1. Quy định của pháp luật về nhượng quyền thương hiệu

Thương hiệu đầu sử dụng nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thương hiệu có nhiều cách hiểu khác nhau nhưng hay thường được sử dụng bằng cách gọi là nhãn hiệu. Mọi người khi nhắc đến thương hiệu vẫn thường luôn đi kèm với giá trị của nó, vì thương hiệu được gọi tên trùng với nhãn hiệu nhưng thương hiệu sẽ có những đặc điểm khác như: Thương hiệu được hình thành từ quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ được sử dụng rộng rãi và được nhiều công nhận thì thương hiệu sẽ trở nên nổi tiếng và có giá trị hơn. Thương hiệu không được pháp luật bảo hộ mà chỉ được xã hội và người tiêu dùng công nhận; thương hiệu không có dấu hiệu nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ hay hình ảnh như nhãn hiệu; mà thương hiệu không xác định chính xác thời gian tồn tại. Theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ thì thương hiệu sẽ không được pháp luật bảo hộ mà sẽ do doanh nghiệp tự xây dựng và phát triển; không có dấu hiệu nhận biết cụ thể và hình thành trong nhận thức của người tiêu dùng. Thương hiệu có thể tồn tại lâu dài và không xác định được thời gian tồn tại cụ thể; dùng để xây dựng và phát triển hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp đó. 

Nhượng quyền thương hiệu là để chỉ hình thức kinh doanh của cá nhân hoặc tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. với điều kiện bên được nhận quyền phải đồng ý trong các hoạt hóa của bên nhượng lại thương hiệu. có 04 loại hình những quyền kinh doanh cơ bản như sau:

- Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện;

- Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện;

- Nhượng quyền có tham gia quản lý;

- Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn.

 

2. Tại sao lại cần đến việc nhượng quyền thương hiệu?

Xã hội ngày càng phát triển thì hoạt động kinh doanh sẽ trở nên cạnh tranh hơn; tất cả các loại hình kinh doanh giới giác tự phát hoặc có quy mô nhỏ không còn được phổ biến và thực hiện dễ dàng. Việc đứng ra tự đầu tư và quản lý sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư vừa và nhỏ; đặc biệt là những người mới tập và mới tham gia kinh doanh. Chính vì thế, việc những quyền thương hiệu là một trong những hướng đi từ sử dụng rộng rãi hiện nay. Người kinh doanh chỉ việc mua những quyền thương mại của đơn vị đã hoạt động trong cùng lĩnh vực để trở thành cơ sở của hệ thống kinh doanh đó; Điều đó sẽ mang lại những lợi ích cho cả bên nhượng quyền và bên được những quyền. 

Nhượng quyền thương hiệu là một trong những hình thức có thể giúp mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp. Chi phí bỏ ra để mở một cửa hàng mới xe rất lớn nhưng nếu quy định những quyền thì chi phí này sẽ được san sẻ với bên đối tác và công ty. Việc những quyền đặc biệt là những thương hiệu lớn sẽ mang đến những cơ hội cho các chủ những quyền và các doanh nghiệp nhận những quyền; danh tiếng của chủ nhân quyền sẽ đem lại cho khách hàng và các bên nhận nhượng quyền giúp cho bên cung cấp những quyền tiếp cận hơn đến với khách hàng ở các thị trường khác. Bên những quyền chính là chủ thương hiệu sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí như chi phí bán hàng, nhân công, nghiên cứu thị trường,... và có thể mở rộng quy mô kinh doanh với chi phí ít hơn; tăng sự thành công và nổi tiếng của thương hiệu; có thêm nguồn thu cố định. Bên được nhượng quyền sẽ tận dụng được những lợi thế về thương hiệu như khách hàng, quy trình sản xuất... nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ bên nhượng quyền; làm giảm rủi ro và dễ thành công hơn trong hoạt động kinh doanh. 

 

3. Điều kiện để tiến hành những quyền thương hiệu

Để tiến hành nhượng quyền thương hiệu thì cần phải xem xét các yếu tố và tuân thủ các quy định của pháp luật như:

- Có đăng ký kinh doanh;

- Đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;

- Đã đăng ký thương hiệu và được cấp bằng bảo hộ. 

Để tiến hành nhượng quyền thương hiệu không gặp khó khăn thì cần phải đáp ứng đủ các yếu tố và quy định trên; nếu thiếu một trong ba những yếu tố trên thì sẽ có thể gặp những rủi ro pháp lý. Đăng ký thương hiệu là vấn đề quan trọng nhất khi nhượng quyền; có nhiều doanh nghiệp cùng nhà tổ chức những quyền gặp phải những khó khăn nhất định. 

- Đăng ký thương hiệu không kịp thời khi việc đăng ký thương hiệu không kịp thời có thể dẫn đến những hệ quả mang tính hiệu bị đăng ký trước hoặc mới dừng lại ở việc nộp tờ khai cấp văn bằng bảo hộ. khi chưa được cấp văn bằng thì cá nhân chưa được nhà nước công nhận quyền sử yếu với nhãn hiệu đó và không thể định đoạt hay sử dụng;

- Đăng ký thương hiệu chậm dẫn đến việc bị mất thương hiệu; việc nộp hồ sơ đăng ký sau sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp đó không được sử hữu nhãn hiệu dự định những quyền mà bố phải mua lại họ xây dựng một nhãn hiệu mới;

- Không đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh loại hình không phù hợp;

- Không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ không thể hợp tác với các đối tác khác vì quy trình sản xuất đảm bảo và được cơ quan nhà nước chứng nhận. Việc đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố bắt buộc và sẽ tác động không nhỏ đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp đó. 

Việc nhượng quyền thương hiệu còn yêu cầu điều kiện đối với bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền. Đối với bên nhận quyền đi hệ thống kinh doanh dự định dùng để những quyền đã được hoạt động ít nhất phải 01 năm; trường hợp thương nhân Việt Nam là bên nhận nhượng quyền từ bên nhượng quyền nước ngoài; thì thương nhân Việt Nam đó phải kinh doanh theo phương thức nhượng quyền thương mại ít nhất 01 nằm ở Việt Nam trước khi tiến hành cấp lại quyền thương mại; Đã tiến hành đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại đối với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; hàng hóa và dịch vụ kinh doanh sẽ phải thuộc đối tượng của quyền thương mại không vi phạm quy định của pháp luật. Đối với bên nhận những quyền thì phải đắp ứng điều kiện thương nhân được phép nhận những quyền khi có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp đối với đối tượng của quyền thương mại. 
 

4. Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa TocoToco là bao nhiêu?

TocoToco là một thương hiệu trà sữa được các bạn trẻ mong muốn thưởng thức; loại trà được làm từ những nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên. Giá trung bình của một cốc trà sữa TocoToco Dao động từ 15.000 - 69.000 đồng. TocoToco có xuất phát điểm từ năm 2013, và đang dẫn đầu thị trường về số lượng cửa hàng. Trà sữa đá mang đến cơn sốt trà sữa khắp mọi miền tổ quốc và được các bạn trẻ ưu ái gọi là "trà sữa quốc dân", sở Hiếu menu trà sữa với hơn 50 loại thức uống ngon hấp dẫn gồm các loại trà, chào hoa quả, sữa chua,... Đây là một thương hiệu trà sữa khẳng định tiên phong sử dụng nguồn nguyên liệu toàn Việt, với sứ mệnh đưa nền nông nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới. Với hệ thống chuỗi gần 400 cửa hàng nhượng quyền khắp 43 tỉnh thành trên cả nước; TocoToco là một thương hiệu bền vững và có tốc độ phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Ngoài ra, là thương hiệu hỗ trợ các đại lý chiến dịch Marketing, quảng cáo phù hợp theo từng giai đoạn đồng bộ và chuyên nghiệp. 

Ngày nay, thị trường trà sữa vẫn rất được quan tâm với hằng là thương hiệu trà sữa mới ra đời, mang đến sự cạnh tranh khốc liệt về thị phần. Bởi vậy, thương hiệu trà sữa TocoToco đã siết chặt các quy trình và quy định đối với đại lý như quyền để bảo vệ nghiêm ngặt sức khỏe của người tiêu dùng. Để có thể trở thành đại lý nhượng quyền Trà sữa TôcToco thì đối tác cần phải đảm bảo điều kiện về chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu. Sau khi trở thành đại lý nhất quyền chính thức thì bộ phận chăm sóc khách hàng, giám sát sẽ thường xuyên đi kiểm tra định kỳ và đào tạo tại chỗ để khắc phục nhanh các điểm chưa hoàn thiện, tạo được sự thống nhất trong chuỗi cửa hàng. 

Theo thống kê và tính toán, chi phí nhượng quyền thương hiệu trà sữa TocoToco Dao động từ 1,2 tỷ - 2,9 tỷ; trong đó chi phí cao nhất là phí nhượng quyền thương hiệu. giá những quyền thương hiệu thực tế sẽ do hai bên đàm phán thỏa thuận; Nếu quý khách có nhu cầu kinh doanh trà sữa mang thương hiệu TocoToco thì có thể liên hệ trực tiếp với chuỗi cửa hàng để được thông báo giá chính xác.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê muốn gửi tới quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ vướng mắc hay câu hỏi pháp lý khác thì vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!