Mục lục bài viết
1. Chủ thể có thẩm quyền lựa chọn tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Cơ quan có thẩm quyền trong việc thuê tư vấn để lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được quy định rõ ràng theo từng cấp, nhằm đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả trong quản lý đất đai. Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao thẩm quyền thuê tư vấn cho việc lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất quốc gia, từ đó định hướng và chỉ đạo toàn bộ hoạt động liên quan đến đất đai trên phạm vi cả nước. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thuê tư vấn để xây dựng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng, cũng như loại đất, cho từng đơn vị hành chính cấp huyện trong quy hoạch tỉnh, đồng thời tổ chức lập kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh.
Tương tự, Ủy ban nhân dân cấp huyện cũng có quyền thuê tư vấn để lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất tại cấp huyện, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cũng được giao quyền thuê tư vấn để lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất phục vụ cho các mục tiêu quốc phòng và an ninh, nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ đất nước và đảm bảo an toàn cho xã hội. Sự phân định rõ ràng này giúp các cơ quan chức năng có thể phát huy tối đa vai trò và trách nhiệm trong việc quản lý đất đai.
2. Tiêu chí lựa chọn tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Căn cứ theo Khoản 1, Điều 4 của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/05/2019 của Chính phủ, việc tổ chức tư vấn lập quy hoạch cần đảm bảo một số tiêu chí quan trọng về chuyên môn. Cụ thể, mỗi tổ chức tư vấn phải có ít nhất một chuyên gia đáp ứng các điều kiện nhất định. Chuyên gia này phải là chủ nhiệm dự án quy hoạch, sở hữu bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành liên quan đến quy hoạch mà tổ chức đang thực hiện. Đặc biệt, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của quy hoạch, chuyên gia đó cần có kinh nghiệm thực tiễn, cụ thể là đã chủ trì lập ít nhất một quy hoạch ở cùng cấp quy hoạch hoặc đã trực tiếp tham gia lập ít nhất hai quy hoạch ở cùng cấp. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng quy hoạch mà còn góp phần tạo ra sự đồng bộ và thống nhất trong quá trình quản lý và phát triển đất đai.
3. Quy trình lựa chọn tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Điều 74 của Luật Đất đai năm 2024 quy định rõ ràng về quy trình lựa chọn tư vấn lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Theo đó, việc lựa chọn tư vấn cho các dự án quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, cũng như quy hoạch sử dụng đất an ninh sẽ được thực hiện theo các quy định cụ thể của pháp luật về quy hoạch. Điều này nhằm đảm bảo rằng các hoạt động quy hoạch đều tuân thủ các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật cần thiết, đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia và an ninh quốc phòng.
Đối với kế hoạch sử dụng đất quốc gia và các cấp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở cấp tỉnh và cấp huyện, cũng như kế hoạch sử dụng đất hàng năm ở cấp huyện, việc lựa chọn tư vấn sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ. Quy định này nhằm tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và đồng bộ, giúp các cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến quản lý và sử dụng đất. Sự minh bạch trong quy trình lựa chọn tư vấn không chỉ góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.
Trước đây, theo điều 47 của Luật Đất đai năm 2013, quy định về việc tư vấn lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được thiết lập với nhiều nội dung quan trọng. Đầu tiên, trong quá trình xây dựng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì việc lập quy hoạch có quyền thuê tư vấn để đảm bảo chất lượng và tính khả thi của các kế hoạch này. Điều này cho thấy sự cần thiết trong việc huy động các chuyên gia có kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai.
Thứ hai, việc lựa chọn tư vấn cho các loại quy hoạch sử dụng đất quan trọng như quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quốc phòng và an ninh phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, đảm bảo tính chính xác và sự phù hợp với các tiêu chuẩn quốc gia. Cuối cùng, Chính phủ cũng có trách nhiệm quy định rõ ràng các điều kiện đối với tổ chức và cá nhân hoạt động tư vấn lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện cũng như kế hoạch sử dụng đất. Điều này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng tư vấn mà còn đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong công tác quản lý đất đai, hướng đến phát triển bền vững và hợp lý cho cộng đồng.
So với Luật Đất đai 2013, Luật Đất đai 2024 đã có những cải tiến đáng kể trong việc trình bày và quy định về lựa chọn tư vấn lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Các quy định này được tóm tắt một cách ngắn gọn và súc tích, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và thực hiện. Cụ thể, luật quy định rằng việc lựa chọn tư vấn cho các loại quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng và quy hoạch sử dụng đất an ninh phải tuân theo các quy định của pháp luật về quy hoạch, điều này đảm bảo tính hợp pháp và chính xác trong quá trình lập quy hoạch.
Đồng thời, việc lựa chọn tư vấn cho kế hoạch sử dụng đất quốc gia, cũng như quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất ở cấp tỉnh, cấp huyện và kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ. Những điều này không chỉ thể hiện sự đơn giản hóa trong quy trình mà còn nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý đất đai, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ quy hoạch và sử dụng đất một cách hợp lý và hiệu quả hơn.
4. Ý nghĩa của việc lựa chọn tư vấn
Việc lựa chọn tư vấn trong lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đóng vai trò cực kỳ quan trọng và mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho quản lý đất đai. Trước hết, quy trình này đảm bảo chất lượng cho các quy hoạch và kế hoạch, nhờ vào sự tham gia của các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu. Những chuyên gia này sẽ giúp xây dựng các kế hoạch không chỉ phù hợp với thực tiễn mà còn khả thi trong việc triển khai.
Bên cạnh đó, việc lựa chọn tư vấn còn góp phần tăng tính cạnh tranh giữa các đơn vị tư vấn, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững trong ngành tư vấn.
Hơn nữa, việc thực hiện lựa chọn tư vấn một cách công khai và minh bạch không chỉ đơn thuần là một quy trình mà còn là một yếu tố quyết định trong việc xây dựng niềm tin và sự đồng thuận trong cộng đồng. Khi tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý đến người dân, đều có thể theo dõi và đánh giá quá trình lựa chọn, điều này sẽ tạo ra một môi trường làm việc cởi mở và tích cực, nơi mọi người có thể đóng góp ý kiến và bày tỏ quan điểm của mình. Sự minh bạch này không chỉ làm tăng trách nhiệm giải trình của các cơ quan chức năng mà còn giúp các đơn vị tư vấn cải thiện dịch vụ của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội. Sự kết hợp của những yếu tố này không chỉ nâng cao hiệu quả trong quản lý và sử dụng đất mà còn góp phần thúc đẩy tính bền vững, đảm bảo rằng mọi quyết định liên quan đến đất đai đều hướng tới phát triển kinh tế-xã hội một cách hài hòa và hợp lý. Điều này sẽ giúp tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài, đồng thời bảo vệ quyền lợi của các thế hệ tương lai.
Xem thêm bài viết:
- Có thể điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hay không?
- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trước khi được phê duyệt phải được đưa ra lấy ý kiến của nhân dân
Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline Luật sư tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến qua tổng đài: 19006162 để được tư vấn.