1. Những trường hợp từ chối cấp văn bằng bảo hộ

1.1. Có cơ sở để khẳng định rằng đối tượng nêu trong đơn đăng ký không đáp ứng đầy đủ các điều kiện bảo hộ.

Ví dụ nhãn hiệu đã trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã đăng ký, sáng chế không có tính mới hoặc không có khả năng áp dụng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý gây nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm,…

Nguyên nhân chính dẫn đến việc bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ trong trường hợp này thường là do thiếu sót trong quá trình tra cứu, thẩm định, đánh giá đối tượng sở hữu công nghiệp. Những luật sư có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm có thể giúp bạn đưa ra những nhận định chính xác hơn, hạn chế được khả năng bị từ chối.

1.2. Người nộp đơn không phản hồi, phản hồi muộn. 

Trường hợp này thường không bao giờ (hiếm khi) xảy ra nếu người nộp đơn là đại diện sở hữu công nghiệp (như InvestOne Law Firm chẳng hạn). Còn khách hàng tự nộp đơn do không có chuyên môn và kinh nghiệm nên thường bị lúng túng, không biết cách xử lý khi nhận được công văn từ Cục Sở hữu trí tuệ.

1.3. Có bên thứ ba phản đối đơn đăng ký của bạn

Ý kiến phản đối của bên thứ ba cũng là yếu tố được Cục sở hữu trí tuệ xem xét khi đưa ra quyết định cấp hay từ chối cấp văn bằng bảo hộ cho đối tượng sở hữu trí tuệ mà bạn đăng ký. Thông thường, nếu Cục Sở hữu trí tuệ đồng tình với ý kiến phản đối của bên thứ ba thì lý do từ chối sẽ rất thuyết phục. Ví dụ rơi vào trường hợp 1 hoặc có bằng chứng chứng minh bạn không có quyền nộp đơn.

1.4. Người nộp đơn không nộp đầy đủ các khoản phí theo quy định

Đây có lẽ là lý do ngớ ngẩn nhất và hiếm khi xảy ra nhưng thực tế cũng đã từng có những trường hợp như vậy:

  • Do chủ sở hữu đổi ý, không có nhu cầu đăng ký bảo hộ nữa;
  • Có người không biết là phải nộp phí đăng ký thì mới được cấp văn bằng;
  • Có người vì bận rộn công việc mà quên đi nộp lệ phí;

2. Về trường hợp từ chối cấp văn bằng bảo hộ 

  1. Thông báo dự định từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Trong đó phải nêu rõ lý do và ấn định thời hạn để người nộp đơn có ý kiến phản đối dự định từ chối.
  2. Thông báo từ chối cấp văn bằng bảo hộ nếu người nộp đơn không có ý kiến phản đối hoặc ý kiến phản đối không xác đáng.
  3. Cấp văn bằng bảo hộ và ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp theo quy định nếu người nộp đơn có ý kiến xác đáng phản đối dự định từ chối.

Trong trường hợp người nộp đơn có ý kiến phản đối về dự định cấp văn bằng bảo hộ, đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tương ứng sẽ được thẩm định lại về những vấn đề bị phản đối.

3. Huỷ bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Theo quy định tại Điều 96 Luật SHTT 2005, văn bằng bảo hộ bị huỷ bỏ toàn bộ hiệu lực trong các trường hợp sau:

  • Người nộp đơn đăng ký không có quyền đăng ký và không được chuyển nhượng quyền đăng ký đối với nhãn hiệu;
  • Nhãn hiệu không đáp ứng được các điều kiện bảo hộ tại thời điểm cấp văn bằng bảo hộ.

Người có quyền yêu cầu huỷ bỏ văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Thời hiệu thực hiện quyền yêu cầu huỷ bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ là 05 năm kể từ ngày cấp văn bằng bảo hộ, trừ trường hợp văn bằng bảo hộ được cấp do sự không trung thực của người nộp đơn.

4. Chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ

Văn bằng bảo hộ có thể bị chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam. Pháp luật quy định về chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ như sau:

  1. Chủ văn bằng bảo hộ nhãn hiệu không nộp lệ phí duy trì hiệu lực hoặc gia hạn hiệu lực theo quy định;
  2. Chủ văn bằng bảo hộ tuyên bố từ bỏ quyền sở hữu công nghiệp;
  3. Chủ văn bắng bảo hộ không còn tồn tại hoặc chủ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu không còn hoạt động kinh doanh mà không có người thừa kế hơp pháp;
  4. Nhãn hiệu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn 05 năm liên tục trước này có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng, trừ trường hợp việc sử dụng được bắt đầu hoặc bắt đầu lại trước ít nhất 03 tháng tính đến ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực;
  5. Chủ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu tập thể không kiểm soát hoặc kiểm soát không có hiệu quả việc thực hiện quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể;
  6. Chủ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu chứng nhận vi phạm quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận hoặc không kiểm soát, kiểm soát không hiệu quả việc thực hiện quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.
  7. Các điều kiện địa lý tạo nên danh tiếng, chất lượng dặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý bị thay đổi làm mất danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm đó.

5. Nhãn hiệu đăng ký thành công cho nhóm sản phẩm thiết bị vệ sinh, chiếu sáng và thông gió

Luật Minh Khuê là đại diện của hàng trăm khách hàng trong nước và quốc tế trước Cục Sở hữu trí tuệ trong việc bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp trong đó có bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Đối với hoạt động tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn Minh Khuê hân hạnh được đồng hành cùng Khách hàng N.T.H trong quá trính bảo hộ nhãn hiệu cho nhóm sản phẩm thiết bị vệ sinh, chiếu sáng và thông gió. 

Dưới đây là thông tin về đơn đăng ký nhãn hiệu của Khách hàng N.T.H đã được cấp văn bằng năm 2021 bởi Cục sở hữu trí tuệ.

Nhãn hiệu và những điều cần lưu ý mới nhất

Thông tin chủ đơn: Khách hàng N.T.H

Địa chỉ: Khu 1, phường Ka Long, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Số đơn4-2019-28973

- Mô tả nhãn hiệu:

Màu sắc: Màu trắng, màu đen. 

 Mô tả: Nhãn hiệu bao gồm phần chữ trên nền màu trắng.

 Phần chữ: là chữ "TRƯỜNG NIÊN" có màu đen, in hoa, in đậm và nằm nổi bật trên nền màu trắng. 

Danh mục và phân loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu:

Nhóm 11: Hệ thống và thiết bị nấu nướng; hệ thống và thiết bị vệ sinh; quạt điện dùng cho cá nhân; thiết bị và hệ thống thông gió [điều hoà không khí]; bếp điện; bình giữ nhiệt, dùng điện.

6. Ý nghĩa bảo hộ nhãn hiệu

Vì việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa chỉ mang tính lãnh thổ nên một nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ đầy đủ ở Việt Nam sẽ không được bảo hộ ở các quốc gia khác nếu không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ở nước đó.

Như vậy, trong trường hợp các hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nếu các doanh nghiệp chưa kịp thời đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ở nước đó thì rất dễ xuất hiện hàng giả, hàng nhái. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có thể bị đối tác hoặc các doanh nghiệp khác trên thị trường nước ngoài đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của mình tại thị trường đó.

Khi đó, việc xuất khẩu hàng hóa với nhãn hiệu hàng hóa đó của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường này sẽ trở thành hành vi phạm pháp vì đương nhiên, doanh nghiệp Việt Nam bị cấm xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ với nhãn hiệu hàng hóa đã được doanh nghiệp khác đăng ký.

Trên thực tế những năm vừa qua, đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam thành công trong việc xây dựng các sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, tạo được uy tín trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi đưa những sản phẩm này ra thị trường nước ngoài, họ, một phần vì thiếu hiểu biết, một phần vì chậm chân đã để các doanh nghiệp nước ngoài chiếm đoạt mất nhãn hiệu hàng hóa của mình đơn giản chỉ bằng cách đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại thị trường xuất khẩu.

Người tiêu dùng là một chủ thể quan trọng không thể thiếu để tạo nên thị trường đa dạng và sôi động như hiện nay. Bởi vậy, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay, người tiêu dùng lại là người sẽ phải chịu những hậu quả trực tiếp từ những hàng hóa thiếu chất lượng.

Với người tiêu dùng, nhãn hiệu hàng hóa có vai trò vô cùng quan trọng. Trong nhịp sống sôi động và bận bịu, với vô vàn các mặt hàng, dịch vụ luôn đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng thì việc bỏ thời gian lựa chọn loại sản phẩm yêu thích và thiết yếu dường như là không thể.

Người tiêu dùng chủ yếu đưa ra quyết định lựa chọn dựa trên kinh nghiệm tiêu dùng, cụ thể chính là sự hiểu biết và tin tưởng của họ về các nhãn hiệu hàng hóa khác nhau của cùng một loại hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, người tiêu dùng không thể khôn ngoan tới mức họ có thể phân biệt được các hàng hóa mang nhãn hiệu thật với những sản phẩm làm nhái, làm giả đầy tinh vi như hiện nay.

Việc mua nhầm xảy ra thường xuyên hơn và hậu quả là không thể lường được. Khi đó, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa là công cụ hữu hiệu nhất để bảo vệ người tiêu dùng. Bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tâm lý hoang mang, lo sợ khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng.

Có thể thấy việc sử dụng đúng đắn chức năng của nhãn hiệu hàng hóa theo đúng pháp luật sẽ tạo nên một sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế do ham lợi, muốn đạt lợi nhuận nhanh chóng và bằng mọi cách rẻ nhất, người ta đã làm hàng giả, bắt chước hoặc nhái theo các thương hiệu nổi tiếng để sản xuất các hàng hóa kém chất lượng và bán với giá rẻ hơn.

Hậu quả được đổ lên đầu cả người tiêu dùng, nhà sản xuất, lẫn toàn bộ nền kinh tế. Người tiêu dùng thiếu lòng tin vào chất lượng và uy tín sản phẩm khiến nhà sản xuất không muốn đầu tư sản xuất hàng hóa mang nhãn hiệu của mình, và nền kinh tế đương nhiên bị triệt tiêu sức sản xuất. Thị trường sẽ không còn bình đẳng cho mọi doanh nghiệp khi sản phẩm của những kẻ làm nhái, làm giả được mang thương hiệu nổi tiếng dù không cần thời gian cũng như chi phí đầu tư lại bán được với giá rẻ có thể cạnh tranh với những sản phẩm của trí tuệ.

Trước thực tế đó, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa được xem là biện pháp pháp lý hữu hiệu nhất để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ nhãn hiệu hàng hóa, tạo cho họ một sân chơi lành mạnh giữa những nhà sản xuất đúng nghĩa với những sản phẩm của trí tuệ thực sự. Sự bảo hộ nhãn hiệu loại bỏ sự cạnh tranh không công bằng đối với những sản phẩm, dịch vụ tương tự không bảo hộ.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.
Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.
Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn luật Sở hữu trí tuệ - Công ty luật Minh Khuê