Mục lục bài viết
1. Bảng năng lực và cấp độ tư duy Đề minh họa môn Tiếng Anh thi vào lớp 10
Theo Thông báo số 2988/TB-SGDĐT ban hành năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cụ thể về phương pháp tính điểm cho các môn thi vào lớp 10 năm học 2025, đặc biệt là môn Tiếng Anh. Nội dung của thông báo này nêu rõ rằng môn Tiếng Anh sẽ được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó thí sinh sẽ có 60 phút để hoàn thành bài thi. Bài thi Tiếng Anh sẽ bao gồm tổng cộng 40 câu hỏi, mỗi câu hỏi được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Đối với mỗi câu hỏi, thí sinh sẽ được cung cấp bốn phương án trả lời, và nhiệm vụ của thí sinh là chọn ra một đáp án đúng duy nhất.
Đặc biệt, thông báo cũng chi tiết về cách tính điểm đối với môn Tiếng Anh, trong đó mỗi câu trả lời đúng sẽ được chấm 0,25 điểm. Điều này có nghĩa là điểm số tối đa mà một thí sinh có thể đạt được cho môn Tiếng Anh là 10 điểm, nếu thí sinh trả lời đúng tất cả 40 câu hỏi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đưa ra bảng năng lực và cấp độ tư duy minh họa cho môn Tiếng Anh vào lớp 10 năm 2025, nhằm giúp thí sinh và giáo viên có cái nhìn rõ ràng hơn về cấu trúc đề thi cũng như yêu cầu về năng lực cần thiết để đạt kết quả cao trong kỳ thi này. Thông báo này là tài liệu quan trọng cho các thí sinh và phụ huynh tham khảo trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.
2. Đề minh họa môn Tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025 theo chương trình mới
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố cấu trúc và đề minh họa cho kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội cho 7 môn, áp dụng từ năm 2025. Trong đó, có đề minh họa môn Tiếng Anh cho kỳ thi vào lớp 10 năm 2025.
Cụ thể, đề minh họa môn Tiếng Anh cho kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội 2025 như sau:
3. Đáp án Đề minh họa môn Tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025
Dưới đây là đáp án chi tiết cho đề minh họa môn Tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025-2026:
Câu 1: C
Câu 2: B
Câu 3: A
Câu 4: D
Câu 5: A
Câu 6: C
Câu 7: A
Câu 8: D
Câu 9: D
Câu 10: D
Câu 11: B
Câu 12: C
Câu 13: C
Câu 14: C
Câu 15: B
Câu 16: D
Câu 17: A
Câu 18: C
Câu 19: C
Câu 20: B
Câu 21: A
Câu 22: D
Câu 23: C
Câu 24: D
Câu 25: A
Câu 26: C
Câu 27: D
Câu 28: A
Câu 29: D
Câu 30: A
Câu 31: B
Câu 32: A
Câu 33: C
Câu 34: B
Câu 35: C
Câu 36: D
Câu 37: B
Câu 38: C
Câu 39: B
Lưu ý:
Căn cứ vào Điều 1 của Quyết định số 2045/QĐ-BGDĐT ban hành năm 2024, đã quy định rõ ràng về khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 như sau:
- Học sinh sẽ tựu trường sớm nhất trước 01 tuần so với ngày tổ chức lễ khai giảng. Riêng với học sinh lớp 1, thời gian tựu trường sẽ diễn ra sớm nhất trước 02 tuần so với ngày tổ chức lễ khai giảng.
- Lễ khai giảng sẽ được tổ chức vào ngày 05 tháng 9 năm 2024, đồng bộ trên toàn quốc.
- Học kỳ I sẽ phải hoàn thành trước ngày 18 tháng 01 năm 2025, và chương trình năm học sẽ kết thúc trước ngày 31 tháng 5 năm 2025.
- Việc xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở phải được hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
- Công tác tuyển sinh cho các lớp đầu cấp phải được hoàn thành trước ngày 31 tháng 7 năm 2025.
- Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 26 và 27 tháng 6 năm 2025.
