1. Quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học thế nào ?

Dựa trên Điều 3 của Điều lệ của Trường tiểu học, được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT về nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học, các điểm sau được quy định như sau:

- Công khai thông tin: Trường tiểu học cần công khai mục tiêu, chương trình, và kế hoạch giáo dục, cũng như điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và kết quả đánh giá. 

- Thực hiện giáo dục bắt buộc và phổ cập: Trường cần thúc đẩy việc học của trẻ em đến độ tuổi phù hợp và tiếp nhận trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Họ cũng phải huy động nguồn lực để giáo dục và loại bỏ mù chữ tại địa phương, cũng như quản lý các cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình phổ thông cấp tiểu học theo sự phân công.

- Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển: Trường cần xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

- Triển khai chương trình giáo dục: Trường phải triển khai chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Họ cũng phải thực hiện tự chủ chuyên môn trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tự kiểm định chất lượng: Trường cần tự kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định. 

- Quản lý nhân sự và tài sản: Trường phải quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, cũng như quản lý và sử dụng đất, tài chính và tài sản của mình theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với cộng đồng: Trường cần phối hợp chặt chẽ với cha mẹ, người giám hộ, và các tổ chức cá nhân trong cộng đồng để thực hiện các hoạt động giáo dục.

- Xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục: Trường cần tham gia xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục trong và ngoài nhà trường.

- Tiếp nhận tài trợ và viện trợ: Trường có thể tiếp nhận các khoản tài trợ, viện trợ từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân khác theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác: Trường cần thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

 

2. Quy định về loại hình trường, lớp tiểu học như thế nào ?

Dựa trên Điều 4 của Điều lệ của Trường tiểu học, được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT về loại hình trường và lớp tiểu học, các điểm sau được quy định như sau:

- Loại hình trường tiểu học: 

+ Trường tiểu học công lập là các trường được Nhà nước đầu tư và quản lý, và thường được coi là trường học cơ bản và phổ biến trong hệ thống giáo dục quốc gia. Nhà nước đóng vai trò là chủ sở hữu và có trách nhiệm bảo đảm điều kiện hoạt động của các trường này. Các khoản đầu tư cho các trường tiểu học công lập thường được cung cấp từ ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính công cộng khác.

+ Trường tiểu học tư thục là các trường được thành lập và quản lý bởi các tổ chức hoặc cá nhân tư nhân, bao gồm cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Các trường tiểu học tư thục tự chịu trách nhiệm về tài chính và hoạt động của mình, và thường được xây dựng dựa trên các mô hình giáo dục hoặc triết lý giáo dục cụ thể mà nhà đầu tư muốn thúc đẩy. Đối với trường tiểu học tư thục, nguồn tài chính thường đến từ học phí của học sinh và các nguồn tài trợ từ tổ chức hoặc cá nhân đầu tư.

- Các loại lớp tiểu học trong trường phổ thông: Trong trường phổ thông, lớp tiểu học được tổ chức thành nhiều cấp học. Các trường chuyên biệt bao gồm: Lớp tiểu học trong trường phổ thông đa cấp; Lớp tiểu học dành cho trẻ dân tộc bán trú; Lớp tiểu học tại các cơ sở giáo dục dành cho trẻ em khuyết tật; Lớp tiểu học tại các trường giáo dưỡng.

- Các cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học:

+ Trung tâm học tập cộng đồng: Đây là các cơ sở giáo dục được tổ chức và hoạt động trong cộng đồng, thường là ở các khu vực dân cư, nhằm cung cấp giáo dục cơ bản cho những người dân trong khu vực đó. Trung tâm học tập cộng đồng thường mở cửa cho mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ em ở độ tuổi tiểu học.

+ Lớp học dành cho trẻ em khó khăn không thể đến trường: Đây là các lớp học được tổ chức tại nhà hoặc các cơ sở khác, dành cho những trẻ em gặp khó khăn trong việc đến trường, ví dụ như trẻ em mắc các bệnh tật, trẻ em ở vùng sâu vùng xa, hoặc trẻ em ở các khu vực mà việc tiếp cận giáo dục gặp hạn chế.

+ Lớp học dành cho trẻ em khuyết tật: Đây là các lớp học đặc biệt được tổ chức cho các em học sinh có khuyết tật về thể chất, trí tuệ hoặc tinh thần. Các lớp học này được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu đặc biệt của từng em học sinh và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phù hợp.

 

3. Quy định về tên trường, biển tên và phân cấp quản lý ra sao ?

Dựa trên Điều 5 của Điều lệ của Trường tiểu học, được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT về tên trường, biển tên và phân cấp quản lý, các điểm sau được quy định như sau:

- Tên trường: Trong quyết định thành lập trường, con dấu, biển tên trường và các giấy tờ giao dịch, tên đầy đủ của trường sẽ được ghi rõ, bao gồm cả cụm từ "trường tiểu học" và tên riêng của trường đó. Điều này giúp xác định rõ ràng danh tính và vị trí của trường trong cộng đồng giáo dục cũng như trong các giao dịch và thủ tục hành chính liên quan.

- Biển tên trường: Góc trên bên trái của biển tên trường gồm hai dòng: Dòng thứ nhất ghi "Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh" (gọi tắt là cấp huyện) và tên đơn vị cấp huyện. Dòng thứ hai ghi "Phòng giáo dục và đào tạo". Ở giữa của biển tên trường ghi tên trường theo quy định tại khoản 1 của Điều này. Đối với điểm trường, tên điểm trường ghi dưới tên trường. Ở phía dưới cùng, ghi địa chỉ, trang web (nếu có), địa chỉ email và số điện thoại của trường.

- Trường chuyên biệt: Trường chuyên biệt có quy chế về tổ chức và hoạt động riêng thì thực hiện theo Quy chế về tổ chức và hoạt động của loại trường chuyên biệt đó. Các quy chế này thường được ban hành để hướng dẫn cách tổ chức và điều hành trường một cách hiệu quả, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh. Những quy chế này thường bao gồm các điều khoản về chương trình học, cách thức tuyển sinh, tổ chức lớp học, quản lý học sinh và cán bộ giáo viên, cũng như các quy định về cơ sở vật chất và tài chính. Việc thực hiện các quy chế này giúp đảm bảo rằng trường chuyên biệt có thể hoạt động một cách có hệ thống và mang lại kết quả tốt nhất cho học sinh.

 

4. Tổ chức hoạt động của lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt và trường tiểu học tư thục

Dựa trên Điều 7 của Điều lệ của Trường tiểu học, được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT về tổ chức và hoạt động của lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt và trường tiểu học tư thục, các điểm sau được quy định như sau:

- Lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học và trường chuyên biệt: Các lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học và trường chuyên biệt thực hiện theo các quy định được quy định trong Điều lệ này và các quy định, Quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục tương ứng. Những quy định này thường bao gồm các điều khoản về chương trình học, cách thức tổ chức giảng dạy, quản lý học sinh, cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất, văn hóa giáo dục, và các quy định khác nhằm đảm bảo việc học tập và giảng dạy diễn ra hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển toàn diện của học sinh.

- Trường tiểu học tư thục: Trường tiểu học tư thục thực hiện theo các quy định của Điều lệ này và Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tư thục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Điều này giúp đảm bảo chất lượng giáo dục, quyền lợi của học sinh và phụ huynh được bảo đảm, cũng như thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống giáo dục.

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp tiểu học 2023 - 2024. Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!