Ngày 28-12 em nộp đơn nghỉ việc( em vào làm tháng 10 tức là hết tháng 12 là 3 tháng thử việc) nhưng công ty nói rằng: tính từ thời gian nộp đơn thì 30 ngày sau em mới được nghỉ. Nếu giờ em nghỉ thì là tự ý bỏ việc công ty sẽ không trả lương cho em. Ngày 31-12 em vẫn đang làm. Em muốn hỏi: trường hợp của em nếu giờ em nghỉ thì công ty không trả lương cho em là đúng hay là sai. Nếu công ty sai thì muốn công ty thanh toán lương cho em, em phải làm như thế nào ?

 Em cảm ơn.

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động về thử việc, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động 2012 

2 Luật sư tư vấn:

Điều 27 Bộ luật Lao động 2012  quy định về thời gian thử việc như sau:

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Căn cứ theo quy định trên, nếu phía công ty yêu cầu bạn thử việc trong vòng 03 tháng là trái với pháp luật. Nếu coi như hợp đồng lao động mà bạn đã giao kết với công ty là 1 hợp đồng lao động cho 1 công việc tạm thời với thời hạn 03 tháng thì hợp đồng này có thể giao kết bằng lời nói nhu quy định tại Điều 16  Bộ luật Lao động 2012  về hình thức hợp đồng lao động như sau:

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

Pháp luật lao động không quy định về hợp đồng việc người lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động nếu nghỉ việc trong thời gian thử việc. Tuy nhiên, nếu là hợp đồng với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng thì khi nghỉ, bạn phải báo trước 03 ngày làm việc theo quy định tại khoản 2 điều 37 Bộ luật Lao động 2012  như sau: 

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

 Như vậy, nếu ngày 28/12 bạn nộp đơn và 31/12 bạn nghỉ thì công ty vẫn sẽ phải chi trả lương cho bạn. Nếu phía công ty không chi trả lương cho bạn thì bạn cần khiếu nại với lãnh đạo công ty. Nếu công ty không xen xét giải quyết thí bạn có thể gửi đơn lên Phòng lao động- thương binh- xã hội để được đảm bảo quyền lợi của mình.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê