1. Nhà giáo dạy lý thuyết trình độ cao đẳng có Trình độ chuyên môn như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 32 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi điểm a khoản 7 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BLĐTBXH quy định Tiêu chuẩn 1 về Trình độ chuyên môn như sau:

Đối với nhà giáo dạy lý thuyết, có một số yêu cầu và phẩm chất quan trọng để đảm bảo chất lượng giảng dạy:

- Trình độ học vấn: Cần có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên, phù hợp với ngành, nghề mà họ giảng dạy. Trình độ học vấn chính là cơ sở để họ có kiến thức chuyên sâu và nền tảng vững về lý thuyết cần truyền đạt.

- Kiến thức chuyên ngành: Nắm vững kiến thức ngành, nghề được phân công giảng dạy. Điều này đảm bảo rằng giáo viên có khả năng chuyên sâu và có thể truyền đạt một cách hiệu quả.

- Kiến thức liên quan: Cần có kiến thức về các ngành, nghề liên quan để có cái nhìn toàn diện hơn về lĩnh vực mình đang giảng dạy. Sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau giúp nhà giáo truyền đạt thông tin một cách linh hoạt và hiệu quả.

+ Tầm nhìn toàn diện: Việc hiểu biết về các ngành, nghề liên quan giúp nhà giáo có cái nhìn toàn diện về lĩnh vực mình đang giảng dạy. Điều này là quan trọng để có thể kết nối và giải thích sự tương quan giữa các khái niệm và chủ đề khác nhau.

+ Liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau: Sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau tạo ra cơ hội cho việc áp dụng kiến thức từ một lĩnh vực vào một lĩnh vực khác. Điều này giúp sinh viên thấy rõ hơn về sự linh hoạt và ứng dụng của kiến thức trong thực tế.

+ Sự linh hoạt trong giảng dạy: Nhà giáo có thể linh hoạt hơn trong cách họ trình bày thông tin, sử dụng ví dụ và tạo liên kết giữa các khía cạnh khác nhau của lĩnh vực chuyên môn. Có khả năng giảng dạy đa ngành nghề giúp sinh viên thấy rõ mối quan hệ giữa lĩnh vực học của họ và những ngành khác trong cùng một hệ sinh thái nghề nghiệp.

+ Tạo sự hứng thú cho sinh viên: Việc chia sẻ thông tin về các ngành, nghề liên quan có thể tạo động lực và hứng thú cho sinh viên. Họ có thể nhận thức được rằng kiến thức họ đang học không chỉ áp dụng trong lĩnh vực chính mà còn có thể được sử dụng rộng rãi trong nhiều bối cảnh khác nhau.

+ Đào tạo sinh viên cho thế giới thực: Việc có kiến thức liên quan giúp nhà giáo chuẩn bị sinh viên cho thế giới thực, nơi mà sự đa dạng và sự kết hợp giữa các lĩnh vực chuyên môn là chìa khóa cho sự thành công.

- Hiểu biết về thực tiễn và tiến bộ: Phải hiểu biết về thực tiễn nghề nghiệp, những thách thức và cơ hội trong lĩnh vực đó. Cần cập nhật kiến thức về những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới để giảng dạy theo xu hướng và đáp ứng được sự phát triển trong ngành. 

+ Hiểu biết về thực tiễn nghề nghiệp: Giáo viên cần có cái nhìn rõ ràng về thực tế công việc và các thách thức mà sinh viên sẽ đối mặt khi tham gia vào lĩnh vực đó. Có thể thực hiện điều này thông qua việc tham gia các sự kiện ngành, hợp tác với doanh nghiệp, thực tập nghề, hoặc duy trì mối liên kết chặt chẽ với cộng đồng chuyên ngành.

+ Cập nhật kiến thức về tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới: Thường xuyên đọc các nghiên cứu, bài báo khoa học, và theo dõi xu hướng mới trong lĩnh vực đó. Tham gia các khóa đào tạo, hội nghị ngành, hoặc các chương trình học tiếp theo để nắm bắt những kiến thức mới và tiến bộ trong lĩnh vực chuyên môn.

+ Áp dụng kiến thức trong giảng dạy: Đưa những thông tin mới và xu hướng vào nội dung giảng dạy để sinh viên có cơ hội tiếp cận và làm quen với những phát triển mới nhất trong ngành. Sử dụng các ví dụ thực tế để minh họa cách mà kiến thức được áp dụng trong môi trường làm việc.

