1. Các loại phương tiện quảng cáo mới nhất hiện nay

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo năm 2012 thì quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân 

Có thể nói, hoạt động quảng cáo đang rất phát triển và là một trong những biện pháp được sử dụng rộng rãi nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp. Thông qua quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp giới thiệu, khuếch trương về hàng hóa, dịch vụ của mình một cách nhanh chóng tới những người có nhu cầu đối với sản phẩm. Đối với người tiêu dùng, hoạt động quảng cáo sẽ cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin cơ bản về tình hình thị trường, về hàng hóa, dịch vụ nhằm nâng cao khả năng lựa chọn các sản phẩm trên thị trường. Với những vai trò to lớn đó thì hoạt động quảng cáo thực sự có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế và của các doanh nghiệp. 

Hoạt động quảng cáo dưới góc độ ngôn ngữ học có nghĩa là thông báo thông tin đến các chủ thể khác một cách rộng rãi. Việc giới thiệu rộng rãi thông tin không chỉ là nhu cầu của hoạt động kinh doanh mà còn là công việc rất cần thiết để nhằm đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, văn hóa, xã hội. Hình thức quảng cáo hiện nay theo quy định pháp luật sẽ được thể hiện bằng tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, mầu sắc, ánh sáng, hình ảnh, hành động, âm thanh và các hình thức khác có khả năng truyền đạt nội dung thông tin quảng cáo tới công chúng.

Phương tiện quảng cáo là một trong số những công cụ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm quảng cáo. Cụ thể tại Điều 17 Luật Quảng cáo năm 2012 đã quy định các phương tiện quảng cáo bao gồm:

- Báo chí.

- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.

- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.

- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.

- Phương tiện giao thông.

- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.

- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.

- Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.

Phương tiện quảng cáo rất đa dạng và phong phú, thương nhân sẽ có thể chọn một trong các phương tiện quảng cáo trên hoặc kết hợp các phương tiện quảng cáo để tăng hiệu quả cho việc quảng cáo thương mại của mình. Khi các thương nhận sử dụng các phương tiện quảng cáo thì cần phải tuân thủ các quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, thông tin,… và tuân thủ đầy đủ các quy định về địa điểm quảng cáo, mức độ, thời lượng, thời điểm quy định đối với từng loại phương tiện thông tin đại chúng. 

 

2. Lợi ích của quảng cáo truyền hình

Quảng cáo truyền hình không đơn giản chỉ là giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu cuối cùng là gia tăng doanh số, mở rộng thì trường mà nó còn có những lợi ích rất lớn với người tiêu dùng và xã hội.

- Lợi ích của quảng cáo truyền hình đối với doanh nghiệp:

+ Đặc trưng hóa sản phẩm: Quảng cáo truyền hình giúp thông tin đến người tiêu dùng những đặc trưng nổi bật của hàng hóa với các đối thủ khác. Từ đó tạo nên đặc trưng riêng cho sản phẩm và doanh nghiệp.

+ Cung cấp thông tin về sản phẩm: Khi bạn ra mắt một sản phẩm hay dịch vụ mới, sẽ chẳng ai biết đến nếu không thực hiện các chương trình quảng cáo.

+ Hướng dẫn sử dụng sản phẩm: Với khả năng truyền tài hình ảnh, âm thanh, màu sắc,… một cách sinh động. Quảng cáo truyền hình chính là cách hướng dẫn sử dụng sản phẩm tốt nhất cho người xem.

+ Giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối: Từ việc có nhiều người biết đến sản phẩm, doanh số bán hàng tăng cao thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng hơn nữa hệ thống bán hàng.

- Lợi ích của quảng cáo truyền hình đối với người tiêu dùng:

+ Lợi ích của quảng cáo truyền hình mang đến cho người tiêu dùng là các thông tin về sản phẩm dịch vụ như tính năng, quy cách, hướng dẫn sử dụng, công dụng,… của sản phẩm. Tất cả đều được thể hiện một cách trực quan, sinh động trên phim quảng cáo.

+ Ngoài ra, quảng cáo truyền hình còn thông tin về cách phân biệt hàng giả, hàng thật, địa chỉ bán sản phẩm chất lượng,…

- Lợi ích của quảng cáo truyền hình với xã hội:

+ Các phim quảng cáo trên sóng truyền hình ngoài chức năng giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm thì đôi khi nó còn giúp nhắc nhở con người về lỗi sống nhân văn trong xã hội.

+ Điều này chúng ta có thể thấy rất rõ trong các TVC quảng cáo tết, nhắc nhở con người ta luôn phải nhớ về gia đình, về ba mẹ và về ý nghĩa ngày tết nguyên đán,… hay những quảng cáo có thông điệp sâu sắc về cuộc sống và tính nhân văn cao cả.

Xem thêm: Xử phạt hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo 

 

3. Những yếu tố quyết định chọn phương tiện quảng cáo và 4 tính chất của phương tiện

Những yếu tố quyết định lựa chọn phương tiện quảng cáo:

 Để lựa chọn một phương tiện quảng cáo phù hợp chúng ta cần phải xem xét các yếu tố sau:

- Mục tiêu quảng cáo: Khi chúng ta biết rõ là thông điệp của chúng ta sẽ được truyền thông đến sinh viên. Thì chúng ta sẽ lựa chọn được phương tiện mà đối tượng sinh viên thường lựa chọn.

- Thông điệp cần truyền thông: Việc lựa chọn thông điệp chúng ta cần tính đến bản chất của thông điệp. Ví dụ như những thông điệp cần có sự kết hợp của âm thanh và hình ảnh thì khi chúng ta chọn phương tiện là báo chí thì sẽ không hiệu quả bằng việc lựa chọn truyền hình để quảng cáo

-  Ngân sách quảng cáo: Việc lựa chọn phương tiện cần phải tính đến ngân sách dành cho quảng cáo. Như việc mua khoảng trống hay thời gian quảng cáo.

4 tính chất của phương tiện truyền thông quảng cáo:

Trong việc lựa chọn phương tiện thì chúng ta còn xem xét đến các tính chất của phương tiện, bao gồm các nhân tố sau:

- Phạm vi hoạt động của phương tiện thông tin: Là số độc giả mà phương tiện có thể bao phủ trong một khoảng thời gian.

- Tần số thông tin: Là số lần trung bình mà phương tiện thông tin truyền đến được các gia đình hay các cá nhân khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. Tần số quảng cáo phụ thuộc trước hết vào tầm quan trọng của việc duy trì và củng cố các hình ảnh yêu cầu. Tần số càng lớn thì khả năng truyền thông tin sâu rộng và ấn tượng để lại càng đậm.

- Tính liên lục: Là mức độ truyền phát thông điệp trong một khoảng thời gian.

- Chi phí phương tiện thông tin: Đó là các chi phí như chi phí mua khoảng trống hay thời gian quảng cáo như. Chi phí phương tiện thông tin có quan hệ với năng lực phương tiện thông tin. Năng lực phương tiện thông tin thường được đánh giá theo những tiêu chuẩn. Cụ thể như khả năng phân phối (qua số lượng bản phát hành..), quy mô khán giả (qua quy mô, thành phần và số lượng bản có độc giả..)

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Phương tiện quảng cáo gồm những loại nào? do Công ty Luật Minh Khuê biên soạn và muốn gửi đến quý khách mang tính chất tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc!

Nếu quý khách có nhu cầu muốn báo phí dịch vụ, quý khách hãy vui lòng gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!