1. Căn cứ pháp lý quy định về nguyên tắc thực hiện tính tiền thưởng trong thi đua, khen thưởng

Theo Nghị định 98/2023/NĐ-CP về nguyên tắc thực hiện tính tiền thưởng trong thi đua, khen thưởng, các quy định chi tiết như sau: Khoản 5 Điều 11 quy định về tiêu chuẩn và tiêu chí để xét tặng các huy hiệu, danh hiệu; Khoản 2 Điều 12 điều chỉnh về việc phê duyệt danh sách những cá nhân, tập thể được trao thưởng; Khoản 2 Điều 14 quy định về việc thực hiện đánh giá và xếp loại hoạt động thi đua; Khoản 4 Điều 25 chỉ đạo về việc tổ chức lễ trao thưởng, khen thưởng. Ngoài ra, Nghị định còn điều chỉnh cụ thể các vấn đề như quy trình xét duyệt và công bố danh sách nhận thưởng (Điều 34), việc thực hiện các biện pháp khen thưởng đặc biệt (Điều 35), và các qui định về việc thu hồi, hủy bỏ các danh hiệu, huy chương, giấy khen (Điều 36). Điều 37, 38, 39, 40, và 41 của Nghị định quy định chi tiết về việc thực hiện các loại hình thưởng khác nhau đối với từng đối tượng. Đồng thời, Nghị định 98 cũng điều chỉnh về các quy định liên quan đến các đối tượng tham gia nhận thưởng, bao gồm cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế, đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình thực hiện các hoạt động thi đua, khen thưởng tại Việt Nam.

 

2. Nguyên tắc thực hiện tính tiền thưởng trong thi đua, khen thưởng

Theo Điều 53 của Nghị định 98/2023/NĐ-CP, quy định về nguyên tắc tính tiền thưởng trong thi đua khen thưởng như sau:

Đầu tiên, tiền thưởng dành cho cá nhân, tập thể, hoặc hộ gia đình được khen thưởng được tính dựa trên mức lương cơ sở do Chính phủ quy định và có hiệu lực vào thời điểm ban hành quyết định công nhận danh hiệu thi đua, quyết định hình thức khen thưởng.

Tiếp theo, số tiền thưởng sau khi nhân với hệ số của mức lương cơ sở được làm tròn lên hàng chục nghìn đồng Việt Nam.

Mức tiền thưởng được xác định sẽ cao hơn đối với các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao hơn.

Trong cùng một hình thức khen thưởng và cùng một mức độ khen thưởng, tiền thưởng cho tập thể sẽ cao hơn so với cá nhân.

Nếu trong cùng một thời điểm, một đối tượng đạt được nhiều danh hiệu thi đua, tiền thưởng sẽ phụ thuộc vào từng danh hiệu thi đua tương ứng mà đối tượng đạt được.

Tương tự, nếu đối tượng đạt được nhiều hình thức khen thưởng trong cùng một thời điểm, tiền thưởng sẽ tương ứng với từng hình thức khen thưởng.

Đối với trường hợp một đối tượng được công nhận danh hiệu thi đua và đồng thời được quyết định hình thức khen thưởng, tiền thưởng sẽ được cộng dồn từ cả hai danh hiệu và hình thức khen thưởng này.

Cuối cùng, trong trường hợp Chính phủ thực hiện chính sách cải cách tiền lương, sẽ có quy định cụ thể về quỹ thi đua khen thưởng và mức tiền thưởng đối với từng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng, nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc thực hiện các hoạt động thi đua khen thưởng tại Việt Nam.

 

3. Quỹ thi đua khen thưởng được thành lập từ những nguồn nào?

Theo quy định tại Điều 50 của Nghị định 98/2023/NĐ-CP, quỹ thi đua khen thưởng của từng cơ quan cụ thể được hình thành với cơ cấu khác nhau như sau:

- Quỹ thi đua, khen thưởng của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Văn phòng Trung ương Đảng, các Ban của Đảng và tương đương ở trung ương; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chủ tịch nước; Kiểm toán nhà nước được hình thành như sau:

+ Từ nguồn ngân sách nhà nước, với mức tối đa không quá 20% tổng quỹ tiền lương theo ngạch, bậc của cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và tiền công được duyệt cả năm, và từ nguồn đóng góp của cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài.

+ Từ nguồn ngân sách nhà nước để chi cho công tác xét tặng các danh hiệu vinh dự Nhà nước và các giải thưởng quốc gia như "Giải thưởng Hồ Chí Minh", "Giải thưởng Nhà nước", được giao về các bộ, ngành chủ trì tổ chức xét tặng theo từng đợt.

