1. Điều kiện thành lập cơ sở massage, xoa bóp mới nhất

Thưa luật sư, xin hỏi: Công ty mình đăng ký thành lập với mã ngành 9610: massage, xoa bóp, cụ thể là tắm cho trẻ con, thì có cần điều kiện hay phải xin giấy phép gì ngoài giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hay không ?
Cảm ơn!

Điều kiện thành lập cơ sở massage, xoa bóp ở Việt Nam mới nhất

Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp kinh doanh massage, gọi:1900.6162

Luật sư tư vấn:

+ Theo điều 38 Nghị định 109/2016/NĐ-CP, điều kiện thành lập cơ sở xoa bóp được quy định như sau:

Thứ nhất, Điều kiện về cơ sở vật chất:

a) Địa điểm cố định, có đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình.

b) Các phòng xoa bóp phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

- Mỗi phòng xoa bóp có chuông cấp cứu bố trí một chiều từ phòng xoa bóp tới phòng bác sỹ hoặc nơi đón tiếp khách hàng;

- Có bản quy trình kỹ thuật xoa bóp chữ to, dễ đọc dán hoặc treo trên tường phòng xoa bóp in trên khổ giấy A1.

c) Có buồng tắm hợp vệ sinh, bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện vệ sinh khác để chăm sóc khách hàng.

Thứ hai, Điều kiện về thiết bị:

a) Có giường xoa bóp hoặc ghế hoặc đệm phù hợp; ga trải giường, gối, khăn tắm phải bảo đảm vệ sinh;

b) Có giường khám bệnh, tủ thuốc cấp cứu, bàn làm việc và một số dụng cụ y tế (ống nghe, huyết áp, nhiệt kế, bơm kim tiêm) tại phòng trực của bác sỹ;

c) Có đủ thuốc cấp cứu thông thường.

Thứ ba, Điều kiện về nhân sự:

a) Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp phải là bác sỹ hoặc y sỹ hoặc kỹ thuật viên thuộc một trong các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền hoặc có chứng chỉ đào tạo chuyên khoa phục hồi chức năng, vật lý trị liệu hoặc y học cổ truyền. Trường hợp có chỉ định thuốc thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sỹ các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền;

b) Người làm việc tại cơ sở nếu có thực hiện kỹ thuật xoa bóp thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về xoa bóp do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp.

Nhân viên thực hiện kỹ thuật xoa bóp phải mặc trang phục gọn, sạch, đẹp, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh 3 cm x 4 cm.

Thứ tư, Điều kiện về thông báo trước khi hoạt động:

Cơ sở dịch vụ xoa bóp không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động nhưng trong thời hạn 10 ngày, trước khi hoạt động phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định tại các khoản 1, 2 và 3 nêu trên gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý.

Lưu ý:

Theo quy định chuyển tiếp tại điều 50 của Nghị định 109/2016/NĐ-CP: Các cá nhân, tổ chức đã thực hiện dịch vụ xoa bóp, trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Nghị định 109/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, phải bảo đảm đáp ứng đủ các điều kiện và thủ tục quy định tại Nghị định này.

+ Điều kiện hoạt động của cơ sở xoa bóp (massage):

Theo quy định tại khoản 5 điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP:

“5. Kinh doanh dịch vụ xoa bóp, gồm: Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu để xoa bóp (massage), tẩm quất phục vụ sức khỏe con người.

Hoạt động xoa bóp thuộc cơ sở y tế phục vụ chữa bệnh và cơ sở giải quyết việc làm cho người khuyết tật không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.”

Như vậy, dịch vụ xoa bóp (massage) là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đáp ứng một số điều kiện luật định và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự trước khi hoạt động.

Theo điều 7 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, trước khi hoạt động, cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp phải đáp ứng quy định như sau:

- Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đối với người Việt Nam:

Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.

Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.

Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

b) Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài:

Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

- Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

Sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên, cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp phải nộp hồ sơ tại cơ quan công an có thẩm quyền để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự.

+ Ngoài ra, theo quy định tại điều 25, điều 30 của Nghị định 96/2016/NĐ-CP, cơ sở xoa bóp phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các điều kiện về an ninh, trật tự; thực hiện đầy đủ các quy định về an ninh, trật tự.

- Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh.

- Duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về an ninh, trật tự trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

- Không sử dụng cơ sở kinh doanh để thực hiện các hoạt động trái quy định của pháp luật ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

- Phát hiện và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an về các biểu hiện nghi vấn hoặc vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh.

- Trường hợp bị mất Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, trong thời hạn 03 ngày làm việc phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền.

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về tình hình an ninh, trật tự theo hướng dẫn của Bộ Công an.

- Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của cơ quan Công an và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

- Chỉ sử dụng nhân viên làm việc trong cơ sở kinh doanh từ đủ 18 tuổi trở lên; có đủ năng lực hành vi dân sự; không nghiện ma túy. Không sử dụng nhân viên là người đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; người đang trong thời gian được tha tù trước thời hạn có điều kiện; người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

- Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động, cơ sở kinh doanh có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền các tài liệu sau đây:

a) Danh sách những người làm việc trong cơ sở kinh doanh;

b) Bản khai lý lịch, Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, trừ người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

c) Các tài liệu chứng minh cơ sở kinh doanh đảm bảo đủ các điều kiện đối với từng loại ngành, nghề quy định tại các Điều 8, 11 và Điều 12 Nghị định 96/2016/NĐ-CP;

d) Thống kê phương tiện phục vụ cho công tác bảo vệ (nếu có);

đ) Sơ đồ khu vực kinh doanh.

- Phải có văn bản đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền cấp lại hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do bị mất, hư hỏng, hết thời hạn sử dụng hoặc cần thay đổi nội dung thông tin ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

- Tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân viên bảo vệ và các nhân viên khác có liên quan trong cơ sở kinh doanh theo hướng dẫn của cơ quan Công an có thẩm quyền.

- Nếu cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động thì trước 10 ngày kể từ ngày tạm ngừng hoạt động, cơ sở kinh doanh phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền và Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh biết, trong đó nêu rõ lý do và thời gian tạm ngừng hoạt động.

- Lập sổ quản lý hoạt động kinh doanh phù hợp với từng loại ngành, nghề theo mẫu thống nhất của Bộ Công an.

- Bố trí nơi cất giữ, bảo quản an toàn tư trang, tài sản của khách.

- Bố trí phòng nam riêng và nữ riêng khi thực hiện dịch vụ xoa bóp.

Sau khi đảm bảo các điều kiện để thành lập một công ty kinh doanh dịch vụ massage, xoa bóp thì bạn có thể tiến hành chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 và xin thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy theo quy định của Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật phòng cháy chữa cháy và luật sửa đổi phòng cháy chữa cháy.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

>> Xem thêm:  Thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh?

2. Có thể bán lẻ thiết bị massage tại các cửa hàng trưng bày không ?

Thưa Luật sư, công ty chúng tôi là công ty trách nhiệm hữu hạn thiết bị chăm sóc sức khỏe toàn cầu, chuyên kinh doanh bán lẻ thiết bị massage và hiện tại, chúng tôi có 13 showroom tại khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Chúng tôi có trưng bày một số mặt hàng tại các showroom trên để khách hàng tiện thử sản phẩm, nếu khách hàng muốn mua hàng,chúng tôi sẽ xuất hàng tại kho chứ không giao sản phẩm bày mẫu này mặc dù ban đầu đây là hàng mới hoàn toàn.

Do vậy, hàng trưng bày để lâu cũ nát, hiện chúng tôi muốn bán những mặt hàng này với giá giảm hơn 50% so với giá bán, hoặc thậm chí giảm dưới giá vốn. Nhưng để bán giảm giá, chúng tôi phải đăng ký sở công thương, nhưng đăng ký sở công thương chỉ được giảm giá thấp hơn 50% giá bán. Ngoài ra, nếu bán lẻ giá bán sẽ cao nên chúng tôi bán combo một số mặt hàng với nhau, xin hỏi chính sách bán hàng này có hợp lý và nếu hợp lý, cần đăng ký sở công thương hay những thủ tục gì cần thiết ?

Chính sách bán hàng cho đại lý, người tiêu dùng trực tiếp, cái nào có lợi hơn và không bị vướng mắc về thuế? Vì nếu bán trực tiếp cho khách hàng, nhiều khi muốn bán thấp hơn giá bán (khó bán,bán thấp hơn sẽ nhận lãi thấp hơn) nhưng lại gặp vấn đề với cơ quan thuế, nên chúng tôi dự định sẽ bán thẳng cho đại lý, sau đó đại lý bán giá nào là do họ, và xin hỏi đại lý sẽ phải chịu những khoản thuế nào?Chính sách thanh toán cho đại lý?

