1. Không đăng ký chương trình khuyến mại có được đưa vào chi phí hợp lý hàng hóa khuyến mại hay không ?

Chào Luật Minh Khuê, Công ty mình thường xuyên có hoạt động khuyến mại tặng kèm mặt hàng cho khách hàng. Doanh nghiệp mình bán điều hòa, những đợt chương trình khuyến mại vừa rồi bên mình đang có mua bộ cốc uống trà để tặng cho khách hàng. Mình đang băn khoăn không biết chi phí các bộ cốc uống trà này có được đưa vào chi phí hợp lý hay không ?
Tôi xin chân thành cảm ơn !

Không đăng ký chương trình khuyến mại có được đưa vào chi phí hợp lý hàng hóa khuyến mại hay không ?

Luật sư tư vấn thủ tục khuyến mại, hoạch toán hàng hóa khuyến mại, gọi ngay: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Theo khoản 5 Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật thuế giá trị gia tăng và Nghị định 209/2013/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành có quy định:

"Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0); trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho."

Theo khoản 5 Điều 14 qui định về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào:

“Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa (kể cả hàng hóa mua ngoài hoặc hàng hóa do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để cho, biếu, tặng, khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức, phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ.”

Theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP, sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-BTC về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành quy định:

“b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).…”

Theo Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi quy định:

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.…”

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty có thực hiện chương trình khuyến mãi xuất hàng hóa để khuyến mãi, làm hàng mẫu, quảng cáo, cho, tặng khách hàng nếu chương trình khuyến mãi thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thương mại thì khi xuất hàng Công ty phải lập hóa đơn trên hóa đơn ghi tên và số lượng hàng hóa, ghi rõ là hàng hóa xuất khuyến mãi, làm hàng mẫu, quảng cáo, cho, tặng khách hàng chỉ tiêu đơn giá, thành tiền, cộng tiền hàng, tổng cộng tiền thanh toán ghi bằng không (0), dòng thuế suất, tiền thuế GTGT không ghi gạch chéo, số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa khuyến mãi Công ty được kê khai khấu trừ (nếu đáp ứng đủ điều kiện khấu trừ thuế đầu vào theo quy định). Trường hợp hàng hóa dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì Công ty phải lập hóa đơn kê khai, tính nộp thuế GTGT như bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng, hóa đơn GTGT đầu ra này Công ty không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và sẽ chi phí mua hàng hóa khuyến mại này sẽ được đưa vào chi phí hợp lý (Theo Công văn số 1762/CT-TTHT Công văn của Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 03 năm 2016)

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Không đăng ký chương trình khuyến mại có được đưa vào chi phí hợp lý hàng hóa khuyến mại hay không ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

2. Tư vấn thực hiện chương trình khuyến mại (thanh toán bằng mã QR) trên fanpage của công ty ?

Xin chào công ty luật minh khuê,thưa luật sư, hiện nay tôi đang gặp vấn đề về thực hiện chương trình khuyếnmại như sau mong luật sư tư vấn giúp. Hiện tôi muốn định hướng khách hàng mua hàng bằng hình thức thanh toán qrpay (thanh toán bằng mã qr) trực tiếp trên fanpage của công ty.

Để tạo raxu hướng và thu hút nhiều khách hàng tham gia tôi muốn thực hiện chươngtrình khuyến mại với giá sốc (công ty tôi trợ giá cho các sản phẩm). Ví dụ tai nghe giá bán thực tế niêm yết là 199,000 vnd/ chiếc, giá nhập120,000 vnd/chiếc và chương trình khuyến mại chỉ còn 20,000 vnd/ chiếc. Mà theo tôi đọc quy định của pháp luật là không được giảm quá 50% giá bánvà nghiêm cấm bán phá giá hàng hóa. Nhưng tôi theo dõi các trang thương mạiđiện tử như lazada, tiki,. Thỉnh thoảng họ vẫn có những chương trình saletrên 50% thậm chí 70%. Vậy có cách nào để được thực hiện ctkm này không ?

Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

3. Tư vấn về các hình thức đăng ký chương trình khuyến mại ?

Chào Luật sư, Xin hỏi: Thực hiện Chương trình khuyến mại bằng hình thức tặng phẩm hoặc giảm giá dịch vụ, khi khách hàng mua dịch vị đến một giá trị, một hạn mức tiền nào đó? Xin hỏi đây thuộc hình thức khuyến mãi loại nào?
Chân thành cám ơn.

Tư vấn về các hình thức đăng ký chương trình khuyến mại ?

Tư vấn pháp luật doanh nghiệp, thương mại trực tuyến,gọi: 1900.6162

Trả lời:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Công ty Luật Minh Khuê, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo như thông tin bạn chia sẻ trên hình thức khuyến mại mà bạn đang quan tâm sẽ rơi vào Khoản 7 Điều 92, Luật thương Mại 2005 :

"Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác."

Vấn đề bạn hỏi không có một tình huống cụ thể: Đăng ký khuyến mại hàng hóa thuộc dạng nào (Thuốc/Thực phẩm chức năng hay các hàng hóa thông thường) nên Tôi gửi để bạn tham khảo một số bài viết phân tích cụ thể để tham khảo thêm:

- Tư vấn thủ tục thực hiện các chương trình khuyến mại

- Tư vấn thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại tại Cục xúc tiến thương mại ?

- Hình thức tặng quà hay khuyến mãi có phải đăng ký không ?

- Hỏi về đăng ký chương trình khuyến mại ?

- Thời hạn và giá trị của chương trình khuyến mãi là bao lâu ?

Như vậy, đây là hình thức khuyến mại bằng cách tặng thêm sản phẩm hoặc ưu đãi trong sử dụng dịch vụ khi khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ đến một mức nhất định. HÌnh thức này nhằn khuyến kích khách hàng mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ một cách thường xuyên.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

4. Có được tổ chức hai tới ba chương trình khuyến mại trong một tháng không ?

Chào luật sư! Công ty tôi đang chuẩn bị tổ chức một vài buổi hội thảo (trong vòng một tháng sẽ có 2- 3 buổi), mỗi buổi hội thảo sẽ tổ chức chương trình khuyến mại mua hàng bốc thăm mang tính may rủi (tổng giải thưởng cho mỗi chương trình nhỏ hơn 100 triệu) dành cho các nhà phân phối và đại lý, chủ cửa hàng, shop đến tham gia buổi hội thảo đó (thuộc phạm vi toàn quốc) chứ không phải người tiêu dùng.

Vậy xin hỏi luật sư: Tôi phải đăng ký hay thông báo? Và nếu đăng ký thì đăng ký ở đâu?

Tôi được biết theo Nghị định 37/2006/NĐ-CP: " Tổng thời gian thực hiện khuyến mại đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được quá 180 ngày trong một năm, một chương trình không được vượt quá 90 ngày" không nêu rõ khảng cách thời gian của 2 chương trình khuyến mại. Như vậy: Trong vòng 1 tháng, công ty tôi có được thực hiện 2 đến 3 chương trình khuyến mại hay không?

Mong luật sư sớm giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn !

Có được tổ chức hai tới ba chương trình khuyến mại trong một tháng không ?

Luật sư tư vấn luật Doanh nghiệp trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tội khái quát một số thông tin quan trọng như sau:

Công ty bạn tổ chức chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng cho đối tượng là các nhà phân phối, đại lý với giá trị mỗi chương trình không quá 100 triệu đồng.

Vấn đề thắc mắc của bạn là Công ty có được tổ chức từ 2 tới 3 chương trình bốc thăm trong một tháng hay không?
Vấn đề này chúng tôi xin trả lời như sau:

Khoản 1-Điều 82, Luật thương mại năm 2005 quy định: Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích vật chất nhất định.

