1. Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu được hiểu đơn giản là bất kì từ, chữ cái, con số, hình ảnh, hình dáng, nhãn mác được thể hiện độc lập hoặc có sự kết hợp của các yếu tố này. Nhãn hiệu (hay còn gọi là logo, thương hiệu) là những dấu hiệu để người tiêu dung phân biệt sản phẩm của công ty này với công ty khác.

Đăng ký nhãn hiệu rất quan trọng và là biện pháp cần thiết để giúp chủ sở hữu có thể được độc quyền sử dụng nhãn hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam, việc đăng ký nhãn hiệu sẽ được thực hiện tại cơ quan chức năng thông qua thủ tục hành chính do chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc người/tổ chức được chủ sở hữu nhãn hiệu ủy quyền thực hiên.

Nhãn hiệu cũng là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

2. Mục đích của việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

– Được pháp luật ghi nhận quyền sở hữu nhãn hiệu;

Khi doanh nghiệp được cấp văn bằng bảo hộ tức là nhãn hiệu của doanh nghiệp đã được bảo hộ độc quyền trong những lĩnh vực đăng ký và các lĩnh vực liên quan. Các bên khác đều không được sử dụng và không thể đăng ký nhãn hiệu giống hoặc tương tự nhãn hiệu đã được bảo hộ trong cùng lĩnh vực hoặc tương tự. Trong các mục đích của việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm thì đây là mục đích quan trọng nhất. 

– Hạn chế và xử lý các hành vi xâm phạm nhãn hiệu (bắt chước, ăn cắp, làm giả, làm nhái nhãn hiệu …);

Đây là vấn đề đâu đầu nhất của các Doanh nghiệp từ trước tới nay. Bởi lẽ nhãn hiệu có thể bị các bên khác ăn cắp, làm giả, làm nhái sản phẩm khiến người tiêu dùng hoang mang khó phân biệt hàng thật và hàng giả dẫn đến giảm sút uy tín và doanh thu tài chính của Doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các đơn vị đạo nhái thường có sự dè chừng khi sử dụng các nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ độc quyền vì họ lường trước được những hậu quả phải gánh chịu cho hành vi của mình theo quy định pháp luật.

>> Xem thêm:  Ví dụ về cách thâm nhập thị trường quốc tế của một sản phẩm cụ thể ? Phân tích cách thâm nhập đó.

Trường hợp, các đơn vị khác vẫn bất chấp sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ thì Doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngăn chặn các hành vi xâm phạm nêu trên. Doanh nghiệp có thể tự mình yêu cầu các đơn vị chấm dứt các hành vi vi phạm và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho mình. Hoặc doanh nghiệp có thể yêu cầu cơ quan nhà nước bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình bằng cách tố cáo các hành vi vi phạm tới cơ quan quản lý thị trường, khởi kiện các cá nhân/tổ chức vi phạm tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền…. Việc có Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là bằng chứng chắc chắn nhất để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp và có cơ sở để xử lý các hành vi vi phạm.

– Tiếp cận khách hàng dễ dàng;

Nhãn hiệu sản phẩm là phương tiện gần gũi nhất để tiếp cận khách hàng. Thông qua việc được ghi nhận bảo hộ, doanh nghiệp quảng bá nhãn hiệu của mình rộng rãi đến người tiêu dùng, xây dựng được dấu ấn và niềm tin trong lòng người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng và an toàn. Việc đăng ký sản phẩm nhãn hiệu cũng góp phần bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Người tiêu dung có thể dễ dàng tìm kiếm và sử dụng các sản phẩm chính hãng và có niềm tin hơn đối với các Doanh nghiệp

– Tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư và đối tác;

Có lẽ không một nhà đầu tư hay đối tác nào muốn “rót tiền” vào những Doanh nghiệp có hàng hóa sản phẩm trôi nổi, hàng thật giả lẫn lộn và không được bảo vệ bởi bất cứ cơ sở pháp lý nào? Do đó, nếu Doanh nghiệp có nhãn hiệu sản phẩm đã được bảo hộ và thêm những dự án đầu tư tiềm năng thì sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư và cơ hội hợp tác lâu dài, bền vững. Cho nên đây cũng là một trong các lý do, mục đích của việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm mà nhiều nhà đầu tư chú ý. 

– Tiền đề cho việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp;

Khi đã đăng ký nhãn hiệu, Doanh nghiệp có thể yên tâm dành toàn bộ tài sản, trí tuệ để xây dựng và phát triển doanh nghiệp, xây dựng hướng đi riêng cho mình thay vì phải mất quá nhiều thời gian, tài chính để lo lắng và xử lý các vi phạm nhãn hiệu. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp có nhãn hiệu riêng, có thị phần riêng, có khách hàng riêng thì sẽ đòi hỏi sự đầu tư mở rộng hơn về quy mô kinh doanh, nâng cao về chất lượng phụ vụ người tiêu dùng và thu về lợi nhuận cao.

3. Các biện pháp phòng ngừa bị đánh cắp nhãn hiệu

3.1. Đăng ký bảo hộ sớm

Nhãn hiệu tạo ra sự khác biệt giữa nhãn hiệu nổi tiếng của doanh nghiệp với các nhãn hiệu khác trên thị trường.Việc đầu tiên cần làm là đăng ký độc quyền nhãn hiệu của mình ngay cả trong và ngoài nước càng sớm càng tốt dù rằng nhãn hiệu nổi tiếng theo cơ chế bảo hộ tự động do đó đợi đến lúc bị người khác đăng ký trước thì sẽ mất nhãn hiệu hoặc sẽ tốn kém và mất thời gian để đòi lại được quyền của mình, dẫn đến mất cơ hội kinh doanh.

>> Xem thêm:  Khái quát kế toán chí phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm doanh nghiệp xây lắp?

Các doanh nghiệp cần phải tự bảo vệ mình bằng cách đăng ký xác lập Quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam, vì điều này sẽ tạo cho chủ sở hữu cơ sở pháp lý khi bị chiếm dụng nhãn hiệu bởi các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định trước thị trường xuất khẩu tiềm năng, từ đó có chiến lược phát triển, đăng ký sở hữu công nghiệp.

Để có thể đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thông qua một tổ chức đại diện Cục Sở hữu công nghiệp (như InvestOne Law Firm) để được tư vấn chi tiết về thủ tục và hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ.

3.2. Lưu trữ bằng chứng sử dụng nhãn hiệu

Doanh nghiệp cần lưu trữ đầy đủ các bằng chứng sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng trong hoạt động thương mại. Các bằng chứng “sử dụng rộng rãi” có thể được cơ quan Sở hữu công nghiệp chấp nhận là:

  • Bằng chứng sử dụng liên tục từ trước (như mẫu bao bì có ghi ngày sản xuất từ trước, giấy chứng nhận/đăng ký chất lượng/vệ sinh an toàn thực phẩm…);
  • Kết quả doanh số;
  • Mạng lưới đại lý;
  • Các mẫu quảng cáo trên báo chí và tivi;
  • Các tư liệu hình ảnh, video tham gia các hội chợ;
  • Kết quả điều tra, khảo sát người tiêu dùng;
  • …v…v…

Việt Nam đã có quy định về “công nhận nhãn hiệu nổi tiếng” (là nhãn hiệu được sử dụng liên tục cho sản phẩm – dịch vụ có uy tín khiến cho nhãn hiệu đó được biết đến một cách rộng rãi). Được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng sẽ rất thuận lợi cho việc bảo hộ, như việc xét nghiệm “tương tự” để cấp bằng bảo hộ cho nhãn hiệu khác sẽ khắt khe hơn, được bảo hộ trong mọi loại sản phẩm – dịch vụ…

3.3. Đưa điều khoản về nhãn hiệu vào tất cả các hợp đồng 

Tình trạng các đại lý, các đối tác liên doanh liên kết lạm dụng, tìm cách “nẫng tay trên” nhãn hiệu diễn ra khá phổ biến, ở cả trong nước và nước ngoài. Việc đưa các điều khoản về phạm vi sử dụng, phạm vi nhượng quyền (nếu có), cấm đăng ký tại một nước thứ ba, bắt buộc phải thông báo trước và phải được “chính chủ” chấp nhận trước khi sử dụng nhãn hiệu trong bất cứ trường hợp nào… là rất cần thiết để ngăn ngừa các hành vi lạm dụng và là chứng cứ khi xảy ra tranh chấp.

3.4. Tạo bản sắc nhãn hiệu nổi tiếng bằng cách sử dụng nhất quán các thành tố nhãn hiệu

Cần nhất quán về vị trí sử dụng và về màu sắc, cách viết, font chữ, tỷ lệ, cách kết hợp… các thành tố nhãn hiệu. Trong doanh nghiệp nên xây dựng một quy chế hoặc sổ tay sử dụng nhãn hiệu để mọi người, mọi nơi đều hiểu và sử dụng thống nhất. Theo thời gian, có thể điều chỉnh các thành tố nhãn hiệu cho phù hợp với điều kiện thị trường mới.

4. Nhãn hiệu đăng ký thành công cho sản phẩm quần áo

>> Xem thêm:  Thuế GTGT của mặt hàng gỗ - Khấu trừ thuế GTGT đối với sản phẩm gỗ tròn

Luật Minh Khuê là đại diện của hàng trăm khách hàng trong nước và quốc tế trước Cục Sở hữu trí tuệ trong việc bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp trong đó có bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Đối với hoạt động tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn Minh Khuê hân hạnh được đồng hành cùng Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại HNT Toàn Cầu trong quá trính bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm quần áo. 

Dưới đây là thông tin về đơn đăng ký nhãn hiệu của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại HNT Toàn Cầu đã được cấp văn bằng năm 2021 bởi Cục sở hữu trí tuệ.

1. Nhãn hiệu SAPOVA

Đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm quần áo có khó không ?

Thông tin chủ đơn: Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại HNT Toàn Cầu

Địa chỉ: 13B7 khu tập thể 918, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Số đơn4-2019-52167

- Mô tả nhãn hiệu:

Màu sắc: Màu trắng và màu đen.

>> Xem thêm:  Đăng ký thương hiệu độc quyền, đăng ký logo, đăng ký nhãn hiệu

 Mô tả: Nhãn hiệu gồm phần chữ màu trắng trên nền màu đen.

 Phần chữ: Là chữ “SAPOVA” có màu trắng, có cỡ chữ lớn, được viết in hoa, in đậm và không có nghĩa.

                   Nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tổng thể.

Nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tổng thể.

Danh mục và phân loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu:

Nhóm 25: Quần áo; Bộ quần áo; Đồ đội đầu; Khăn quàng cổ; Váy.

2. Nhãn hiệu ALENKA

Đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm quần áo có khó không ?

Thông tin chủ đơn: Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại HNT Toàn cầu

>> Xem thêm:  Có được đưa nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa vào trong Hồ sơ mời thầu ? Trách nhiệm của chủ đầu tư xác đinh thế nào ?

Địa chỉ: 13B7 khu tập thể 918, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Số đơn4-2019-52165

- Mô tả nhãn hiệu:

Màu sắc: Màu trắng và màu đen.

 Mô tả: Nhãn hiệu gồm phần chữ màu trắng trên nền màu đen.

 Phần chữ: Là chữ “ALenka” có màu trắng, có cỡ chữ lớn, trong đó chữ “A” và chữ “L” được viết hoa, các chữ còn lại được viết thường. Chữ “ALenka” được viết in đậm và không có nghĩa.

                   Nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tổng thể.

Nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tổng thể.

Danh mục và phân loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu:

Nhóm 25: Quần áo; Bộ quần áo; Đồ đội đầu; Khăn quàng cổ; Váy.

>> Xem thêm:  Phân tầng xã hội ở Việt Nam hiện nay - Phương pháp tiếp cận và sản phẩm nghiên cứu

5. Cách thức nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu

Tổ chức, doanh nghiệp đăng ký thương hiệu độc quyền có thể nộp hồ sơ giấy bằng cách đến trực tiếp cơ quan nhà nước, thông qua đường bưu điện hoặc trực tuyến trên website của Cục Sở hữu trí tuệ.

Đối với hình thức nộp hồ sơ giấy:

Tổ chức, doanh nghiệp có thể nộp đơn trực tiếp hoặc qua bưu điện đến một trong các địa chỉ tiếp nhận sau:

– Nộp tại trụ sở của Cục Sở hữu trí tuệ theo địa chỉ 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

– Nộp tại văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh theo địa chỉ là 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

– Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng, địa chỉ là số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Đối với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến:

Để nộp đơn đăng ký trực tuyến tổ chức, doanh nghiệp phải có chứng thư số và chữ ký số, đăng ký tài khoản trên hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến và được Cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt tài khoản để thực hiện các giao dịch đăng ký quyền sở hữu công nghiệp.

– Người nộp đơn cần thực hiện việc khai báo và gửi đơn đăng ký nhãn hiệu trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ. Sau khi hoàn thành việc khai báo và gửi đơn trên hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến

>> Xem thêm:  Hướng dẫn cách tra cứu một nhãn hiệu, logo công ty xem đã ai đăng ký hay chưa ?

– Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày gửi đơn trực tuyến, người nộp đơn phải đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ vào các ngày làm việc trong giờ giao dịch để xuất trình phiếu xác nhận tài liệu nộp trực tuyến và tài liệu kèm theo và nộp phí, lệ phí theo quy định.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.
Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.
Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn luật Sở hữu trí tuệ - Công ty luật Minh Khuê