Mục lục bài viết
1. Báo cáo công việc là gì?
Báo cáo công việc là một loại văn bản mà được sử dụng phổ biến thường xuyên. Tại các cơ quan, tổ chức trên mọi lĩnh vực hoạt động nào cũng đều soạn thảo báo cáo công việc. Cụ thể thì báo cáo công việc là văn bản hành chính thông dụng được sử dụng để phản ánh lại kết quả những công việc đã thực hiện trong công việc của một hoặc toàn bộ nhân viên của một cơ quan, tổ chức làm cơ sở để cấp trên đánh giá tình hình quản lý cũng như đề xuất những chủ trương, biện pháp mới phù hợp. Báo cáo có vai trò rất quan trọng trong hoạt động quản lý của một cơ quan tổ chức. Nó là sự gắn kết liên lạc kết nối giữa quản lý và nhân viên, giúp cho cấp trên hiểu rõ tình hình làm việc hiện tại của cấp dưới từ đó mà đưa ra những phương án chỉ đạo sát sao hơn, phù hợp hơn và kịp thời tạo điều kiện cho cấp dưới hoạt động một cách hiệu quả hơn. Đối với người làm báo cáo thì việc lập báo cáo nếu thực hiện tốt chế độ báo cáo thì sẽ góp phần quan trọng đảm bảo tính tập trung dân chủ, chống đối làm việc vô tổ chức. Bởi vì báo cáo công việc giúp người đọc hiểu được tận tường chi tiết kết quả toàn diện của thực tế công việc trong một thời gian nhất định. Trên cơ sở tập hợp những tư liệu chính xác, đánh giá đúng tình hình sự việc con người nhìn nhận vấn đề một cách khái quát nhất... từ đó có thêm những căn cứ để đề ra quy định phù hợp để tạo điều kiện thực hiện công việc một cách khoa học và hiệu quả nhanh chóng.
Những yêu cầu khi viết báo cáo công việc:
Báo cáo phải được thực hiện ngay sau khi thực hiện xong công việc của một ngày. Điều đó thể hiện rằng báo cáo phải đảm bảo tính chất kịp thời biểu hiện ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức trách nghiệm đối với công việc và sự tôn trọng tập thể của người làm báo cáo. Đồng thời tính kịp thời của báo cáo sẽ giúp cấp trên có hướng xử lý, giải quyết kịp thời những tình huống phát sinh, giúp cho việc điều hành công việc ở cơ quan được trôi chảy, khắc phục phong cách làm việc trì trệ.
Báo cáo phải đảm bảo tính chính xác, trung thực. Hay nói cách khác người viết báo cáo phải phản ánh khách quan diễn biến công việc hàng ngày không được tự ý thêm bớt hoặc tự đánh giá một cách không trung thực. Phải đánh giá đúng mức, trung thực những ưu điểm, nhược điểm, thuận lợi, khó khăn, những vấn đề chưa được giải quyết còn tồn đọng. Tính chính xác thể hiện qua các số liệu, ngày, giờ, dữ kiện khi đưa vào báo cáo yêu cầu không được có sự sai sót để đảm bảo chất lượng của bản báo cáo.
Nội dung báo cáo cần cụ thể, trọng tâm, đi vào trọng điểm vấn đề. Tất nhiên là điều này cũng phụ thuộc vào khả năng của người lập báo cáo.
>> Xem thêm: Mẫu báo cáo công việc hàng ngày bằng excel, word mới nhất
2. Các bước viết mẫu báo cáo công việc hàng ngày
- Xác định nội dung báo cáo: Mỗi báo cáo có một mục đích khác nhau nên bạn cần xác định rõ mục đích này để định hướng nội dung cho phù hợp.
- Xây dựng đề cương chi tiết: Khi bạn đang muốn lập một bảng báo cáo công việc hàng ngày thì đừng vội bắt tay vào làm một cách vội vàng mà bạn nên soạn ra một bản kế hoạch chi tiết cho bản báo cáo này một cách vừa tổng quát vừa chi tiết.
- Liệt kê và đánh giá: nội dung chính của bản báo cáo là tổng hợp lại những công việc trong khoảng thời gian cụ thể. Sau khi bạn liệt kê hết hoàn toàn công việc, nhiệm vụ được giao cần thực hiện trong ngày thì hãy đánh giá mức độ hoàn thành dựa vào kết quả mà bạn đạt được.
- Hướng khắc phục và phát triển: Bạn nên đưa ra các hướng khắc phục cho những tồn tại hiện tại để nâng cao nhằm đưa ra giải pháp hiệu quả cho công việc. Nhờ vậy mà ban quản lý lãnh đạo có thể dựa vào kết quả trên bản báo cáo để đưa ra sự đánh giá tổng quát đối với nhân viên cấp dưới thể hiện trong công việc được giao.
>> Xem thêm: Mẫu báo cáo công việc hàng ngày, hàng tuần tuần, tháng, năm
3. Mẫu báo cáo công việc hàng ngày bằng Excel, Word mới nhất
Nếu bạn đang bận rộn với công việc của mình và có rất ít thời gian để tự lập một bản báo cáo, bạn có thể tham khảo mẫu báo cáo công việc hàng ngày qua mẫu dưới đây:
BÁO CÁO KẾT QUẢ CÔNG VIỆC
Họ và tên: ............................................ Chức vụ: ......................................
Bộ phận công tác: ...............................
STT | Tên công việc | Kết quả làm được | Kết quả chưa làm được | Hướng giải quyết | Thời gian |
1 | |||||
2 | |||||
3 | |||||
4 | |||||
5 |
Khó khăn, vướng mắc, góp ý: ...........................................................
Người lập báo cáo
4. Hướng dẫn cách viết báo cáo công việc hàng ngày
Giống như một văn bản hành chính thông thường, báo cáo công việc hàng ngày cũng sẽ có ba phần bao gồm:
Mở đầu: Nội dung báo cáo công việc hàng ngày cần có các nội dung như tên công ty hoặc tổ chức báo cáo, tên văn bản, cụ thể là báo cáo công việc hàng ngày. Người làm báo cáo phải ghi rõ các thông tin như họ tên, chức vụ đang làm hiện tại, phòng ban đang công tác, thông tin liên quan đến công việc cần báo cáo.
Nội dung: cung cấp đủ nội dung công việc nên cá nhân có thể lựa chọn hình thức là kẻ bảng để đảm bảo sự rõ ràng và khoa học. Người lập bảng báo cáo có thể sử dụng bảng trong Excel hoặc Word để tiết kiệm được thời gian làm việc, tận dụng tối đa tài nguyên công nghệ.
Những nội dung thể hiện trong bảng cần có như: số thứ tự, thời gian thực hiện, công việc đã làm, kết quả công việc, lưu ý, chi tiết quá trình thực hiện công việc được giao.
Kết thúc: Đây là phần mà người lập báo cáo sẽ đưa ra đánh giá cá nhân và đề xuất, ý kiến cá nhân trên báo cáo.
>> Xem thêm: Mẫu báo cáo công việc hàng tuần bằng excel mới nhất
Trên đây là bài viết cung cấp về mẫu báo cáo công việc hàng ngày bằng excel, word mới nhất. Nếu bạn còn bất cứ vấn đề nào thắc mắc cần được làm rõ thì hãy liên hệ đến tổng đài 1900.6162 để được đội ngũ hỗ trợ khách hàng Luật Minh Khuê hỗ trợ trực tiếp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Trân trọng!