Quy định này có đối tượng hướng tới của hoạt động khuyến mại là khách hàng, đó là người có nhu cầu cần đáp ứng về hàng hóa, dịch vụ từ thương nhân. Tức là những người này đã bỏ tiền ra để có hàng hóa, dịch vụ. Hay nói cách khác đó chính là những người tiêu dùng (theo nghĩa rộng). Tức là, cái hoạt động bốc thăm trúng thưởng của công ty bạn tổ chức cho những nhà phân phối, đại lý thì không được coi là đối tượng điều chỉnh của quy định này. Bởi vì nhà phân phối, đại lý theo quy đinh của Luật thương mại là một hình thức đại diện thương nhân, tức là thay mặt thương nhân để phân phối hàng hóa, cung cung dịch vụ. Cho nên, những đối tượng này không phải là khách hàng. Mặt khác, quy định về thời gian tổ chức khuyến mại theo Nghị định 37/2006/NĐ-CP nhằm đảm bảo rằng hoạt động khuyến mại của thương nhân này không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của thương nhân khác thông qua sự cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, khi công ty bạn tổ chức cho những đối tượng này bốc thăm trúng thưởng sẽ không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật thương mại. Nên công ty bạn hoàn toàn có thể tổ chức 2 tới 3 đợt khuyến mại trong một tháng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

5. Thẻ cào di động trả trước không còn được khuyến mãi 50% ?

Thưa luật sư tôi nghe nói sắp tới các nhà mạng không còn khuyến mãi 50% nữa mà sẽ chỉ có mức khuyến mãi dưới 50% là đúng hay không vậy ạ?
Tôi xin cảm ơn!

Từ 2018 Thẻ cào di động trả trước không còn được khuyến mãi 50%

Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp về khuyến mại, gọi:1900.6162

Luật sư tư vấn:

Tại Thông tư 47/2017/TT-BTTTT quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất được Bộ Thông tin và Truyền Thông ban hành ngày 29/12/2017 có hiệu lực từ 01/3/2018 quy định như sau:

Đối với thuê bao di động trả trước, Bộ thông tin quy định giảm tới 30% mức khuyến mãi tối đa cho mỗi đợt khuyến mãi, cụ thể: Nhà mạng chỉ được khuyến mãi tối đa 20% đối với thuê bao trả trước; trong khi đó, thuê bao trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mãi không quá 50%.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định tiêu chuẩn đánh giá thuê bao là khách hàng thường xuyên để nhà mạng tổ chức các chương trình khuyến mãi cho khách hàng thường xuyên là:

- Thuê bao di động trả sau, bao gồm cả thuê bao trả trước chuyển sang trả sau trong thời gian thực hiện chương trình khách hàng thường xuyên;

- Thuê bao di động trả trước đã sử dụng dịch vụ liên tục tối thiểu 01 năm;

- Tổng giá cước đã thanh toán cho nhà mạng kể từ khi đăng ký là thuê bao tối thiểu là 1.000.000 đồng.

Các nhà mạng tổ chức khuyến mại giảm giá cho đối tượng khách hàng thường xuyên nêu trên vẫn phải đồng thời tuân thủ quy định đối với chương trình khuyến mại giảm giá.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Thẻ cào di động trả trước không còn được khuyến mãi 50% ? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

6. Thị trường chung cư Hà Nội đua khuyến mại ?

Thị trường chung cư Hà Nội ảm đạm, lượng giao dịch èo uột khiến hàng loạt chủ đầu tư đồng loạt tung ra các chiêu khuyến mại sốc nhằm thay đổi cục diện tình hình.

Thị trường chung cư Hà Nội đua khuyến mại

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162

Chân ướt chân ráo ra Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lâm Viên, chủ đầu tư dự án Richland Southern đã gây sốc với hình thức khuyến mãi "mua nhà, tặng xe". Chưa hết, công ty này còn tiếp tục điều chỉnh tỷ lệ nộp tiền lần đầu khi mua căn hộ. Từ 1/7 đến 9/8, những khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ có giá trung bình khoảng 2.000 USD mỗi m2 khi hoàn tất thanh toán đợt một sẽ được tặng xe Honda SHi 150cc. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng giảm tỷ lệ thanh toán trong đợt một từ 50% giá trị hợp đồng xuống còn 20%.

Bà Vũ Hương Lan, Giám đốc Marketing công ty này cho hay, đây là giải pháp nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính với khách hàng khi thị trường đang khó khăn. Theo bà Lan, đối tượng khách hàng mà công ty nhắm đến là những người có nhu cầu thực, mua để ở và không bán qua sàn. "Chưa thể đánh giá tác động hiệu quả ngay của thị trường nhưng ngay ngày đầu tiên, sau khi đưa hình thức khuyến mại này, đã có nhiều người đến hỏi mua căn hộ", bà Lan chia sẻ.

