại điện tử:

+ Chủ nhãn hiệu phải chứng minh đã nộp đơn đăng ký tại cơ quan đăng ký nhãn hiệu.

+ Khi tham gia bán hàng trên trang thương mại, sàng thương mại điện tử thì phải đăng ký nhãn hiệu.

+ Các trang thương mại điệnt ử lớn hiện nay tại Việt Nam cũng như các nước trên Thế giới đều yêu cầu chủ cửa hàng khi tham gia sàn kinh doanh thương mại điện tử của mình khi đã có đăng ký nhãn hiệu.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.
Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.
Trân trọng./.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.
Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.
Trân trọng./.