Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện một clip được camrea hành trình trên một chiếc xe ô tô ghi lại hình ảnh một người điều khiển xe máy bất chấp nguy hiểm lưu thông và di chuyển xe vào làn đường dành cho xe ô tô. Đây cũng phải không phải là tình huống hiếm thấy. Đây là một chủ đề mà được mọi người quan tâm và bàn luận sôi nổi.

Luật Minh Khuê sẽ cùng bàn luận, phân tích nội dung này ở góc độ pháp lý để bạn đọc có cái nhìn thực tế và đúng với hành vi "tạt đầu" xe ô tô.

 

1. Hành vi xe máy "tạt đầu" xe ô tô có vi phạm không?

Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về các quy tắc giao thông đường bộ, trong đó quy định khá cụ thể về việc vượt xe, chuyển hướng xe.

Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc bằng còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật trong đoạn đường định vượt, xe chạt trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

- Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đã rã trái;

- Khi xe điện đang chạy giữa đường;

- Khi xe chuyên dùng đang làm việc giữa đường mà không thể vượt bên trái được;

Điều 14 Luật giao thông đường bộ 2008 cũng quy định rõ các trường hợp không được vượt xe:

- Không bảo đảm các điều kiện vượt xe;

- Trên cầu hẹp có một làn xe;

- Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

- Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

- Xe được quyền ưu tiền đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Như vậy, đối với hành vi của người trong video trên mạng khi có hành vi "tạt đầu" xe ô tô đã vi phạm luật giao thông đường bộ vì:

Thứ nhất, khi vượt lên cô gái đã không có bất kỳ tín hiệu báo trước nào;

Thứ hai, vượt xe khi không đủ điều kiện an toàn, cô gái bất ngờ đi lên và vượt xe ô tô, đi vào làn dành cho ô tô;

Thứ ba, cô gái vượt và đi với tốc độ nhanh trong khi trên đườg có rất nhiều phương tiện đi lại

 

2. Hành vi xe máy "tạ đầu" xe ô tô bị xử phạt như thế nào?

Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bới Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe máy khi thực hiện một trong các hành vi sau:

- Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt đối với loại phương tiện đang điều khiển;

- Vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ;

- Không chấp hành hiệu lệch của đèn tín hiệu giao thông;

- Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

- người điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;

Như vậy, hành vi vượt phải không đúng quy định có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. 

 

3. Tình trạng và phương án hạn chế hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Hiện nay, tình trạng thiếu văn hóa giao thông của người tham gia giao thông diễn ra ngày càng phổ biến. Nguyên nhân có nhiều khía cạnh như: Hệ thống giao thông nước ta còn nhiều bất cập, cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, thiếu đồng bộ, chưa phù hợp với tốc độ phát triển của dân cư và phương tiện, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu về tốc độ đô thị hóa đất nước. Phần lớn còn nhiều tuyến đường chật hẹp, phương tiện lưu thông trên đường là hỗn hợp, nhiều loại xe khác nhau dẫn đến tốc độ xe đi cũng khác nhau và dẫn đến những xung đột ở các điểm giao cắt. 

Chất lượng mặt đường còn nhiều chỗ chưa đảm bảo, đặc biệt các khu vực ngoại thành, nông thôn. Tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn giao thông còn diễn ra nhiều và phổ biến. Các công tác sửa chữa nâng cấp đường còn diễn ra chậm và chưa phù hợp với tốc độ phát triển của phương tiện giao thông...Cùng với đó là nhiều cá nhân, tổ chức còn sử dụng các phương tiên giao thông cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và về sinh môi trường, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tham gia giao thông.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, còn cần nhắc đến nguyên nhân chủ quan đó chính là tình trạng thiếu văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Nhiều người còn thiếu ý thức, chưa nắm rõ các quy định về Luật giao thông đường bộ. Cùng với đó là công tác quản lý nhà nước về bảm đảm an toàn giao thông còn khá là bất cập, chưa thực sự nghiêm túc và đủ sức răn đe. Chất lượng đào tạo của nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép láy xe còn yếu kém.

Do đó, để hạn chế những bất cập nêu trên Luật Minh Khuê đưa một số giải pháp và kiến nghị như sau:

Thứ nhất, cần nâng cao công tác quy hoạch, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tâng giao thông;

Thứ hai, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông chưa hoàn thiện;

Thứ ba, nâng cao công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Thứ tư, siết chặt quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở các trung tâm.

Thứ năm, nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ cho người tham gia giao thông.

Trên đây là phân tích về góc nhìn pháp lý của Luật Minh Khuê đối với hành vi vượt xe khi đang lưu thông trên đường. Nếu còn bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến Luật giao thông đường bộ. Bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6162 để được giải đáp kịp thời.