Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho bộ phận Tư vấn pháp luật trực tuyến công ty luật Minh Khuê. Câu hỏi của bạn đã được bộ phận Tư vấn pháp luật lao động nghiên cứu và đưa ra câu trả lời như sau:

Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến gọi: 1900.6162

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật lao động năm 2019 số 45/2019/QH14

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 số 58/2014/QH13

Nghị định 143/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật bảo hiểm xã hội 

- Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Hướng dẫn chi tiết về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế

- Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quyết định 595/QĐ-BHXH

2. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được hưởng bảo hiểm xã hội hay không ?

>> Xem thêm:  Mẫu hợp đồng lao động bản cập nhật mới nhất năm 2022

Em chào anh chị ạ. Ngày 24/11/2021 em nghỉ việc tại công ty cũ của mình nhưng không viết đơn xin nghỉ việc. Anh chị cho em hỏi liệu vậy thì công ty có chốt sổ bảo hiểm xã hội cho em không ạ? Em xin cảm ơn ạ.

Theo quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019, cụ thể là Điều 48 quy định trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

- hai bên sẽ phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên (tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc...) trong thời hạn 14 ngày làm việc

- người sử dụng lao động sẽ phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động

Như vậy, người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm phải chốt sổ BHXH, thanh toán các trách nhiệm về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc.. cho người lao động, bất kể là người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật hay không đúng pháp luật. Kể cả người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật (không báo trước) thì người sử dụng lao động vẫn phải có trách nhiệm chốt sổ BHXH cho người lao động. 

>> Xem thêm: Sổ bảo hiểm xã hội là gì ? Khái niệm về sổ bảo hiểm xã hội

3. Người lao động có nhiều hơn một sổ bảo hiểm xã hội 

Luật sư ơi cho em hỏi: Em đã làm công nhân ở 2 công ty và làm kế toán cho một công ty tư nhân khác trong 2 năm nhưng chưa công ty nào đủ 1 năm cả. Sau đó em xin làm việc cho một công ty thứ 4 nhưng em bị quá hạn nộp sổ bảo hiểm cũ ở công ty thứ 4 này. Em có đến cơ quan bảo hiểm xã hội ở huyện nhưng vì chưa công ty nào em làm đủ 1 năm nên em không được lấy tiền bảo hiểm. Luật sư cho em hỏi có cách nào nối lại sổ bảo hiểm hoặc lấy lại tiền bảo hiểm không ạ? Em xin cảm ơn ạ.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội - công ty luật Minh Khuê. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi đã nghiên cứu và có những giải đáp như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã đi làm ở 3 công ty trong vòng 2 năm và không công ty nào có thời gian lao động đủ 1 năm cả. Nay bạn kí kết hợp đồng lao động với một công ty thứ 4 và quá hạn nộp sổ BHXH cũ cho công ty nên bây giờ bạn có 2 sổ BHXH: một sổ cũ và một sổ mới do công ty mới làm cho bạn. Đối với trường hợp người lao động có trên 2 sổ BHXH, theo khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định quy trình thu BHXH, quản lí sổ BHXH có nêu rõ:

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2022

Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Như vậy, nếu hiện tại bạn đang có nhiều hơn 1 sổ BHXH thì bạn có thể thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH để có thể hưởng quyền lợi BHXH khi nghỉ việc hoặc các quyền lợi liên quan chứ không nên thực hiện nhận BHXH một lần. Đối với thủ tục gộp sổ BHXH, bạn có thể tự làm hoặc yêu cầu công ty gửi hồ sơ yêu cầu gộp sổ BHXH cho người lao động đến cơ quan BHXH địa phương. Hồ sơ yêu cầu gộp sổ BHXH bao gồm:

- Mẫu TK1-TS: tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 

- Tất cả sổ BHXH mà người lao động đang sở hữu

- Mẫu D01-TS: bảng kê khai thông tin (đối với trường hợp nhờ công ty yêu cầu gộp sổ cho người lao động)

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Theo đó, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thu hồi các sổ bảo hiểm xã hội của bạn, gộp tất cả quá trình đóng bảo hiểm chưa hưởng của các số còn lại vào sổ gốc (là sổ cấp đầu tiên) để giữ lại sổ này và hủy sổ khác.

Sau đó khi gộp được sổ rồi thì bạn sẽ chỉ có một số bảo hiểm và bạn thực hiện nộp sổ bảo hiểm này cho công ty mới.

Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến gọi: 1900.6162

>> Xem thêm:  Quy định mới nhất về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ?

4. Tự ý nghỉ việc thì có thể đóng bảo hiểm xã hội ở công ty mới hay không ?

Xin chào luật sư. Xin luật sư giải đáp giúp tôi. Công ty tôi có nhân viên xin nghỉ việc từ tháng 8, tuy nhiên còn vướng mắc một số vấn đề nên chưa có quyết định thôi việc. Nay người đó đã đi làm ở công ty khác nhưng chưa được giải quyết thôi việc nên chưa được tham gia đóng bảo hiểm. Nay tôi hỏi là có cách nào mà chưa thôi việc mà vẫn tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty mới không? Và thủ tục là như thế nào?

Theo quy định của pháp luật cụ thể là khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019:

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Khi người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương và tiến hành chốt sổ bảo hiểm để trả cho người lao động. Và khi đi làm ở công ty mới thì người lao động sẽ nộp sổ bảo hiểm ở công ty cũ cho công ty mới để công ty mới thực hiện đóng tiếp bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên nếu như bạn không có quyết định nghỉ việc thì bạn chỉ cần có sổ bảo hiểm xã hội và đã được chốt sổ bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn sẽ linh hoạt giúp bạn thực hiện đóng tiếp bảo hiểm xã hội cho bạn trên sổ cũ đó. Còn nếu công ty không chốt sổ bảo hiểm cho bạn trong thời hạn và không trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có thể khởi kiện ra tòa yêu cầu công ty chốt và trả sổ bảo hiểm cho bạn theo quy định tại khoản 1 Điều 188 Bộ luật lao động năm 2019 nhưu sau:

Điều 188. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động

1. Tranh chấp lao động cá nhân phải được giải quyết thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về việc làm, về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;

5. Hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Chào anh chị. Tôi đã nghỉ việc tại công ty 4 tháng và đang chuẩn bị xuất cảnh theo diện hôn thê. Anh chị cho tôi hỏi có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần được không? Thời gian đóng bảo hiểm xã hội của tôi là 8 năm 3 tháng. Xin cảm ơn anh chị.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội - công ty luật Minh Khuê. Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn chuẩn bị xuất cảnh theo diện hôn thê. Như vậy, trường hợp của bạn sẽ thuộc diện ra nước ngoài để định cư theo điểm b khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hưởng BHXH một lần. Như vậy thì không cần điều kiện phải nghỉ việc đủ 1 năm để có thể hưởng BHXH một lần. 

>> Xem thêm:  Mẫu hợp đồng lao động song ngữ (Anh - Việt) mới nhất năm 2022

Tham khảo thêm quy định tại khoản 2 Điều 60, mức BHXH bạn có thể nhận được sẽ được tính như sau:

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu bạn có nhu cầu thì bạn có thể dựa vào quy định trên để tính ra được số tiền sẽ được hưởng nếu bạn thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của công ty chúng tôi với trường hợp của bạn. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê