Câu hỏi của bạn đọc cũng chính là tin mà cư dân mạng xôn xao tuần qua, để xác định trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hình sự của người lái xe ô tô đã đâm hàng loạt xe khi các xe đang dừng đèn đỏ thì cần xác định được là người lái xe có hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ không? nguyên nhân gây ra tai nạn có phải từ hành vi vi phạm này không?

 

1. Hành vi của người lái xe ô tô có vi phạm pháp luật không?

Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ quy định rất cụ thể các trường hợp phải giảm tốc độ. Theo đó người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

2. Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh có, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp; không êm thuận;

4. Qua cầu, cống hẹp; đi qua đập tràn; đường ngầm; hầm chui; khi lên đỉnh dốc; khi xuống dốc

Như vậy, xe ô tô khi qua nơi đường giao nhau, nơi có đèn xanh đèn đó mà người điều khiển không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn là hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể là vi phạm quy định nêu trên.

Ngoài ra, khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một cách an toàn đối với xe chạy liền kề trước xe của mình; ở nơi có biển báo "cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo. 

Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia gia thông trên đường như sau:

- Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h)

Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

V = 60 35
60 < V <= 80 55
80 < V  <= 100 70
100 < V <= 120                                  100

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chê, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định tại bảng trên.

 

2. Xử lý theo góc độ hành chính;

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe có hành vi sau đây:

"l) không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữa khoảng cách theo quy định của biển bảo hiệu "cự ly tối thiểu giữa hai xe", trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm g Khoản 5 Điều này."

Do đó, nếu người lái xe ô tô không đảm bảo đúng khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe theo quy định trên thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

 

3. Xử lý theo góc độ dân sự

Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 thì Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Thiệt hại thực tế phải bồi thường toàn bộ và kịp thời. Người lái ô tô và bên gây ra thiệt hại có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường. Hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần.

Khi có căn cứ xác định người điều khiển xe ô tô vi phạm Luật giao thông đường bộ và gây ra thiệt hại về người và tài sản thì phải bồi thường cho những thiệt hại xảy ra. Việc xác định thiệt hại được thực hiện như sau:

 

3.1. Thiệt do sức khỏe bị xâm phạm

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của người lao động cùng loại;

- Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

 

3.2. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

 - Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm;

- Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

- Tiền cấp dưỡng cho những người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

Nếu xác định được hành vi vi phạm của người lái xe là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn, đồng thời gây ra việc tử vong của một vài người đi đườg thì ngoài những chi phí nêu trên. Người lái xe còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp về tinh thần do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

 

4. Xử lý theo góc độ hình sự

Người điều khiển xe ô tô sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi:

Người này có hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Như phân tích ở trên thì người này có hành vi vi phạm. 

Thứ hai, có hậu quả xảy ra. Hậu quả là một trong những dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Hậu quả trong tình huống này là khiến nhiều người bị thương, có người đã bị chết và gây hư hỏng nhiều xe .

Lưu ý rằng những thiệt hại này phải được xác minh, điều tra xem nguyên nhân trực tiếp có phải do hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô gây ra hay không? Nếu qua xác minh, điều tra xác định được hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô là nguyên nhân trực tiếp gây ra toàn bộ những thiệt hại này thì hành vi của người lái xe sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017;

Theo khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi 2017 quy định như sau:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 anwm:

- KHông có giấy phép lái xe theo quy định;

- Trong tình trạng có sử dụng rươụ; bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

- Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

- Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

- Làm chết 02 người;

- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%.

- Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000 triệu đồng đến dưới 1.500.000 đồng

Trên đây là quan điểm sơ bộ của Luật Minh Khuê về hành vi ô tô húc hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ. Nếu bạn đọc đang gặp một trường hợp tương tự hoặc gần giống với tình huống trên nhưng còn nhiều điều vướng mắc. Hãy gọi đến Bộ phân tư vấn pháp luật của Luật Minh Khuê: 1900.6162 để được giải đáp nhanh chóng và kịp thời.