1. Nhãn hiệu độc quyền cho trang sức là gì?

Nhãn hiệu độc quyền cho trang sức là dấu hiệu độc quyền được sử dụng để phân biệt các sản phẩm trang sức của một công ty hoặc cá nhân với đồ trang sức của các công ty hoặc cá nhân khác trên thị trường. Nhãn hiệu độc quyền có thể được trình bày dưới dạng một hoặc nhiều ký tự, câu từ, hình ảnh hoặc kết hợp các yếu tố trên; các dấu hiệu cũng có thể được thể hiện bằng một màu hoặc nhiều màu.

Theo Bảng Phân loại Nice được lập bởi Thỏa ước Nice, các nhãn hiệu độc quyền cho đồ trang sức được phân loại vào Nhóm 14. Nhóm này chủ yếu bao gồm kim loại quý và một số hàng hóa làm bằng kim loại quý hoặc tráng phủ bằng kim loại quý, cũng như đồ trang sức, đồng hồ và đồng hồ đeo tay, và các bộ phận cấu thành; như là:

- Đồ trang sức, bao gồm trang sức thời trang, ví dụ, đồ trang sức cho quần áo;

- Thắt lưng, khuy măng sét, kẹp cà vạt;

- Móc chìa khóa và hạt nhỏ / đồ trang sức cho chúng.

- Trang sức đeo, gắn trên dây chuyền, vòng tay;

- Hộp trang sức;

- Các bộ phận của đồ trang sức, đồng hồ và đồng hồ đeo tay, ví dụ móc và hạt trang sức, máy đồng hồ, đồng hồ, lò xo đồng hồ, đồng hồ pha lê.

Nhóm này không bao gồm một số hàng hóa dưới đây:

- Đồng hồ thông minh;

- Chi tiết trang trí, trừ trang sức, nhẫn hoặc móc chìa khóa;

- Các sản phẩm nghệ thuật không được làm hoặc phủ bằng kim loại quý sẽ được phân loại theo vật liệu được sản xuất, ví dụ: tác phẩm nghệ thuật kim loại, đá, xi măng hoặc đá cẩm thạch, bằng gỗ, sáp, nhựa hoặc thạch cao ...;

- Một số hàng hóa làm bằng kim loại quý hoặc phủ kim loại quý được phân loại theo chức năng hoặc mục đích của chúng, ví dụ: kim loại ở dạng lá và bột để sử dụng trong sơn, trang trí và in ấn và nghệ thuật, hỗn hống đồng cho nha khoa, dao kéo, công tắc điện, đầu bút chì vàng, ấm trà, thêu bằng vàng và bạc, hộp xì gà;

2. Tại sao nên đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho trang sức tại Việt Nam?

Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống được cải thiện, nhu cầu làm đẹp cũng tăng lên. Cùng với nhu cầu đó, thị trường trang sức cũng đang phát triển đáng kể với nhiều kiểu dáng và chất liệu với một số công ty trang sức nổi tiếng. Trong một thị trường cạnh tranh như vậy, để làm cho sản phẩm nổi bật so với các sản phẩm nổi tiếng khác, các nhà cung cấp trang sức nên đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho các sản phẩm trang sức của mình càng sớm càng tốt. Các công ty, cá nhân đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho đồ trang sức của họ sẽ được hưởng những lợi ích tuyệt vời như sau:

- Với nhãn hiệu đã được đăng ký, các sản phẩm của công ty bạn sẽ hấp dẫn và dễ nhận biết hơn các sản phẩm khác trên thị trường.

- Đăng ký nhãn hiệu độc quyền cũng sẽ ngăn các công ty hoặc cá nhân khác sử dụng nhãn hiệu của bạn cho các sản phẩm của họ, do đó, nâng cao vị thế của bạn trên thị trường. Các chủ thể khác cũng không thể đăng ký nhãn hiệu giống với nhãn hiệu độc quyền của bạn đã được bảo hộ.

- Tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các thủ tục hành chính để xử lý vi phạm của các chủ thể khác.

- Mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho chủ sở hữu nhãn hiệu từ việc ký hợp đồng li-xăng (license) hoặc chuyển nhượng các nhãn hiệu độc quyền đã đăng ký.

3. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho trang sức tại Việt Nam như thế nào?