Khuyến mại khi mua nhà khá phổ biến ở thị trường bất động sản phía Nam và đến nay đã dần lan đến Hà Nội song chủ yếu rơi vào các căn hộ cao cấp. Dự án Mulberry Lane (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng thu hút khách hàng với chương trình: "Mua ngay căn hộ nhận phiếu rút thăm trúng chuyến du lịch trị giá 99.000.000 VNĐ". Ngoài ra, chủ đầu tư cũng hợp tác Ngân hàng Quốc Tế (VIB) hỗ trợ khách hàng vay 65% - 90% giá trị hợp đồng khi mua nhà.

Gây đình đám trên thị trường phải kể đến dự án Tricon Tower với mức chiết khấu khá lớn. Từ 16/6 đến 30/8, Công ty cổ phần Đầu tư Minh Việt hỗ trợ khách hàng 5-15% trên giá bán niêm yết.

Động thái trên của các chủ đầu tư nhằm nỗ lực đẩy nhanh tiến độ bán hàng song nhiều chuyên gia bất động lại không có cái nhìn khả quan. Theo họ, trong khi thị trường chung cư giảm đến 70% lượng giao dịch, đây chỉ được coi là một giải pháp tình thế tạm thời để khuấy động thị trường.

Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản B.D.S, cho hay, khi thị trường khó khăn, nguồn cung quá nhiều, sức cạnh tranh lớn, chủ đầu tư buộc phải tìm cách kích cầu thông qua các hình thức khuyến mại. Nếu trước đây, thị trường sốt nóng, nhiều dự án "chưa bán đã hết hàng" thì nay địa ốc đã chững lại và chủ đầu tư buộc phải tìm mọi cách để thu hồi vốn, tái đầu tư.

Các chuyên gia cho rằng, hình thức khuyến mại này sẽ có tác dụng tích cực đối với những khách hàng có nhu cầu thực nhưng đối với giới đầu tư, giải pháp này không ảnh hưởng nhiều. Về cơ bản thị trường bất động sản chịu tác động mạnh của nguồn vốn và khả năng sinh lời. Giới đầu tư chỉ tích cực tham gia vào thị trường khi nguồn vốn ổn định và khả năng sinh lời cao.

Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sông Đà Thăng Long lý giải, khác với các loại hàng hóa thông thường, đường cầu bất động sản ít nhạy cảm. Bởi vậy, hình thức khuyến mại như tặng quà hay giảm giá không thực sự phát huy tác dụng đối với thị trường bất động sản.

Nhà đầu tư sẽ không đổ xô đi mua chung cư chỉ vì được tặng hay giảm giá vài chục triệu đồng. Để kích cầu, cách tốt nhất là phải tác động trực tiếp vào nguồn vốn của khách hàng. "Tôi cho rằng, giãn tiến độ đóng tiền, hỗ trợ lãi suất trong khi thị trường chưa khởi sắc là một chiêu thức hay để giảm áp lực tài chính tại thời điểm này", ông Việt nhận định.

Còn ông Trường cho rằng, điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng và giá thành sản phẩm. Trong khi nhiều dự án cao cấp ồ ạt tung ra, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng chủ đầu tư vẫn kỳ vọng ở mức siêu lợi nhuận nên định giá cao, vượt quá khả năng chi trả dẫn đến việc nhà không bán được. "Điều quan trọng để gỡ nút thắt cho thị trường thời điểm này giá bán phải phù hợp với giá thành và quan trọng hơn là phù hợp với giá trị của bất động sản, các chủ đầu tư không nên định giá quá cao", ông Trường nhận định.

Cũng theo ông Trường, chủ đầu tư nên linh hoạt với tình hình thức tế. Khi thị trường chưa khởi sắc, chủ đầu tư nên kỳ vọng mức lợi nhuận hợp lý hơn để nhanh chóng thu thu tiền về. Còn khách hàng, trước khi đưa ra quyết định mua hàng nên cân nhắc kỹ, quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm, dự án, uy tín chủ đầu tư, tình hình thị trường.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế - Công ty luật Minh Khuê