+ Thúc đẩy sự tò mò và sáng tạo: Khuyến khích sinh viên tìm hiểu thêm về những phát triển mới nhất và thách thức hiện tại của ngành nghề. Tạo điều kiện cho sự thảo luận và thắc mắc về những khía cạnh mới của lĩnh vực đó. Bằng cách này, nhà giáo không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp sinh viên phát triển kỹ năng linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với những thách thức và cơ hội trong thế giới thực.

Những yêu cầu này giúp đảm bảo rằng nhà giáo có đủ kiến thức và kỹ năng để truyền đạt thông tin một cách đầy đủ và hiệu quả cho sinh viên, giúp họ chuẩn bị tốt cho sự nghiệp sau này.

 

2. Quy định về tiêu chuẩn học tập và bồi dưỡng nâng cao đối với nhà giáo dạy lý thuyết trình độ cao đẳng 

Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 44 của Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH có quy định về tiêu chuẩn học tập bồi dưỡng nâng cao

Tiêu chuẩn về Học tập, bồi dưỡng, và nâng cao đối với nhà giáo dạy lý thuyết trình độ cao đẳng thường bao gồm các điểm sau:

Thường xuyên dự giờ và trao đổi kinh nghiệm: Nhà giáo nên thường xuyên tham gia các buổi giảng của đồng nghiệp để cập nhật thông tin, phương pháp giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm. Trao đổi kinh nghiệm giảng dạy giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực và thúc đẩy sự đổi mới trong quá trình giảng dạy.

Tham gia hội giảng các cấp: Tham gia hội giảng ở cấp địa phương, quốc gia để mở rộng mạng lưới chuyên môn, cập nhật xu hướng mới, và chia sẻ thành tựu trong công tác giảng dạy.

Tự học tập và bồi dưỡng: Nhà giáo cần tự chủ trong quá trình học tập và nghiên cứu, không chỉ để cập nhật kiến thức mới mà còn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, đồng thời duy trì và phát triển phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Tham gia khóa đào tạo và bồi dưỡng: Tham gia các khóa đào tạo và bồi dưỡng có liên quan đến chuyên ngành, công nghệ, phương pháp giảng dạy mới. Cập nhật kiến thức và kỹ năng nghề theo yêu cầu của ngành giáo dục nghề nghiệp và thị trường lao động.

Thực hiện theo yêu cầu phát triển của phòng, khoa, tổ bộ môn: Hợp tác chặt chẽ với phòng, khoa, tổ bộ môn để đáp ứng yêu cầu phát triển của tổ chức. Tham gia các hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo như đề xuất từ cấp quản lý.

Những tiêu chuẩn này giúp đảm bảo rằng nhà giáo không chỉ có kiến thức chuyên môn sâu rộng mà còn giữ vững và nâng cao chất lượng giảng dạy của mình theo thời gian.

 

3. Quy định về tiêu chuẩn nghiên cứu khoa học đối với nhà giáo dạy lý thuyết trình độ cao đẳng

Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 46 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH có quy định về nghiên cứu khoa học như sau:

Tiêu chuẩn về Nghiên cứu khoa học đối với nhà giáo dạy lý thuyết ở trình độ cao đẳng thường đặt ra các yêu cầu sau:

Kiến thức và kỹ năng cơ bản về nghiên cứu khoa học và công nghệ: Nhà giáo cần có kiến thức cơ bản về phương pháp nghiên cứu khoa học, thu thập và phân tích dữ liệu, đánh giá kết quả nghiên cứu. Phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và các công cụ nghiên cứu để thực hiện các hoạt động nghiên cứu.

Chủ trì hoặc tham gia đề tài nghiên cứu khoa học: Nhà giáo cần có khả năng chủ trì hoặc tham gia vào các dự án nghiên cứu ở cấp cơ sở, cấp trường, cấp tỉnh, hoặc cấp quốc gia. Việc tham gia vào các đề tài nghiên cứu giúp nhà giáo không chỉ giữ vững kiến thức mà còn góp phần vào sự phát triển của ngành và đồng thời đem lại những trải nghiệm quan trọng cho việc hướng dẫn sinh viên.

Những tiêu chuẩn trên đặt ra một kỳ vọng cao về khả năng nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào công việc giảng dạy của nhà giáo. Điều này giúp đảm bảo rằng những người hướng dẫn có thể mang lại cho sinh viên những kiến thức mới nhất và có thể giúp sinh viên phát triển kỹ năng nghiên cứu của họ.

 

Vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn

Tham khảo thêm: Quyền của giáo viên THCS, THPT được quy định như thế nào?