1. Đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh bao gồm nội dung gì?

Nội dung đăng ký học tập và thực hiện theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh bao gồm những nội dung như sau:

- Về nội dung học tập: 

+ Tham gia vào chuyên đề toàn khóa Học tập và Thực hiện theo Tư tưởng, Đạo đức, Phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, cùng với chuyên đề năm 2024.

+ Nâng cao trình độ chuyên môn, hiểu biết về lý luận chính trị, và thấu hiểu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cũng như chính sách và pháp luật của Nhà nước.

- Về nội dung thực hiện:

+ Về tư tưởng: Kiên định với chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đổi mới của Đảng; Đấu tranh bảo vệ và thúc đẩy tư tưởng, con đường, và quan điểm của Đảng, duy trì sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng; Tuân thủ pháp luật, không làm những việc vi phạm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng hoặc của cá nhân là cán bộ Đảng.

+ Về đạo đức và lối sống: Là mẫu điển hình trong các lĩnh vực công tác và hoạt động, đồng thời kiên quyết chống lại các hành vi xâm phạm và đe dọa đến quan điểm, đường lối, nghị quyết và chính sách của Đảng, cũng như pháp luật của Nhà nước; luôn trung thực và thẳng thắn trong công việc; Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, và đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực khác; Tuân thủ các quy định về văn minh công sở và văn minh nghề nghiệp trong lĩnh vực của Kho bạc.

+ Về chấp hành kỷ luật: Tuân thủ chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, cũng như pháp luật của Nhà nước và các quy định kỷ luật của ngành, nội quy và quy chế của tổ chức; Luôn có ý thức tổ chức kỷ luật, phục tùng tuyệt đối sự phân công, điều động và luân chuyển từ lãnh đạo và các cơ quan trong mọi lĩnh vực công tác.

+ Về tinh thần trách nhiệm công việc: Luôn tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền trong thực hiện nhiệm vụ; Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp, không sử dụng thời gian làm việc cho việc riêng; Không lợi dụng chức vụ để gây phiền hà hoặc trục lợi khi xử lý công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp; Nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc, giữ lương tâm nghề nghiệp trong sáng, và tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xây dựng đoàn kết nội bộ.

+ Về thái độ phục vụ Nhân dân: Phục vụ với thái độ hòa nhã và không lợi dụng nhiệm vụ để gây phiền hà hoặc trục lợi đối với khách hàng; Giải thích rõ ràng và dễ hiểu những thắc mắc của khách hàng, thực hiện nguyên tắc "4 xin" (xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cám ơn) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ).

 

2. Nội dung nêu gương cán bộ, Đảng viên hiện nay

Dựa trên Quy định 101-QĐ/TW năm 2012, mô tả về nêu gương của cán bộ và Đảng viên ngày nay có các điểm sau:

- Về tư tưởng chính trị: Kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đổi mới của Đảng, với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; Đứng đầu trong cuộc chiến với sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống; Là gương mẫu trong việc thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

- Về đạo đức, lối sống và tác phong: Nghiêm túc thực hiện các quy định của Ban Chấp hành Trung ương và Hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Dẫn đầu trong cuộc chiến phòng chống quan liêu, tham nhũng và lãng phí, chấp nhận trách nhiệm khi tổ chức, cơ quan, đơn vị gặp vấn đề, và quyết tâm sửa chữa; Là tấm gương về đạo đức khiêm tốn, giản dị, và có tác phong thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; Kiên quyết từ chối nhận quà với mục đích vụ lợi cá nhân và không để người thân lợi dụng quyền lực.

- Về tự phê bình và phê bình: Người đứng đầu phải là tấm gương tự phê bình và phê bình để cấp dưới học tập; Trong việc tự phê bình và phê bình, cần trung thực, công bằng, không tiếp tay cho chủ nghĩa thành tích và phải chấp nhận khuyết điểm cùng với kế hoạch sửa chữa; Thể hiện tình đồng chí, thương yêu và kiên quyết đấu tranh bảo vệ lẽ phải.

- Về quan hệ với nhân dân: Nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, làm việc với thái độ khách quan, công bằng và tập trung vào giải quyết các vấn đề của nhân dân; Là mẫu hình trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân tại cộng đồng; Kiên quyết đấu tranh với sự vô cảm, quan liêu và các hành vi gây phiền hà đối với nhân dân.

- Về trách nhiệm trong công việc: Nâng cao ý thức trách nhiệm và tận tụy với công việc, lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và chống lại các hành vi tiêu cực; Chấp hành chính xác các chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn, không lạm dụng chức vụ.

- Về ý thức tổ chức và kỷ luật: Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và giữ gìn kỷ luật trong tổ chức, cơ quan, đơn vị; Làm gương trong việc thực hiện các quy định và nề nếp của tổ chức.

- Về đoàn kết nội bộ: Tăng cường đoàn kết nội bộ, quan tâm đến đời sống của nhân dân và công bằng với cán bộ dưới quyền; Hỗ trợ đồng đội trong công việc và cuộc sống, bảo vệ uy tín và danh dự của nhau; Tham gia tích cực vào việc xây dựng tổ chức và đấu tranh chống chia rẽ và các hành vi làm mất đoàn kết nội bộ.

>> Xem thêm: Nhận thức bản thân học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh

 

3. Tổ chức triển khai học tập tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh

Tại Mục 5 Chỉ thị 05-CT/TW năm 2016, cụ thể về tổ chức thực hiện học tập về tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, có các điểm sau:

- Tiếp tục chỉ đạo quá trình soạn thảo chương trình và giáo trình về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Công việc này sẽ áp dụng trong toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông, cũng như các cơ sở giáo dục như học viện, trường chính trị, trường đào tạo và bồi dưỡng cán bộ các cấp. Đặc biệt, việc soạn thảo chương trình và giáo trình cần phải linh hoạt và phù hợp với đặc điểm và yêu cầu của từng cấp học, bậc học. Nội dung và phương pháp giảng dạy cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với độ tuổi, trình độ và nhu cầu của học sinh, sinh viên.

Đồng thời, việc này cũng cần đảm bảo rằng nội dung giáo dục về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh sẽ đáp ứng được yêu cầu của giáo dục, đào tạo và phát triển xã hội. Các chương trình và giáo trình cần được thiết kế một cách cân nhắc để kích thích sự hiểu biết, tình cảm và tư duy sâu sắc về tư tưởng và đạo đức của Hồ Chí Minh, đồng thời khuyến khích học sinh, sinh viên thực hành những giá trị và nguyên tắc mà Người đã đề ra trong cuộc sống hàng ngày.

- Đối với học sinh ở trình độ phổ thông, trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp, việc học tập về đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh sẽ được tích hợp vào giáo trình giáo dục công dân và đạo đức nghề nghiệp. Đối với học sinh ở trình độ đại học, cao đẳng, sẽ có các bài giảng và chuyên đề chuyên sâu về tư tưởng Hồ Chí Minh. Riêng đối với học sinh đại học chuyên ngành lý luận chính trị, học viên trường chính trị, đoàn thể và lực lượng vũ trang, sẽ cần xây dựng một hệ thống bài giảng và chuyên đề chuyên sâu về học tập về tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Nội dung và giải pháp học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!