Mục lục bài viết
Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau như thay đổi hình thức kinh doanh, nhận chuyển nhượng lại, sáp nhập, hợp nhất,...các công ty vẫn có nhu cầu đổi tên. Tuy nhiên, các công ty khi thực hiện thay đổi tên cần thiết phải làm một bản thông báo gửi tới các đối tác, khách hàng, cơ quan Nhà nước,... để đồng thời thay đổi thông tin trên giấy tờ liên quan đến các hoạt động kinh doanh. Việc thông báo về sự thay đổi tên này cũng thể hiện sự tôn trọng chính các đối tác, khách hàng của mình. Đồng thời cũng nhằm thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty mình.
Vậy cụ thể thông báo thay đổi tên công ty là gì? Vì sao phải thực hiện thông báo thay đổi tên công ty đến các đối tác? Nội dung của thông báo phải được bao gồm những gì? Khách hàng vui lòng tham khảo bài viết sau đây của Luật Minh Khuê để biết rõ hơn các thông tin liên quan đến vấn đề này.
1. Thông báo thay đổi tên công ty là gì?
Khi các doanh nghiệp thực hiện đổi tên công ty, thì bên cạnh việc hoàn thành các thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc gửi thông báo thay đổi tên công ty đến các đối tác, khách hàng về sự thay đổi này.
Theo đó, thông báo thay đổi tên công ty là văn bản do công ty tự soạn thảo để gửi tới các đối tác, khách hàng, Phòng đăng ký kinh doanh, cơ quan Bảo hiểm xã hội, cơ quan Thuế... với mục đích xác nhận về việc thay đổi tên của công ty. Đồng thời, thông báo thay đổi tên công ty cũng là một trong số các giấy tờ bắt buộc phải có khi làm thủ tục thay dổi tên công ty.
2. Các trường hợp tiến hành thay đổi tên công ty
Hiện nay, các trường hợp cần tiến hành thủ tục đổi tên công ty bao gồm:
- Đổi tên công ty theo nhu cầu của doanh nghiệp
- Đổi tên công ty khi mà tên đó xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (theo Khoản 2 Điều 19 Nghị định 01/2021/NĐ-CP). Theo đó, căn cứ để xác định tên doanh nghiệp có xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp hay không được thực hiện theo các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
3. Vì sao phải thông báo thay đổi tên công ty cho đối tác?
Mỗi công ty khi được thành lập đều gắn với một tên gọi nhất định. Tuy nhiên, công ty hoàn toàn có thể thực hiện thay đổi tên của mình khi có nhu cầu và sự thay đổi này càn thiết được thông báo gửi đến cho các cá nhân, tổ chức có liên quan như các đối tác của công ty.
Hiện nay, pháp luật chỉ quy định khi có sự thay đổi về tên công ty thì công ty đó bắt buộc phải thực hiện hoàn thành thông báo lên các cơ quan có liên quan thuộc Sở kế hoạch đầu tư, cơ quan bảo hiểm, chi cục thế, ngân hàng...
Riêng với việc gửi thông báo thay đổi tên công ty cho đối tác được biết thì hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích các công ty nên hoàn tất thủ tục thông báo thay đổi tên công ty này đến đối tác của mình. Bởi lẽ, tên trước đó của công ty gắn liền với mọi hoạt động kinh doanh khi làm việc với đối tác, như khi thực hiện ký kết hợp đồng, thanh lý hợp đồng, phát hành hóa đơn thanh toán, các quan hệ, giao dịch khác nhau. Bên cạnh đó, đối tác là một trong những nguồn thu chính cho sự phát triển của công ty. Do vậy, khi công ty có sự thay đổi về tên gọi thì cần thiết phải thông báo tới các đối tác của mình được biết và nắm được tình hình, cũng là thể hiện sự tôn trọng đến các đối tác của mình.
>> Xem thêm: Mẫu phụ lục hợp đồng thay đổi tên công ty mới nhất
4. Mẫu thông báo thay đổi tên công ty cho đối tác mới nhất
Quý khách có thể tải ngay: Mẫu thông báo thay đổi tên công ty cho đối tác mới nhất. Hoặc soạn thảo trực tuyến, in ra để sử dụng theo hướng dẫn sau:
TÊN DOANH NGHIỆP Số: ...... |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ************ …., ngày … tháng … năm……… |
THÔNG BÁO VỀ VIỆC ĐỔI TÊN CÔNG TY
Kính gửi: Quý khách hàng và đối tác;
Căn cứ Luật doanh nghiệp hiện hành;
Căn cứ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở kế hoạch đầu tư tỉnh .............. cấp ngày...tháng... năm....;
Đầu tiên, Công ty …...........................................xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng của quý khách hàng, quý đối tác trong thời gian qua. Nhằm khẳng định vị thế của thương hiệu, mở rộng, phát triển và nâng tầm các sản phẩm dịch vụ, được sự chấp thuận của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nay công ty …......................................... xin trân trọng thông báo về việc thay đổi tên công ty tới quý khách hàng và đối tác như sau:
Điều 1: Thay đổi tên công ty với các thông tin chi tiết.
Tên công ty cũ: .......................................................................................................
Tên công ty mới: ....................................................................................................
Tên giao dịch cũ: ....................................................................................................
Tên giao dịch mới: .................................................................................................
Tên viết tắt cũ: ........................................................................................................
Tên viết tắt mới: ........................................................................................................
Các thông tin còn lại về địa chỉ, số đăng ký kinh doanh, mã số thuế, số điện thoại chúng tôi vẫn giữ nguyên và không có sự thay đổi.
Điều 2: Kể từ ngày … tháng.... năm ..... Công ty ….............................chính thức sử dụng tên .......................theo các thông tin đã sửa đổi. Các thông tin cũ về công ty không còn có giá trị pháp lý kể từ ngày …tháng.... năm.... , mọi hình thức sử dụng tên cũ của công ty để đại diện cho công ty chúng tôi trong giao dịch và quan hệ với quý khách hàng đều là giả mạo và trái pháp luật.
Điều 3: Kể từ ngày… tháng..... năm...... kính đề nghị quý công ty khi thực hiện giao dịch, phát hành hóa đơn thanh toán cho công ty chúng tôi, cần sử dụng theo các thông tin đã sửa đổi.
Điều 4: Việc đổi tên công ty này không ảnh hưởng đến các giao dịch, quan hệ, nghĩa vụ kinh tế cũng như việc thực hiện các Hợp đồng đã ký kết trước đây. Trong trường hợp càn thiết, quý công ty có thể thực hiện ký bổ sung các phụ lục hợp đòng kinh tế theo tên mới này.
Vậy công ty …............................................ xin thông báo để Qúy công ty được biết và phối hợp thực hiện.
Xin trân trọng cảm ơn. NGƯỜI ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT
(Ký tên và đóng dấu)
Hoặc quý khách hàng có thể tham khảo chi tiết Mẫu thông báo thay đổi tên công ty cho đối tác sau đây của Công ty Cổ phần kế toán Hà Nội để hiểu rõ hơn về cách thức trình bày cũng như nội dung của văn bản này:
5. Hướng dẫn cụ thể soạn thảo mẫu thông báo thay đổi tên công ty
Trong quá trình soạn thảo mẫu thông báo thay đổi tên công ty gửi đến đối tác, khách hàng cần lưu ý một số các vấn đề sau:
- Đảm bảo thể thức văn bản đúng quy định cùng ngôn ngữ sử dụng trong mẫu thông báo cần thể hiện sự trân trọng, lịch sự với các đối tác;
- Phần kính gửi điền thông tin tên đối tác của công ty;
- Căn cứ cho việc thay đổi thông tin về tên công ty cần trình bày chính xác, rõ ràng;
- Công ty cần soạn thảo rõ các thông tin thay đổi từ tên công ty cũ đến tên công ty mới, tên giao dịch, tên tiếng Anh, tên viết tắt, địa chỉ, mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, email. Lưu ý, những thông tin này rất quan trọng nên công ty cần ghi đúng thông tin được ghi nhận trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã được sửa đổi từ Sở kế hoạch đầu tư;
- Ghi chính xác thời gian công ty không còn sử dụng tên công ty cũ cùng các vấn đề liên quan đến việc thay đổi tên công ty có làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp hay không;
- Trường hợp công ty có sử dụng phát hành hóa đơn thì công ty cần lưu ý hơn để thông báo đến đối tác kịp thời.
>> Xem thêm: Mẫu thông báo thay đổi tên công ty bằng tiếng Anh
Hiện nay, tình trạng các công ty cần thay đổi tên công ty là tương đối nhiều. Và thực tế nhiều trường hợp công ty đã nộp hồ sơ đăng ký thay đổi tên công ty nhưng bị cơ quan chức năng từ chối. Vậy nên nếu quý khách hàng gặp phải tình trạng như vậy, hay để tránh trường hợp gặp khó khăn ngay từ đầu, công ty hãy liên hệ trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7. Gọi số 1900.6162 hoặc gửi email chi tiết tại: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng.
Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về Mẫu thông báo thay đổi tên công ty cho đối tác cũng như một số vấn đề có liên quan. Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê!