1. Mục đích và tầm quan trọng của thi đua "đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"

Mục đích và tầm quan trọng của phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"

* Mục đích:

- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

+ Phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo tinh thần đổi mới.

+ Nâng cao hiệu quả dạy học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn.

+ Giảm tải chương trình học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo.

+ Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, thể chất, thẩm mỹ cho học sinh.

- Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo và học sinh:

+ Khuyến khích giáo viên sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

+ Tạo điều kiện cho học sinh được phát huy tiềm năng, năng lực sáng tạo của bản thân.

+ Góp phần xây dựng môi trường giáo dục học tập năng động, sáng tạo.

- Góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo:

+ Nâng cao vị thế và chất lượng giáo dục Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

+ Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

+ Góp phần xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại.

- Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của giáo dục Việt Nam hiện nay. Phong trào này góp phần:

+ Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

+ Phát huy tiềm năng, trí tuệ của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện.

+ Nâng cao vị thế và chất lượng giáo dục Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

+ Góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" là một phong trào quan trọng, cần được đẩy mạnh thực hiện trong toàn ngành giáo dục. Mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh cần tích cực tham gia hưởng ứng phong trào, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng nền giáo dục Việt Nam tiên tiến, hiện đại.

 

2. Nội dung thi đua "đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"

* Theo Kế hoạch 1374/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối tượng tham gia Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020-2025 bao gồm:

-Tập thể:

+ Các cơ sở giáo dục mầm non

+ Các cơ sở giáo dục phổ thông

+ Các cơ sở giáo dục thường xuyên

+ Các cơ sở giáo dục đại học

+ Các trường cao đẳng sư phạm

+ Các sở giáo dục và đào tạo

+ Các phòng giáo dục và đào tạo

+ Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Cá nhân:

+ Cán bộ quản lý giáo dục

+ Giáo viên, giảng viên

+ Nhân viên

+ Học sinh

+ Sinh viên

+ Học viên ngành Giáo dục

- Hình thức khen thưởng: Hết năm học/công tác, các cụm thi đua, cơ quan, đơn vị sẽ lựa chọn các tập thể, cá nhân có nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện Phong trào để đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xét, khen thưởng.

- Lưu ý:

+ Các cơ sở giáo dục và cá nhân tham gia Phong trào cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Kế hoạch 1374/KH-BGDĐT.

+ Ban tổ chức Phong trào sẽ theo dõi, đánh giá thường xuyên và kịp thời tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Phong trào.

Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" là một cơ hội để các tập thể và cá nhân trong ngành Giáo dục thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Do đó, mỗi cá nhân và tập thể cần tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào để đạt được mục tiêu chung của ngành Giáo dục.

* Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020-2025 tập trung vào 3 nội dung chính:

- Đổi mới trong quản lý:

+ Tăng cường phân cấp, phân quyền, tự chủ cho các cơ sở giáo dục:

-> Giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện cho các trường chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

-> Khuyến khích các trường tự chủ trong việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

+ Đổi mới phương thức quản lý nhà trường:

-> Áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến, hiệu quả như quản lý theo dự án, quản lý theo chất lượng.

-> Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà trường.

+ Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý:

-> Sử dụng các phần mềm quản lý học sinh, sinh viên, quản lý tài chính, quản lý hồ sơ cán bộ, giáo viên.

-> Xây dựng trang web, mạng xã hội của nhà trường để cung cấp thông tin cho học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh.

- Đổi mới trong giảng dạy:

+ Áp dụng các phương pháp, hình thức dạy học mới, tích cực, lấy học sinh làm trung tâm:

-> Thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống sang các phương pháp học tập tích cực như học tập theo dự án, học tập theo vấn đề, học tập thông qua trải nghiệm, v.v.

-> Khuyến khích học sinh tự chủ trong học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.

+ Sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học và công nghệ thông tin:

-> Sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại như máy chiếu, bảng tương tác, máy tính bảng, v.v.

-> Tích hợp công nghệ thông tin vào các bài giảng để nâng cao hiệu quả dạy học.

+ Đổi mới đánh giá học sinh:

-> Thay đổi phương pháp đánh giá học sinh từ đánh giá định lượng sang đánh giá định tính.

-> Đánh giá học sinh một cách toàn diện, chú trọng vào cả kiến thức, kỹ năng và năng lực của học sinh.

- Đổi mới trong học tập:

+ Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh:

-> Khuyến khích học sinh tự chủ trong học tập, tích cực tìm tòi, khám phá kiến thức.

-> Tạo điều kiện cho học sinh được phát huy tiềm năng, sở trường của bản thân.

+ Khuyến khích học sinh học tập thông qua trải nghiệm, thực hành:

-> Tổ chức các hoạt động học tập trải nghiệm, thực hành để giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tế.

-> Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ để rèn luyện kỹ năng sống.

+ Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:

-> Giáo dục học sinh về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, v.v.

-> Rèn luyện cho học sinh ý thức trách nhiệm, tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết.

Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" là một phong trào ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi cá nhân và tập thể trong ngành Giáo dục cần tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào để đạt được mục tiêu chung của ngành.

