Mục lục bài viết
1. Cảnh sát giao thông lựa chọn địa điểm kiểm soát trên đường giao thông?
Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 32/2023/TT-BCA thì tại Trạm Cảnh sát giao thông, quy trình kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông được tổ chức một cách có hệ thống và chặt chẽ, đảm bảo hiệu suất cao trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm hành chính liên quan đến giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác, theo những nguyên tắc sau đây:
- Cảnh sát giao thông đặt lực lượng tại điểm kiểm soát theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền ban hành. Việc này nhằm mục đích thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát và giám sát tất cả các phương tiện lưu thông qua điểm đó. Đồng thời, các cảnh sát còn được phân công để phát hiện và xử lý mọi hành vi vi phạm theo quy định.
- Việc chọn địa điểm kiểm soát là rất quan trọng. Các điểm này nên được chọn tại những khu vực có mặt đường rộng, thoáng đãng, không bị che khuất tầm nhìn và tuân theo các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Điều này giúp tăng cường khả năng quan sát và kiểm soát hiệu quả hơn.
- Trong quá trình tuần tra và kiểm soát, Cảnh sát giao thông sử dụng các phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, bao gồm cả camera để ghi hình toàn bộ quá trình kiểm soát. Đặc biệt, kiểm soát vào buổi tối hoặc ban đêm phải được thực hiện dưới ánh đèn chiếu sáng đủ, đảm bảo độ sáng để cảnh sát có thể thực hiện công việc một cách an toàn và chính xác.
Theo quy định của pháp luật, quá trình lựa chọn địa điểm kiểm soát trên đường giao thông của cảnh sát giao thông không chỉ đòi hỏi sự tuân thủ mặt đường rộng và thoáng đãng, mà còn đặt ra yêu cầu về việc không bị che khuất tầm nhìn, đồng thời phải hoàn toàn tuân theo những quy định chặt chẽ của pháp luật. Điều này không chỉ tăng cường khả năng quan sát và kiểm soát, mà còn đảm bảo tính hiệu quả và tính chính xác trong việc xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, đồng thời thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của cảnh sát giao thông trong nhiệm vụ của mình.
2. Rào chắn khi dừng, kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông
Tại Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA thì khi thực hiện quá trình dừng và kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông không chỉ phải đảm bảo đúng yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều này mà còn phải tuân thủ một số yêu cầu chi tiết sau đây, nhằm tạo ra một khu vực kiểm soát an toàn và đạt chuẩn theo các quy định của Bộ Công an:
- Trong quá trình kiểm soát, cần đặt rào chắn bằng cách sử dụng các cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng, được đặt dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề hoặc vỉa hè. Hình thành khu vực này nhằm đảm bảo trật tự và an toàn giao thông, đồng thời tuân theo quy định của Bộ Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự và an toàn giao thông. Việc điều chỉnh chiều dài của đoạn rào chắn phải dựa trên tình hình thực tế và đặc điểm của tuyến đường để đảm bảo an toàn tối đa.
- Khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông không chỉ cần tuân thủ các quy định về giao thông đường bộ mà còn phải đáp ứng các quy định khác liên quan. Đồng thời, nó cần có đủ diện tích để lắp đặt các phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cần thiết cho quá trình kiểm soát và xử lý vi phạm. Dựa trên tình hình thực tế, khu vực này có thể được bố trí cán bộ Cảnh sát giao thông để hướng dẫn, điều hòa giao thông, đảm bảo an toàn giao thông một cách hiệu quả.
=> Theo quy định của pháp luật, quá trình dừng và kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông của cảnh sát giao thông không chỉ là một nhiệm vụ đơn thuần, mà còn là một tác vụ đòi hỏi sự chính xác và chuyên nghiệp. Trong việc này, việc đặt rào chắn là một yếu tố quan trọng, và cần được thực hiện theo các nguyên tắc cụ thể để đảm bảo hiệu quả và an toàn tối đa. Theo đó:
- Rào chắn cần được xây dựng bằng cách sử dụng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng, tạo ra một hàng rào vững chắc và dễ nhận biết.
- Đặt rào chắn dọc theo chiều đường, bao gồm cả phần đường, làn đường, và sát lề đường hoặc vỉa hè. Điều này giúp hình thành một khu vực đóng đảm bảo trật tự và an toàn giao thông.