- Các kỳ thi cấp quốc gia khác sẽ được tổ chức theo các quy định và hướng dẫn cụ thể từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 2 của Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT năm 2024, nguyên tắc xây dựng kế hoạch thời gian năm học của từng địa phương phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
- Kế hoạch thời gian năm học của các địa phương phải bảo đảm được số tuần thực học tối thiểu cho từng cấp học:
+ Đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, phải đảm bảo có đủ 35 tuần thực học, trong đó học kỳ I sẽ kéo dài 18 tuần, và học kỳ II sẽ kéo dài 17 tuần.
+ Đối với giáo dục thường xuyên, chương trình giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông phải đảm bảo:
- Lớp 9 cấp trung học cơ sở và lớp 12 cấp trung học phổ thông phải có đủ 32 tuần thực học, chia đều cho mỗi học kỳ 16 tuần.
- Các lớp 6, 7, 8 cấp trung học cơ sở và các lớp 10, 11 cấp trung học phổ thông phải có đủ 35 tuần thực học, trong đó học kỳ I kéo dài 18 tuần và học kỳ II kéo dài 17 tuần.
- Kế hoạch thời gian năm học cần phải phù hợp với các đặc điểm và điều kiện thực tế của từng địa phương.
- Các ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn được ban hành hàng năm.
- Thời gian nghỉ phép năm của giáo viên sẽ được thực hiện trong kỳ nghỉ hè hoặc có thể được bố trí xen kẽ trong suốt năm học, tùy thuộc vào đặc điểm cụ thể và kế hoạch thời gian năm học của từng địa phương.
- Kế hoạch thời gian năm học cần phải đảm bảo tính đồng bộ cho tất cả các cấp học trong cùng một khu vực, đặc biệt là tại các trường phổ thông có nhiều cấp học.
Lưu ý về trách nhiệm phòng giáo dục đào tạo như sau:
Dựa trên nội dung quy định tại khoản 2 Điều 11 trong Quy chế Tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT, văn bản này đưa ra những quy định chi tiết liên quan đến trách nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo, cũng như của các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Cụ thể như sau:
- Trách nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo:
+ Phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm thực hiện các chỉ đạo và hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức công tác tuyển sinh. Trước tiên, phòng giáo dục và đào tạo phải lập kế hoạch tuyển sinh và trình kế hoạch này lên Ủy ban nhân dân cấp huyện để được phê duyệt. Sau khi kế hoạch tuyển sinh được phê duyệt, phòng giáo dục và đào tạo phải hướng dẫn và kiểm tra công tác tuyển sinh tại các trường trung học cơ sở trong khu vực quản lý. Đồng thời, phòng giáo dục và đào tạo có nhiệm vụ thực hiện các công việc liên quan đến thống kê, thông tin, và báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về công tác tuyển sinh, báo cáo này phải được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện và sở giáo dục và đào tạo.
Trách nhiệm của các trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông:
+ Các trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông phải tuân thủ theo sự chỉ đạo và hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo đối với trường trung học phổ thông, và của phòng giáo dục và đào tạo đối với trường trung học cơ sở trong việc tổ chức công tác tuyển sinh.
+ Các trường có trách nhiệm tuyển chọn và tiếp nhận học sinh khuyết tật có nhu cầu học tập tại trường, đảm bảo cho các em được tiếp cận với nền giáo dục phù hợp với điều kiện của mình.
+ Các trường phải đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục theo khu vực địa bàn mà trường được phân công, góp phần vào mục tiêu chung của địa phương trong việc nâng cao trình độ dân trí.
+ Ngoài ra, các trường còn có trách nhiệm tiếp nhận các khiếu nại từ học sinh, phụ huynh hoặc các bên liên quan. Những khiếu nại này sẽ được giải quyết theo thẩm quyền của trường hoặc nếu vượt quá thẩm quyền, trường sẽ đề xuất lên cấp có thẩm quyền cao hơn để được giải quyết.
+ Trường cũng phải đảm bảo việc lưu trữ hồ sơ tuyển sinh theo đúng quy định của pháp luật, nhằm phục vụ cho việc tra cứu, kiểm tra và đối chiếu khi cần thiết.
+ Cuối cùng, các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông phải thực hiện đầy đủ các công tác thống kê và báo cáo liên quan đến công tác tuyển sinh và gửi về cho cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của mình để đảm bảo rằng thông tin được truyền đạt một cách chính xác và kịp thời, hỗ trợ cho việc quản lý và điều hành công tác tuyển sinh trên toàn địa bàn.
Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Cách tính điểm thi lớp 10