Với những hàng trưng bày chúng tôi nên có quy trình hay đăng ký như thế nào để tiện sau này/tương tự với hàng thanh lý/hàng bán dưới giá vốn.

Với những băn khoăn trên,chúng tôi muốn được hẹn quý công ty một buổi gặp mặt, kính mong quý công ty báo giá và cử luật sư biết tiếng anh tư vấn, vì chúng tôi có cấp quản lý là người nước ngoài.

Đồng thời nếu sau này chúng tôi muốn hợp tác lâu dài, sử dụng tư vấn thường xuyên thì báo giá là bao nhiêu?

Mong nhận được câu trả lời sớm. Trân trọng!

Người hỏi: N.T.H

Căn cứ vào khoản 2 Điều 23 Nghị định 116/2005/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh:

"Các hành vi sau đây không bị coi là hành vi bán hàng hóa dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh:

a) Hạ giá bán hàng hóa tươi sống;

b) Hạ giá bán hàng hoá tồn kho do chất lượng giảm, lạc hậu về hình thức, không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng;

c) Hạ giá bán hàng hoá theo mùa vụ;

d) Hạ giá bán hàng hoá trong chương trình khuyến mại theo quy định của pháp luật;

đ) Hạ giá bán hàng hoá trong trường hợp phá sản, giải thể, chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh, thay đổi địa điểm, chuyển hướng sản xuất, kinh doanh;

e) Các biện pháp thực hiện chính sách bình ổn giá của nhà nước theo quy định hiện hành của pháp luật về giá."

Như vậy, nếu công ty bạn muốn bán những mặt hàng này với giá giảm hơn 50% so với giá bán,hoặc thậm chí giảm dưới giá vốn thì phải thuộc một trong các trường hợp trên. Do đó, công ty bạn có thể đăng kí với sở công thương để bán giảm giá hơn 50% với hàng trưng bày để lâu cũ nát theo điểm b khoản 2 Điều 23 đã nêu trên. Thủ tục thực hiện hình thức khuyến mại được thực hiện như sau theo qui định tại điều 15 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại:

"Điều 15. Thông báo về việc tổ chức thực hiện khuyến mại

1. Thương nhân thực hiện các hình thức khuyến mại quy định tại Mục 2 Chương này phải gửi thông báo bằng văn bản về chương trình khuyến mại đến Sở Thương mại nơi tổ chức khuyến mại chậm nhất 7 (bảy) ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại.

2. Nội dung thông báo về chương trình khuyến mại bao gồm:

a) Tên chương trình khuyến mại;

b) Địa bàn thực hiện khuyến mại; địa điểm bán hàng thuộc chương trình khuyến mại;

c) Hình thức khuyến mại;

d) Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại;

đ) Thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc chương trình khuyến mại;

e) Khách hàng của chương trình khuyến mại;

g) Cơ cấu giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại."

Về vấn đề nên bán cho đại lí hay bán trực tiếp cho khách hàng: Trong trường hợp bán cho đại lí, công ty bạn cũng không được phép bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh (được hiểu là việc bán hàng, cung ứng dịch vụ với mức giá thấp hơn tổng các chi phí dưới đây) theo qui định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 116/2005/NĐ-CP:

a) Chi phí cấu thành giá thành sản xuất hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Điều 24 của Nghị định này hoặc giá mua hàng hóa để bán lại;

b) Chi phí lưu thông hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Điều 25 của Nghị định này.

Do đó, công ty bạn không thể bán giá quá thấp dưới giá thành sản xuất cho bên đại lí. Trong trường hợp bạn giao hàng cho bên đại lí, các bên sẽ có các quyền và nghĩa vụ qui định tại Luật Thương mại 2005.

Theo qui định của pháp luật thuế Việt Nam hiện hành, bên đại lí có thể phải nộp Thuế thu nhập doanh nghiệp nếu có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ tiền thù lao của bên đại lí. Về chính sách thanh toán, công ty bạn có thể thỏa thuận với bên đại lí như: thanh toán theo từng đợt giao hàng, thành toán theo tháng, quí...tùy thỏa thuận các bên.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi với yêu cầu của bạn. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm:  Tư vấn về việc chịu trách nhiệm khi vi phạm pháp luật quản lý cơ sở kinh doanh?

3. Những điều kiện để kinh doanh dịch vụ massage mới nhất

Thưa Luật sư: Tôi dự định mở một địa điểm massage. Tôi có tìm hiểu thì đó là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hỏi để kinh doanh thì tôi cần thỏa mãn những điều kiện nào của pháp luật ?
Xin cảm ơn !

Những điều kiện để kinh doanh dịch vụ massage mới nhất

Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Những điều kiện để kinh doanh dịch vụ massage

Theo quy định Điều 38 Nghị định 109/2016/NĐ-CP có quy định điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân sự của cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp. Cụ thể:

Thứ nhất, Điều kiện về cơ sở vật chất:

a) Địa điểm cố định, có đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình.

b) Các phòng xoa bóp phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

- Mỗi phòng xoa bóp có chuông cấp cứu bố trí một chiều từ phòng xoa bóp tới phòng bác sỹ hoặc nơi đón tiếp khách hàng;

- Có bản quy trình kỹ thuật xoa bóp chữ to, dễ đọc dán hoặc treo trên tường phòng xoa bóp in trên khổ giấy A1.

c) Có buồng tắm hợp vệ sinh, bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện vệ sinh khác để chăm sóc khách hàng.

Thứ hai, Điều kiện về thiết bị:

a) Có giường xoa bóp hoặc ghế hoặc đệm phù hợp; ga trải giường, gối, khăn tắm phải bảo đảm vệ sinh;

b) Có giường khám bệnh, tủ thuốc cấp cứu, bàn làm việc và một số dụng cụ y tế (ống nghe, huyết áp, nhiệt kế, bơm kim tiêm) tại phòng trực của bác sỹ;

c) Có đủ thuốc cấp cứu thông thường.

Thứ ba, Điều kiện về nhân sự:

a) Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp phải là bác sỹ hoặc y sỹ hoặc kỹ thuật viên thuộc một trong các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền hoặc có chứng chỉ đào tạo chuyên khoa phục hồi chức năng, vật lý trị liệu hoặc y học cổ truyền. Trường hợp có chỉ định thuốc thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sỹ các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền;

b) Người làm việc tại cơ sở nếu có thực hiện kỹ thuật xoa bóp thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về xoa bóp do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp.

Nhân viên thực hiện kỹ thuật xoa bóp phải mặc trang phục gọn, sạch, đẹp, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh 3 cm x 4 cm.

Thứ tư, Điều kiện về thông báo trước khi hoạt động:

Cơ sở dịch vụ xoa bóp không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động nhưng trong thời hạn 10 ngày, trước khi hoạt động phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định tại các khoản 1, 2 và 3 nêu trên gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý.

Bạn cần xin Giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở kinh doanh ngành nghề này.

Điều kiện kinh doanh ngành, nghề có điều kiện an ninh, trật tự:

1. Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và người đại diện hợp pháp theo pháp luật của cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự phải có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định 96/2016 này.

2. Cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh sau khi có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp.

3. Chỉ các cá nhân, tổ chức Việt Nam ở trong nước mới được sản xuất con dấu. Chỉ các cơ sở của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân mới được sản xuất, kinh doanh sửa chữa công cụ hỗ trợ và sửa chữa súng săn.

4. Địa điểm kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật

Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, bao gồm: ( Điều 19 Nghị định 96/2016/nđ-cp)

- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

(Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này).

- Nộp bản sao hợp lệ một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (theo quy định tại Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 về đăng ký doanh nghiệp); Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động (đối với chi nhánh doanh nghiệp); Giấy chứng nhận đăng ký thuế (đối với các tổ chức sự nghiệp có thu);

Các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của hộ kinh doanh phải có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại: Khoản 2, Điều 49; Khoản 1, Điều 51 Nghị định 43/2004/NĐ-CP.

