1. Trường hợp nào được cấp lại, đổi hộ chiếu?

Hộ chiếu là một giấy tờ pháp lý quan trọng của người dân, thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân. Hộ chiếu được phân loại thành hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao. Thông tin trên hộ chiếu sẽ bao gồm ảnh chân dung, họ, chữ đệm và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu; số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày tháng năm cấp, cơ quan cấp; ngày tháng năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân; chức vụ, chức danh đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phù hợp với yêu cầu đối ngoại. 

Và chính vì vậy nên trong trường hợp có sự thay đổi bất kỳ một thông tin cá nhân nào trong những thông tin nêu trên thì quý khách sẽ phải thay đổi hộ chiếu cho thống nhất. Tránh việc xuất cảnh mà trình hộ chiếu thêm căn cước công dân mà hai thông tin không trùng khớp thì hải quan cửa khẩu sẽ đương nhiên không cho quý khách xuất hay nhập cảnh

Cũng tương tự, nếu ảnh hoặc thông tin trong hộ chiếu bị nhòe, bị xước, không thể nhìn rõ thì cũng phải cấp đổi lại hộ chiếu khác. Trường hợp bị mất, bị hỏng, bị rách mặc dù còn thời hạn dưới 30 ngày thì cũng phải đổi hộ chiếu mới.

Bên cạnh đó, quý khách sẽ phải đổi lại hộ chiếu trong trường hợp hộ chiếu hết hạn (với hộ chiếu phổ thông), còn với hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao thì được phép xin cấp gia hạn theo quy định. Xem thêm: Mẫu tờ khai cấp đổi hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao

 

2. Hộ chiếu có thời hạn bao lâu?

Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 quy định cụ thể thời hạn của ba loại hộ chiếu: hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ như sau: 

- Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn từ 01 năm đến 05 năm. Có thể được gia hạn một lần không quá 03 năm 

- Thời hạn của hộ chiếu phổ thông được chia làm từng trường hợp như sau:

+ Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không được gia hạn

+ Hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 05 năm và không được gia hạn

+ Hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút họn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn .

Như vậy đối với hộ chiếu phổ thông khi hết hạn thì quý khách phải tiến hành thủ tục xin cấp đổi hộ chiếu mới theo trình tự mà chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết ở mục 5 của bài viết. Quý khách chỉ được gia hạn đối với hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ.

>> Xem thêm: Cấp lại hộ chiếu đã bị mất: Thủ tục, thời gian, lệ phí như thế nào?

 

3. Đổi hộ chiếu có được giữ lại hộ chiếu cũ không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc đổi hộ chiếu dù là hộ chiếu phổ thông hay hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ thì quý khách cũng đều phải giao nộp lại hộ chiếu cũ cho cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và thu hồi. Nếu trong trường hợp quý khách muốn nhận lại hộ chiếu cũ vì một lý do chính đáng nào đó thì tại mục "Nội dung đề nghị" của tờ khai xin cấp lại hộ chiếu trong hồ sơ xin cấp, quý khách ghi rõ nội dung đề nghị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cho giữ lại cuốn hộ chiếu cũ và nêu rõ lý do muốn giữ lại

Do vậy khi có nhu cầu chính đáng thì quý khách phải lập tức ghi đề nghị của mình vào tờ khai khi tiến hành thủ tục cấp lại hộ chiếu. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiến hành kiểm tra, phê duyệt nếu hợp lệ thì quý khách sẽ nhận được cả hộ chiếu mới và cũ. Nếu quý khách không ghi nội dung đề nghị của mình vào tờ khai thì cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sẽ không giải quyết việc trả lại hộ chiếu cũ cho quý khách.

 

4. Đổi hộ chiếu có đổi số hộ chiếu ban đầu không?

Trong luật quản lý xuất cảnh, nhập cảnh năm 2019 có nêu rõ hộ chiếu sẽ bao gồm các thông tin cá nhân cơ bản của quý khách phục vụ cho việc xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh nhân thân của mình. Ngoài những thông tin đó thì hộ chiếu còn có số hộ chiếu. Đây là dãy số gồm có 07 chữ số và 01 chữ viết hoa, được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt trang 1 tới bìa sau của cuốn hộ chiếu và trùng với chữ, số ở trang 1 theo quy định của mẫu hộ chiếu mới. 

Và dòng chữ này sẽ bị đổi mới nếu như quý khách tiến hành thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu mới. Không giống như Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, trường hợp đổi mới hộ chiếu thì số hộ chiếu cũ cũng được thay đổi hoàn toàn. Không chỉ có vậy, hiện nay khi quý khách đi làm lại hộ chiếu thì không chỉ số hộ chiếu được thay đổi khác so với số ban đầu mà mẫu hộ chiếu cũng được thay đổi theo mẫu mới: 

- Hộ chiếu mới có thể có hoặc không có chip điện tử đặt ở bìa sau của hộ chiếu. Hộ chiếu trước hoàn toàn không có chip điện tử

- Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam như Vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An... kết hợp với họa tiết trống đồng góp phần khẳng định chủ quyền và quảng bá hình ảnh Việt Nam (trước đây trong hộ chiếu theo mẫu cũ không có)

- Hộ chiếu mới bảo mật cao hơn, được in bằng công nghệ hiện đại bảo đảm chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO với toàn bộ phần nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu

- Hộ chiếu mới cũng không còn đóng dấu và ký như trước mà tất cả các thông tin đều được thể hiện bằng chữ ký số. Xem thêm: Thủ tục cấp lại hộ chiếu bị hỏng, bị ướt, bị nhòe mất bao lâu?

 

5. Trình tự xin đổi hộ chiếu phổ thông 

Khi hết hạn hộ chiếu hoặc hộ chiếu thuộc trường hợp bị mất, bị rách, hỏng, hết số trang... thì quý khách sẽ tiến hành thủ tục xin cấp lại hộ chiếu đối với hộ chiếu phổ thông như sau: 

1. Thủ tục cấp lại hộ chiếu phổ thông ở trong nước

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

- 01 Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi

- 01 Bản chính Hộ chiếu phổ thông cấp lần đầu. Nếu như hộ chiếu bị mất thì phải kèm theo đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền

- 01 Bản chuoj Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất

- 01 Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh là người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật dân sự 2015; người chưa đủ 14 tuổi. Nếu bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để cơ quan kiểm tra và đối chiếu 

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền:

Sau khi đã hoàn tất bộ hồ sơ nêu trên thì quý khách tiến hành nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu đến Cơ quan quản lý cuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an 

Khi tiếp nhận hồ sơ thì quý khách sẽ được cơ quan cấp giấy hẹn trả kết quả

Bước 3: Theo dõi tiến trình giải quyết và nhận kết quả:

Trong thời hạn 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh sẽ trả kết quả cho quý khách

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công An sẽ trả kết quả cho quý khách nếu quý khách nộp hồ sơ tại cơ quan này, 

Trong trường hợp quý khách yêu cầu nhận kết quả tại địa điểm khác với cơ quan nêu trên thì quý khách sẽ phải chi trả dịch vụ chuyển phát bưu điện. 

2. Thủ tục cấp lại hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài:

Cũng tương tự như trình tự cấp lại hộ chiếu phổ thông trong nước, quý khách sẽ phải tiến hành soạn một bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:

- 01 Tờ khai đề nghi cấp hộ chiếu theo quy định

- 02 ảnh chân dung

- Xuất trình theo hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Trường hợp không có hộ chiếu Việt Nam cũng như giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp thì xuất trình giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ làm căn cứ để xác định quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch 

- 01 Hộ chiếu phổ thoogn cấp lần gần nhất. Trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền

- 01 Bản chụp chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất 

- 01 Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, người chưa đủ 14 tuổi. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu

Sau khi đã hoàn tất mục hồ sơ nêu trên thì quý khách tiến hành nộp 01 bộ hồ sơ đến Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi thuận lợi

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ trả kết quả cho quý khách nếu quý khách nộp hồ sơ tại cơ quan này và thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, Cơ quan Lãnh sự Bộ ngoại giao trong trường hợp chưa kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

Trường hợp chưa đủ căn cứ để cấp hộ chiếu hoặc cần kéo dài thời gian để xác định căn cứ cấp hộ chiếu thì cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do gửi đến quý khách. Theo đó thời gian kéo dài để xác định căn cứ cấp hộ chiếu được quy định như sau:

+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài gửi văn bản theo mẫu về cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an để xác minh theo thẩm quyền

+ Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản trao đổi, Cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả lời bằng văn bản cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

+ Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được trả lời của Cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp hộ chiếu và trả kết quả cho quý khách. Trường hợp chauw cấp hộ chiếu, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho quý khách và nêu rõ lý do 

Nếu trong trường hợp quý khách đề nghị nhận kết quả tại một địa điểm khác với hai cơ quan nêu trên thì quý khách phải trả thêm phí dịch vụ chuyển phát.

 

6. Trình tự tiến hành xin đổi hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ

1. Đối với việc xin đổi hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ ở trong nước 

Cũng tương tự như với trình tự xin đổi lại hộ chiếu phổ thông trong nước, quý khách lúc này sẽ phải làm một bộ hồ sơ yêu cầu đổi lại hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ với thành phần tài liệu sau đây:

- 01 Tờ khai theo mẫu đã điền đầy đủ thông tin, 02 ảnh chân chung

- Quyết định cử hoặc văn bản cho phép người ra nước ngoài của cơ quan, người có thẩm quyền ghi rõ đối tượng thuộc diện đề nghị cấp

- Văn bản đồng ý của cơ quan, người có thẩm quyền cử người nước ngoài đối với đối tượng sau: 

    + Vợ hoặc chồng của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó thủ tướng Chính phủ cùng đi theo hành trình công tác

     + Vợ hoặc chồng, con chưa đủ 18 tuổi của người đang phục vụ trong ngành ngoại giao đã được phong hàm ngoại giao hoặc giữ chức vụ từ Tùy viên trở lên tại cơ quan đại diện ngoại giao, phái đoàn thường trực tại các tổ chức quốc tế liên Chính phủ, cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cùng đi theo hoặc thăm người này trong nhiệm kỳ công tác 

      + Vợ hoặc chồng, con chưa đủ 18 tuổi của người nhân viên cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, phóng viên thông tấn và báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài đi theo hoặc đi thăm những người này trong nhiệm kỳ công tác 

- Quyết định, văn bản đồng ý của Bộ Ngoại giao đối với đối tượng nêu trên

- Bản chụp Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân khác và xuất trình bản chính để đối chiếu 

- Bản chụp chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, Giấy khai sinh, trích lục khai sinh hoặc Giấy chứng nhận việc nuôi con nuôi đối với trường hợp chưa đủ 18 tuổi theo quy định và xuất trình bản chính để đối chiếu 

- Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với trường hợp người đại diện nộp thay; người đại diện nộp thay phải xuất trình giấy tờ tùy thân 

Sau khi hoàn tất hồ sơ nêu trên thì quý khách sẽ nộp hồ sơ đến Cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao hoặc cơ quan được Bộ Ngoại giao ủy quyền và nhận giấy hẹn trả kết quả từ phía cơ quan

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao hoặc cơ quan được Bộ Ngoại giao ủy quyền thực hiện cấp hộ chiếu và trả kết quả. Trường hợp chưa cấp hộ chiếu thì phải trả lời bằng văn bản, nêu lý do 

Người đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ ở trong nước có yêu cầu nhận kết quả tại đại điểm khác với cơ quan trên thì phải trả phí dịch vụ chuyển phát 

2. Đối với trường hợp cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ ở nước ngoài

Thì quý khách cũng tiến hành nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền với hồ sơ sau đây: 

- 01 mẫu Tờ khai đã điền đầy đủ thông tin, 02 ảnh chân dung 

- Quyết định cử hoặc văn bản cho phép người ra nước ngoài của cơ quan, người có thẩm quyền ghi rõ đối tượng thuộc diện đề nghị cấp đối với trường hợp: 

    + Người có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ bị mất, hỏng, hết trang hoặc hết thời hạn sử dụng trong thời gian công tác ở nước ngoài 

     + Vợ, chồng, con chưa đủ 18 tuổi đang ở nước ngoài đi thăm, đi theo, con mới sinh ở nước ngoài của thành viên Cơ quan đại diện hoặc cơ quan thông tấn, báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài 

     + Con mới sinh ở nước ngoài thì phải có bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh 

- Văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền về việc bổ nhiệm chức vụ hoặc thay đổi vị trí công tác đối với trường hợp quy định

- Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp lần gần nhất. Trường hợp bị mất hộ chiếu phải có đơn báo với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 

Và sau khi hoàn tất hồ sơ thì quý khách tiến hành nộp hồ sơ đến cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và nhận giấy hẹn trả kết quả 

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ trả kết quả cho quý khách. Trường hợp phải kéo dài thời gian để xác minh thì cơ quan sẽ có trách nhiệm phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do và thông báo bằng văn bản cho Cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao trong trường hợp chưa kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 

Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại: 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!