- Việc quyết định chiều dài của đoạn rào chắn cần căn cứ vào tình hình thực tế và đặc điểm cụ thể tại tuyến đường giao thông. Điều này đảm bảo rằng rào chắn được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp và an toàn đối với từng tình huống cụ thể.
3. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông khi kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông
Điều 17 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định khi thực hiện quá trình kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, tại Trạm Cảnh sát giao thông, việc ra hiệu lệnh dừng phương tiện không chỉ là một công việc hành động đơn thuần, mà còn là một nhiệm vụ đòi hỏi sự chính xác và chuyên nghiệp. Dưới đây là quy trình chi tiết và mô tả cụ thể về cách cảnh sát giao thông thực hiện hiệu lệnh này:
- Cán bộ Cảnh sát giao thông chọn vị trí đứng một cách chín chắn, hướng về phương tiện giao thông cần kiểm soát, và phát hiện tín hiệu dừng ở một khoảng cách đảm bảo an toàn. Tay phải của họ cầm gậy chỉ huy giao thông, được đưa lên và chỉ vào phương tiện cần kiểm soát. Đồng thời, họ thổi hồi còi mạnh mẽ, tạo ra âm thanh dứt khoát, hướng dẫn người điều khiển phương tiện cần kiểm soát dừng lại ở vị trí an toàn để thực hiện kiểm soát.
- Người điều khiển phương tiện giao thông, khi nhận được tín hiệu, phải giảm tốc độ và dừng phương tiện theo hướng dẫn của Cảnh sát giao thông. Quá trình này không chỉ đòi hỏi sự tuân thủ nhanh chóng của người lái xe mà còn tạo ra một quy trình an toàn và hợp nhất, giúp đảm bảo rằng mọi kiểm soát đều diễn ra một cách suôn sẻ và an toàn.
=> Theo quy định của pháp luật về việc hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của cảnh sát giao thông khi thực hiện kiểm soát tại một điểm trên đường, quy trình này không chỉ là sự thực hiện theo quy tắc mà còn là một tác vụ đòi hỏi sự chính xác và chuyên nghiệp.
- Cán bộ Cảnh sát giao thông chọn một vị trí đứng có tính chiến lược và phù hợp với tình huống, nhằm tối ưu hóa quá trình kiểm soát.
- Họ đứng nghiêm, hướng về phương tiện giao thông cần kiểm soát, tạo ra một tư thế vững chắc và chuyên nghiệp, tăng cường sự hiểu quả trong việc thực hiện lệnh dừng. Điều này không chỉ là một hành động thông thường mà còn là sự thể hiện của sự chắc chắn và tập trung của cảnh sát giao thông trong nhiệm vụ của mình.
- Cán bộ Cảnh sát giao thông chọn vị trí đứng một cách tỏ ra thông tin và chuyên nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện quá trình kiểm soát một cách hiệu quả.
- Khi đã xác định vị trí, cán bộ đứng nghiêm, hướng về phương tiện giao thông cần kiểm soát, tạo ra một sự ấn tượng chắc chắn.
- Phát hiện tín hiệu dừng ở một khoảng cách an toàn, đảm bảo rằng mọi hành động kiểm soát sẽ diễn ra trong môi trường an toàn.
- Tay phải của cán bộ cầm gậy chỉ hủy giao thông, đưa lên và chỉ vào phương tiện cần kiểm soát, đồng thời thổi 1 hồi còi mạnh, tạo ra âm thanh dứt khoát, làm nổi bật lệnh dừng.
- Hướng dẫn người điều khiển phương tiện cần kiểm soát, chỉ đạo họ dừng lại ở vị trí an toàn và phù hợp để tiến hành kiểm soát. Điều này không chỉ đảm bảo sự chính xác trong quá trình kiểm soát mà còn tạo ra một quy trình an toàn và mạch lạc, thể hiện sự chuyên nghiệp và quyết đoán của cảnh sát giao thông.
Qua đó, việc tuân thủ và đặc biệt hóa quy trình hiệu lệnh dừng không chỉ là để đảm bảo tính chính xác mà còn là để tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và chuyên nghiệp, thể hiện sự chấp hành nghiêm túc của cảnh sát giao thông đối với quy định pháp luật
Ngoài ra, có thể tham khảo: Không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát có phải chống người thi hành công vụ. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.