 

3. Phân chia cụm thi đua và khen thưởng trong thi đua "đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"

Phân chia cụm thi đua và khen thưởng trong Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020-2025

* Phân chia cụm thi đua:

- Theo địa điểm:

+ Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

+ Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng

+ Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du miền núi phía Bắc

+ Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực duyên hải miền Trung

+ Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Tây Nguyên

+ Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đông Nam Bộ

+ Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long

- Theo cấp học:

+ Giáo dục mầm non

+ Giáo dục tiểu học

+ Giáo dục trung học cơ sở

+ Giáo dục trung học phổ thông

+ Giáo dục đại học

+ Giáo dục thường xuyên

- Theo loại hình trường học:

+ Trường công lập

+ Trường tư thục

* Khen thưởng:

- Ban tổ chức thi đua sẽ khen thưởng kịp thời, xứng đáng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Các hình thức khen thưởng:

+ Giấy khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

+ Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố

+ Khen thưởng bằng tiền

+ Hình thức khen thưởng khác theo quy định của pháp luật

- Ngoài ra, Ban tổ chức thi đua cũng có thể đề xuất khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc với các hình thức cao hơn như:

+ Huân chương Lao động

+ Giải thưởng Nhà nước

+ Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú

* Quy định về khen thưởng:

- Các tập thể và cá nhân được khen thưởng phải có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua.

- Thành tích của tập thể và cá nhân được khen thưởng phải được xác nhận đầy đủ, chính xác theo quy định.

- Việc khen thưởng phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phân chia cụm thi đua và khen thưởng là một phần quan trọng trong việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020-2025. Việc phân chia cụm thi đua hợp lý và khen thưởng kịp thời, xứng đáng sẽ góp phần động viên, khích lệ các tập thể và cá nhân trong ngành Giáo dục tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

4. Kết quả và ý nghĩa của việc thi đua "đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"

Kết quả và ý nghĩa của Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020-2025

* Kết quả:

- Về quản lý:

+ Các cơ sở giáo dục đã đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hiệu quả.

+ Việc phân cấp, phân quyền, tự chủ cho các cơ sở giáo dục được tăng cường.

+ Phương thức quản lý nhà trường được đổi mới, hiệu quả hơn.

- Về giảng dạy:

+ Các phương pháp, hình thức dạy học mới, tích cực được áp dụng hiệu quả.

+ Việc sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học và công nghệ thông tin vào giảng dạy được tăng cường.

+ Phương pháp đánh giá học sinh được đổi mới, hướng đến đánh giá toàn diện, khách quan.

- Về học tập:

+ Tính chủ động, sáng tạo của học sinh được phát huy.

+ Học sinh được học tập thông qua trải nghiệm, thực hành nhiều hơn.

+ Kỹ năng sống cho học sinh được rèn luyện hiệu quả.

* Ý nghĩa:

- Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

- Phong trào đã tạo ra môi trường giáo dục năng động, sáng tạo, khơi dậy tinh thần ham học hỏi, sáng tạo của học sinh.

- Phong trào đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

- Phong trào đã khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

* Ngoài ra, Phong trào còn có ý nghĩa:

- Góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Nâng cao uy tín, vị thế của nhà giáo Việt Nam.

- Tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục.

Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" là một phong trào ý nghĩa, góp phần quan trọng vào sự phát triển của giáo dục Việt Nam. Mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên ngành Giáo dục cần tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào để đạt được mục tiêu chung của ngành Giáo dục.

 

5. Hướng phát triển trong thời gian tới liên quan đến thi đua "đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"

Theo Kế hoạch 1374/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian tới, Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020-2025 sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chính sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua gắn với thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo:

+ Tích hợp đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.

+ Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong việc tổ chức và quản lý phong trào thi đua.

+ Tạo môi trường thuận lợi để các tập thể và cá nhân phát huy sáng tạo trong giáo dục.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động:

+ Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy chế của phong trào thi đua.

+ Nêu bật những điển hình tiên tiến, tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua.

+ Tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội về phong trào thi đua.

- Nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên:

+ Bồi dưỡng giáo viên về đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập.

+ Cung cấp cho giáo viên kiến thức, kỹ năng cần thiết để đổi mới trong giáo dục.

+ Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các hoạt động sáng tạo trong giáo dục.

- Có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đổi mới, sáng tạo:

+ Hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập.

+ Tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục tiếp cận với các công nghệ giáo dục mới.

+ Khuyến khích các cơ sở giáo dục hợp tác quốc tế trong đổi mới giáo dục.

- Khen thưởng kịp thời, xứng đáng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc:

+ Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

+ Biểu dương, tôn vinh những tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua.

+ Tạo động lực cho các tập thể và cá nhân tiếp tục tham gia phong trào thi đua.

Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" là một phong trào ý nghĩa, góp phần quan trọng vào sự phát triển của giáo dục Việt Nam. Việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào trong thời gian tới sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

- Ngoài những nhiệm vụ chính trên, cần chú trọng một số giải pháp sau:

+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giảng dạy và học tập.

+ Chú trọng đổi mới trong đánh giá học sinh.

+ Phát huy vai trò của học sinh trong việc đổi mới giáo dục.

+ Tăng cường hợp tác quốc tế trong đổi mới giáo dục.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên, Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020-2025 sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Yêu cầu về trình độ của Chuyên viên về phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.