Để đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho trang sức tại Việt Nam, hồ sơ đăng ký phải có các tài liệu và giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu độc quyền (2 bản);

- Mẫu nhãn hiệu (05 bản, mỗi mẫu không vượt quá 80mm x 80 mm) kèm theo danh sách hàng hóa và dịch vụ mà nhãn hiệu sẽ được áp dụng;

- Nếu người nộp đơn nhận được quyền đăng ký từ người khác, cần cung cấp các tài liệu chứng minh quyền đăng ký;

- Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên trong trường hợp có yêu cầu ưu tiên;

- Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện);

- Biên lai thu phí và lệ phí nhà nước (nếu có);

4. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho trang sức tại Việt Nam

Việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho đồ trang sức thường bao gồm các giai đoạn sau:

Giai đoạn đầu tiên: Kiểm tra bước đầu nhãn hiệu

Có hai phương pháp để kiểm tra nhãn hiệu:

- Kiểm tra sơ bộ: Nhãn hiệu sẽ được tra cứu trên thư viện kỹ thuật số về sở hữu công nghiệp với thời gian tra cứu lên tới 3 ngày. Phương pháp này thường có tỷ lệ chính xác thấp (khoảng 60%). Vẫn có trường hợp một nhãn hiệu không thể tra cứu được trên thư viện kỹ thuật số vì nhãn hiệu chưa được công bố.

- Kiểm tra nâng cao: Nhãn hiệu sẽ được tra cứu trong hồ sơ nội bộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bởi các chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ với thời gian tra cứu lên đến 7 ngày. Phương pháp này thường có tỷ lệ chính xác cao hơn so với phương pháp đầu tiên (khoảng 90%).

Giai đoạn hai: Nộp hồ sơ

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền đối với đồ trang sức có thể được nộp trực tiếp đến trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ (Cục SHTT) tại thành phố Hà Nội hoặc một trong hai văn phòng đại diện tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh; hoặc gián tiếp thông qua bưu điện hoặc chuyển phát nhanh.

Giai đoạn ba: Thẩm định đơn và công bố đơn hợp lệ

Trong giai đoạn này, nhãn hiệu của bạn sẽ được cơ quan nhà nước thẩm định.

Sau khi được nộp, đơn đăng ký sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra các yêu cầu về hình thức trong vòng từ 01 tháng đến 02 tháng. Dựa trên bài kiểm tra đầu tiên này, Cục SHTT sẽ quyết định có chấp nhận đơn đăng ký của bạn là đơn đăng ký hợp lệ hay không.

Trong vòng 02 tháng kể từ ngày có quyết định đơn hợp lệ, Cục SHTT sẽ công bố đơn đăng ký nhãn hiệu trên Công báo sở hữu công nghiệp với thông tin bao gồm mẫu nhãn hiệu, thông tin của người nộp đơn và chủ sở hữu; danh sách hàng hóa và dịch vụ đi kèm với nhãn hiệu.

Trong vòng từ 9 tháng đến 12 tháng kể từ ngày công bố đơn đăng ký nhãn hiệu, đơn đăng ký của bạn sẽ được kiểm tra về mặt nội dung để quyết định xem nhãn hiệu đăng ký có đáp ứng tất cả các yêu cầu để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hay không.

Giai đoạn cuối: Cấp giấy chứng nhận

Sau khoảng 01 tháng kể từ ngày hoàn tất thanh toán tất cả các khoản phí và lệ phí nhà nước được yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ sở hữu nhãn hiệu.

5. Nơi đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho trang sức tại Việt Nam?

Theo các quy định luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, các công ty, tổ chức, cá nhân nước ngoài phải đăng ký nhãn hiệu thông qua một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp tại Việt Nam như Công ty Luật Minh Khuê. Công ty Luật Minh Khuê đã được chấp thuận hoạt động như một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp kể từ tháng 8 năm 2017, với mã đại diện là 226.

Phòng sở hữu trí tuệ của chúng tôi đã đăng ký nhiều thương hiệu cho khách hàng trong và ngoài nước thành công tại Việt Nam.

Địa chỉ văn phòng Công ty Luật Minh Khuê: Phòng 2007, Tầng 20, Tòa nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Người phụ trách phòng sở hữu trí tuệ của Công ty Luật Minh Khuê:

Luật sư: Tô Thị Phương Dung

Email: dung@luatminhkhue.vn;

Số điện thoại: + 84986 386 648

Hồ sơ sẽ được nộp tại: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, địa chỉ tại: 384-386 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn có thể tham khảo một số nhãn hiệu độc quyền cho trang sức đã được đăng ký bởi Công ty Luật Minh Khuê:

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho trang sức tại Việt Nam?

Nhãn hiệu NGS ROSE

Nhóm 14: Đồ trang sức; đá quý; đồng hồ; hoa tai; huy hiệu bằng kim loại quý; dây chuyền [đồ kim hoàn].

6. Liên hệ để đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho trang sức tại Việt Nam

Vui lòng liên hệ: Công ty Luật TNHH Minh Khuê

Địa chỉ: Phòng 2007, Tầng 20, Tòa C2, Vincom Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Số điện thoại: + 84986 386 648 - Luật sư: Tô Thị Phương Dung

Email: dung@luatminhkhue.vn

Trân trọng,

Phòng sở hữu trí tuệ - Công ty Luật TNHH Minh Khuê