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định như sau:

Văn bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh thuộc danh mục quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy (sau đây viết gọn là Nghị định số 79/2014/NĐ-CP);

Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh không thuộc quy định tại điểm a khoản 3 Điều này nhưng thuộc Danh mục quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ;

+ Các cơ sở kinh doanh lưu trú và cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài thuê nhà để ở hoặc làm văn phòng từ 6 tầng trở xuống; sản xuất, kinh doanh, sửa chữa công cụ hỗ trợ; trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, casino; hoạt động in (trừ photocopy màu); kinh doanh dịch vụ cầm đồ; kinh doanh karaoke; xoa bóp (massage) phải có biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

- Bản khai lý lịch

Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự (Mẫu số 02b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, cụ thể như sau:

Đối với người Việt Nam ở trong nước là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải có Bản khai lý lịch; Phiếu lý lịch tư pháp (trừ những người đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội);

Bản khai lý lịch của những người quy định tại điểm này nếu đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trực tiếp quản lý (trừ cơ sở kinh doanh). Đối với những người không thuộc đối tượng nêu trên phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài phải có Bản khai nhân sự kèm theo bản sao hợp lệ Hộ chiếu, Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú hoặc Thị thực còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam;

Đối với trường hợp một cơ sở kinh doanh có nhiều người đại diện theo pháp luật thì Bản khai lý lịch, Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự trong hồ sơ áp dụng đối với người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Thẩm quyền :

Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở :

+ Kinh doanh karaoke, xoa bóp (massage, tẩm quất).

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

(Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) là văn bản do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp cho cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề quy định tại Điều 3 Ngh

Tiếp đó, sau khi công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đủ điều kiện an ninh trật tự, công ty phải lưu ý thêm các quy định sau:

- Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh;

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về tình hình an ninh, trật tự theo hướng dẫn của Bộ Công an;

- Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động, cơ sở kinh doanh có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền các tài liệu sau đây:

+ Danh sách những người làm việc trong cơ sở kinh doanh;

+ Bản khai lý lịch, Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, trừ người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

+ Sơ đồ khu vực kinh doanh kinh doanh dịch vụ xoa bóp.

Cơ sở dịch vụ xoa bóp không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay tới số: 1900.6162 để được giải đáp.

>> Xem thêm:  Cần tư vấn khi làm dịch vụ Tattoo (xăm body, xăm hình nghệ thuật) thì cần những giấy tờ gì để có thể hoạt động ?

4. Điều kiện kinh doanh ngành nghề massage ?

Chào luật sư công ty Luật Minh Khuê, gia đình tôi là hộ kinh doanh xoa bóp người khiếm thị, quy mô 2 thành viên như vậy với luật người khuyết tật và Luật kinh doanh thì chúng tôi có phải làm giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh hoặc đóng các khoản thuế nào ?
Tôi chân thành cảm ơn !

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến, gọi ngay: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Đối với ngành nghề đăng ký kinh doanh dịch vụ xoa bóp dành cho người khiếm thị là ngành nghề kinh doanh có điều kiện do đó để kinh doanh ngành nghề này cần làm thủ tục đăng ký kinh doanh rồi mới được đi vào hoạt động theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp:

"Điều 71. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

3. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh".

Mẫu giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh bạn có thể tham khảo trong phụ lục III - 1 của thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp cùng với các giấy tờ tùy thân của chủ hộ kinh doanh và các thành viên góp vốn để thành lập hộ kinh doanh cũng như biên bản thỏa thuận của các thành viên cử một người đứng ra làm đại diện chủ hộ kinh doanh.

Sau khi hồ sơ hoàn thiện bạn sẽ nộp hồ sơ lên cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc phòng tài chính - kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi hộ kinh doanh dự định đặt địa điểm kinh doanh.

Do đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực an ninh - trật tự nên sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì bạn cần làm thủ tục xin giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tư theo quy định tại nghị định 79/2009/NĐ-CP. Hồ sơ gồm:

Phải xin giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tự. Hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tự:

- Đơn đề nghị cấp Giấy xác nhận An ninh trật tự đủ điều kiện về an ninh, trật tự để làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện của quý khách.

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, (Có công chứng, chứng thực của cơ quan nhà nước theo quy định) của công ty quý khách.

- Bản khai lý lịch của người đứng đầu hoặc người đại diện theo pháp luật của công ty, doanh nghiệp có xác nhận của cơ quan nhà nước thẩm quyền.

- Danh sách nhân viên của công ty.

- Sơ đồ khu vực sản xuất, kinh doanh của công ty (liệt kê phòng ốc, kho).

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy đối với ngành, nghề kinh doanh khí đốt, chất lỏng dễ cháy, toà nhà cao từ 11 tầng trở lên dùng làm khách sạn, nhà ở, văn phòng làm việc.

Còn đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ xoa bóp thì bạn phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại thông tư 11/2001/TT-BYT. Nếu không đáp ứng đủ các điều kiện trên thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Tham khảo bài viết liên quan: Tư vấn tranh chấp hợp đồng kinh tế góp vốn xây dựng phòng hát, dịch vụ massage ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Thủ tục cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy ?

5. Tư vấn kinh doanh ngành nghề thiết bị massage ?

Kính gửi quý luật sư, Công ty tôi hiện kinh doanh ngành nghề thiết bị massage.Do tính chất bán lẻ tại các cửa hàng nên khi xuất hàng ra các cửa hàng,chúng tôi có trưng bày các sản phẩm để khách hàng dùng thử,trong đó có ghế massage.

Tuy nhiên,do thời gian hàng hóa để tại showroom thời gian lâu(hơn 6 tháng),khách hàng sử dụng nhiều,nên hiện tại ghế đã bị cũ,nát và công ty tôi có ý định bán giảm giá hơn 50% so với giá bán.

Theo quy định của bộ công thương chỉ được đăng ký bán giảm giá thấp hơn 50% giá bán nhưng nếu đăng ký như vậy hàng của chúng tôi sẽ khó bán được,vậy kính mong quý luật sư tư vấn phương án giải quyết để chúng tôi có thể bán ghế với giá giảm hơn 50% mà vẫn đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của luật.

Trân trọng cám ơn!

Người gửi: Nguyên Thái Hà

Trả lời:

Chào bạn, câu hỏi của bạn Luật Minh Khuê xin trả lời như sau:

1.Việc giảm giá cao hơn 50% so với mức giá bán sản phẩm của công ty bạn

-Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại 2005 về xúc tiến thương mại quy định về Mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại thì :

"Mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại."

Như vậy, việc công ty bạn có ý định bán thiết bị massage với giá bán giảm giá cao hơn 50% giá của thiết bị này là sai quy định của pháp luật

2.Phương án giải quyết để công ty bạn có thể bán ghế với giá giảm hơn 50% mà vẫn đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của luật.

-Do quy định của pháp luật là: "Mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại", Chính vì pháp luật chỉ quy định là không được giảm giá tối đa 50% giá hàng hóa dịch vụ ngay trước thời gian khuyến mại, tức là ở đây bạn nên quan tâm đến mức giá tại thời điểm trước khi thực hiện đợt giảm giá thì sản phẩm thiết bị massage của bạn có mức giá bao nhiêu. Do bạn muốn giảm giá cao hơn 50% giá của hàng hóa trước lúc giảm giá tức là mong muốn của bạn là bán với mức giá thấp để có thể thu hút khách hàng và bán được số hàng thiết bị massage đã cũ đó. Chính vì vậy, trước thời điểm thực hiện việc giảm giá bạn nên lựa chọn thời điểm có mức giá bán thực tế (giá chưa có khuyến mại) thấp nhất trong năm (thường bạn nên chấp nhận có một đợt giảm giá trước đó tuân thủ theo đúng quy đinh không quá 50% giá bán thực tế của sản phẩm trước thời gian khuyến mại, sau thời gian điểm khuyến mại đó kết thúc thì bạn nên lấy mức giá khuyến mại đó để làm giá thực tế của sản phẩm điều này pháp luật không cấm) để làm mức giá thực tế của sản phẩm trước thời điểm khuyến mại lần tiếp theo vì như vậy mặc dù quy định của pháp luật chỉ cho phép giảm tối đa 50% so với mức giá thực tế nhưng do mức giá thực tế của sản phẩm hiện tại đã thấp nên việc giảm giá thấp hơn 50% so với giá thực tế của sản phẩm thì công ty bạn vẫn sẽ có được mức gí hợp lý nhất để có thể thu hút khách hàng và bán được số sản phẩm đã cũ đó. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý là trong một năm bạn chỉ được thực hiện giảm giá 90 ngày trong một năm và mỗi đợt giảm giá không vượt quá 45 ngày (Điều 9 khoản 4 Nghị định 37/2006/NĐ-CP).

Trân trọng./.

Bộ phận luật sư doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Việc mở cổng trong ngõ hẻm sâu có cần xin phép cơ quan nào không?