Luật sư trả lời:

1. Khái niệm giấy xác nhận hạnh kiểm

Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm là biểu mẫu được sử dụng để chứng minh nhân thân, không vi phạm pháp luật, do cơ quan công an tại địa phương nơi bạn cư trú (có thể là thưường trú hoặc tạm trú) xác nhận. Hiện nay, nhiều đơn vị lao động yêu cầu người lao động khi đi xin việc phải có giấy xác nhận hạnh kiểm để thuận tiện cho việc quản lý thân nhân của người lao động, đảm bảo an ninh trật tự trong môi trường làm việc. Tuy nhiên pháp luật Việt Nam không còn có quy định về việc xin xác nhận hạnh kiểm ở địa phương để đi làm mà thay vào đó là việc cấp phiếu lý lịch tư pháp tùy từng trường hợp cụ thể. Về cơ bản mục đích của giấy xác nhận hạnh kiểm và phiếu lý lịch tư pháp là giống nhau, cho nên đối với những cá nhân được yêu cầu thì các bạn có thể tự thương lượng và thỏa thuận với nơi yêu cầu để có thể làm phiếu lý lịch tư pháp thay vì mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm.

 

2. Khi nào Giấy xác nhận hạnh kiểm được coi là có giá trị

Giấy xác nhận hạnh kiểm tất nhiên phải có chứng thực của địa phương thì mới có giá trị. Thông thường, công an xã sẽ là nơi quản lý hồ sơ, lý lịch của bạn vì thế sau khi điền đầy đủ những thông tin cần thiết này vào văn bản bạn có thể mang hồ sơ tới bộ phận tiếp nhận hồ sơ và cầm phiếu hẹn, đến ngày hẹn thì lên nhận hồ sơ về. Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm phải có chữ ký cũng như dấu đỏ của cơ quan chức năng có thẩm quyền thì mới được chấp nhận.

Pháp luật hiện nay không có quy định hay biểu mẫu về giấy xác nhận hạnh kiểm, do đó nếu công ty bạn yêu cầu phải xin giấy xác nhận hạnh kiểm và có dán ảnh, đóng dấu giáp lai thì bạn sẽ phải thực hiện theo quy định tuyển dụng nhân sự của họ nếu bạn có nhu cầu làm việc tại đơn vị đó.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900 6162 để được giải đáp.

 

3. Có thể xin giấy xác nhận hạnh kiểm ở đâu?

Công dân khi đề nghi cấp giấy xác nhận hạnh kiểm sẽ chuẩn bị hồ sơ và nộp đến cơ quan công an tại xã, phường, thị trấn nơi người đó đang cư trú để được xem xét, xác nhận hạnh kiểm.

Những tài liệu cần mang khi xin giấy xác nhận hạnh kiểm bao gồm:

  1. Tờ khai xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm theo mẫu.
  2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của công dân đề nghị cấp.
  3. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tạm trú hoặc thường trú, giấy tờ xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về nơi cư trú theo quy định của pháp luật.

Về mặt quy định của pháp luật, nếu công dân thực hiện xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xác định như sau:

– Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

+ Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

+ Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

– Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

+ Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

+ Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

+ Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

– Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.

Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Về thời hạn cấp, theo điều 48 luật Lý lịch tư pháp năm 2009 quy định về thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp như sau:

– Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này thì thời hạn không quá 15 ngày.

– Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

Nhờ người thân làm giấy xác nhận hạnh kiểm được không?

Việc nhờ người thân làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm chính là việc ủy quyền cho một người khác thực hiện thủ tục thay. Như đã nêu ở những nội dung trên, pháp luật hiện nay không có quy định về giấy xác nhận hạnh kiểm vì thế không có quy định cụ thể về việc ủy quyền.

Bên cạnh đó, theo quy định của luật Lý lịch tư pháp năm 2009, tại Khoản 3 Điều 45 quy định: Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

Theo đó, đối với những trường hợp xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 nếu ủy quyền cho người thân sẽ không cần lập văn bản, nếu ủy quyền cho những người khác sẽ phải lập thành văn bản và có công chứng, chứng thực hợp lệ.

Ngoài ra, theo Khoản 2 Điều 46 luật Lý lịch tư pháp năm 2009, khi đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì công dân không được ủy quyền cho người khác thực hiện thay: Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 45 của Luật này; trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp

 

4. Thủ tục xin xác nhận hạnh kiểm:

Khi cần xác nhận hạnh kiểm để làm hồ sơ đi làm hoặc học tập thì bạn cần phải làm đơn xin xác nhận hạnh kiểm tại công an địa phương. Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ theo hướng dẫn phía dưới thì hồ sơ gửi lên xã, phường để được xác nhận hạnh kiểm.

Luật lý lịch tư pháp, hiện nay pháp luật Việt Nam không còn có quy định về việc xin xác nhận hạnh kiểm ở địa phương để đi làm mà thay vào đó là việc cấp phiếu lý lịch tư pháp theo yêu cầu của cá nhân có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích. Theo quy định tại điều 44 Luật lý lịch tư pháp quy định thì thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp gồm các cơ quan sau:

“1.Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:

a. Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

b. Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

2. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:

a. Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

b. Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

c. Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.”

* Thời hạn giải quyết

– Không quá 10 ngày từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

– Trường hợp cá nhân đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian ở nước ngoài, người nước ngoài thì, xác minh điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì không quá 20 ngày.

Như vậy, đối chiếu với thông tin bạn cung cấp cho thấy công an phường không có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho bạn mà phải là Sở tư pháp nơi bạn thường trú.

* Hồ sơ gồm:

– Đơn xin xác nhận hạnh kiểm (theo mẫu);

– Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.

– Sổ hộ khẩu.

 

5. Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm

Luật Minh Khuê xin gửi bạn Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm để bạn có thể tham khảo:

 

5.1 Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

---------------------------

 

GIẤY XÁC NHẬN HẠNH KIỂM

Kính gửi:

Công an Phường (Xã): .....................

Quận (Huyện): .................................

Tôi tên là: .............................................................................................

Ngày, tháng, năm sinh: ........................................................................................... 

Nơi sinh: .................................................................................................................. 

Quê quán: ................................................................ Dân tộc: ................................

Địa chỉ thường trú: ......................................................................................................

Địa chỉ tạm trú: ............................................................................................................

Số CMND / Hộ chiếu: .................................................................................................

Cấp ngày: ..........................................................Tại: ....................................................

Bản thân tôi chấp hành tốt pháp luật của nhà nước và các quy định tại địa phương..........

Nay tôi làm đơn này xin các cấp có thẩm quyền xác nhận để tôi được bổ túc hồ sơ xin việc tại Công ty ................

Ngày........... tháng..........năm 20......

Xác nhận của địa phương

Người làm đơn

5.2 Cách viết đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm

Dựa theo mẫu đơn mà chúng tôi cung cấp như trên, ở nội dung này, Luật Minh Khuê sẽ hướng dẫn quý vị cách điền thông tin chính xác, phù hợp:

– Ở phần kính gửi: ghi cơ quan có thẩm quyền xác nhận hạnh kiểm là cơ quan công an xã nơi người làm đơn đang có hộ khẩu thường trú hoặc nơi người đó đang tạm trú theo quy định.

– Thông tin họ và tên đầy đủ của người có yêu cầu cấp giấy xác nhận hạnh kiểm.

– Thông tin ngày, tháng năm sinh của người có yêu cầu xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm.

– Nơi sinh theo thông tin ghi nhận trên giấy khai sinh.

– Nguyên quán theo thông tin trên giấy chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

– Dân tộc của người có yêu cầu xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm (ví dụ như dân tộc Kinh, Mường, Thái, Dao…)

– Địa chỉ thường trú: Địa chỉ được ghi nhận trong hộ khẩu thường trú của người làm đơn xin xác nhận hạnh kiểm.

– Địa chỉ tạm trú: Nơi người làm đơn đang sống, làm việc và có đăng ký cư trú với chính quyền địa phương (nếu người làm đơn không có nơi tạm trú thì không cần phải điền mục này).

– Thông tin về chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân, hộ chiếu về số, ngày cấp, cơ quan cấp.

– Nội dung xin xác nhận hạnh kiểm. Ví dụ: chưa từng vi phạm pháp luật, không có tiền án tiền sự, không vi phạm an ninh trật tự tại địa phương cư trú.

– Lý do (mục đích) xin xác nhận hạnh kiểm. Ví dụ: Để xin việc

– Phần xác nhận sẽ do người có thẩm quyền của cơ quan công an xác nhận, ký và đóng dấu.

– Ghi rõ về địa điểm, thời gian xin cấp giấy xác nhận hạnh kiểm, ký và ghi rõ họ tên.

Vui lòng tải mẫu đơn tại đây: Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm bản thân mới nhất  

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.