- Quỹ thi đua, khen thưởng của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các ban, ngành, đoàn thể trung ương được hình thành như sau:

+ Từ nguồn ngân sách nhà nước hàng năm, với mức tối đa không quá 20% tổng quỹ tiền lương theo ngạch, bậc của viên chức trong biên chế và tiền công được duyệt cả năm.

+ Từ nguồn đóng góp của cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài. Quỹ thi đua, khen thưởng của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các ban, ngành, đoàn thể trung ương tự bảo đảm từ 70% đến dưới 100% chi thường xuyên theo quy định của pháp luật. 

- Quỹ thi đua, khen thưởng của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước hàng năm trong tổng chi ngân sách thường xuyên đối với mỗi cấp ngân sách thuộc các tỉnh, thành phố và được phân bổ ngay từ đầu năm theo tỷ lệ sau:

Tại cấp tỉnh, quỹ thi đua, khen thưởng của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và đơn vị sự nghiệp do Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên hoặc đảm bảo một phần chi thường xuyên, được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước hàng năm với mức tối đa bằng 20% tổng quỹ tiền lương theo ngạch, bậc của cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và tiền công được duyệt cả năm. Ngoài ra, quỹ này còn được bổ sung từ nguồn đóng góp của cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài.

Ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, quỹ thi đua, khen thưởng được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước hàng năm với tỷ lệ tối đa là 1,0% chi ngân sách thường xuyên đối với mỗi cấp ngân sách thuộc các tỉnh đồng bằng, thành phố trực thuộc trung ương và là 1,5% chi ngân sách thường xuyên đối với mỗi cấp ngân sách thuộc các tỉnh miền núi, trung du, Tây Nguyên, vùng sâu, vùng xa, khu vực hải đảo. Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, quỹ này cũng được bổ sung từ nguồn đóng góp của cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài. Đối với các đơn vị không còn là cấp ngân sách mà thực hiện nhiệm vụ dự toán ngân sách, do thành phố trực thuộc trung ương phân bổ.

- Quỹ thi đua, khen thưởng của tổ chức chính trị, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội được cấp từ nguồn ngân sách nhà nước, căn cứ vào tính chất hoạt động của từng tổ chức. Bộ Tài chính thống nhất tỷ lệ cấp hàng năm và từ nguồn đóng góp của cá nhân, tổ chức trong nước và ngoài nước. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong việc cấp quỹ và khuyến khích các tổ chức tham gia tích cực vào các hoạt động thi đua, khen thưởng quốc gia, góp phần nâng cao phẩm chất công vụ và đời sống văn hóa chính trị xã hội.

- Quỹ thi đua, khen thưởng của các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, nghề nghiệp và đơn vị sự nghiệp được tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc đảm bảo một phần và chi đầu tư là từ nguồn khả năng tài chính của mình và từ nguồn đóng góp của cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài. Điều này thể hiện sự tự chủ, tự quyết định trong việc phân bổ nguồn lực để thúc đẩy hoạt động thi đua, khen thưởng, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và hiệu quả công việc của các tổ chức này. Quỹ thi đua, khen thưởng không chỉ là động lực để cán bộ, công chức, viên chức lao động chăm chỉ, tích cực mà còn là cơ chế thúc đẩy sự phát triển bền vững của cả tổ chức và cộng đồng xã hội.

- Các doanh nghiệp nhà nước có thể sử dụng quỹ khen thưởng, phúc lợi trích lập theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Điều này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Quỹ khen thưởng và phúc lợi được sử dụng theo đúng mục đích, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm trong sử dụng nguồn lực nhà nước.

Đối với các công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước, việc chi tiêu cho nội dung thi đua, khen thưởng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, bảo đảm công bằng và minh bạch trong việc đánh giá, xét tặng các danh hiệu và phúc lợi cho cán bộ công nhân viên theo từng thành tích công việc đạt được. Điều này cũng là một phần của nỗ lực nâng cao chất lượng quản lý, tăng cường sự cạnh tranh và phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thị trường kinh tế hiện đại.

- Quỹ thi đua, khen thưởng của các hợp tác xã nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp tác xã xây dựng, hợp tác xã nghề cá, nghề muối và trong các lĩnh vực khác được trích từ quỹ không chia của hợp tác xã (mức trích do hợp tác xã quyết định) và nguồn đóng góp của các cá nhân, tổ chức trong nước, ngoài nước.

- Quỹ thi đua, khen thưởng của các cơ sở giáo dục tư thục và dân lập được tự quyết định, tự chịu trách nhiệm sau khi thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của Nhà nước.

 

Xem thêm bài viết: Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương gồm những ai?

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn.