Mục lục bài viết
1. Quy định về việc xử lý kết quả học tập theo tín chỉ bằng hình thức cảnh báo
Về quy định xử lý kết quả học tập theo tín chỉ thì được quy định cụ thể tại Điều 11 của Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Theo đó thì sinh viên được cảnh báo học tập ở cuối mỗi kỳ học chính dựa trên các điều kiện như sau:
- Kiểm tra Tổng số tín chỉ: Nếu tổng số tín chỉ không đạt vượt quá 50% khối lượng đã đăng kí học trong học kỳ, sinh viên nhận cảnh báo. Nếu tổng số tín chỉ nợ đọng từ đầu khóa học vượt quá 24, sinh viên cũng nhận cảnh báo.
+ Ngưỡng tổng số tín chỉ trong học kỳ: Xác định rõ ngưỡng của tổng số tín chỉ mà sinh viên cần đạt trong học kỳ để tránh nhận cảnh báo. Ví dụ, nếu tổng số tín chỉ không đạt vượt quá 50% khối lượng đã đăng kí học trong học kỳ, sinh viên sẽ nhận cảnh báo.
+ Ngưỡng tổng số tín chỉ nợ đọng từ đầu khóa học: Xác định ngưỡng cho tổng số tín chỉ nợ đọng mà sinh viên có thể tích luỹ từ đầu khóa học mà không bị cảnh báo. Ví dụ, nếu tổng số tín chỉ nợ đọng từ đầu khóa học vượt quá 24, sinh viên sẽ nhận cảnh báo.
- Kiểm tra Điểm Trung Bình Học Kỳ: Nếu điểm trung bình học kỳ đạt dưới 0,8 (đối với học kỳ đầu), sinh viên sẽ nhận cảnh báo. Đối với các học kỳ tiếp theo, nếu điểm trung bình học kỳ dưới 1,0, sinh viên cũng sẽ được cảnh báo.
- Kiểm tra Điểm Trung Bình Tích Lũy: Nếu điểm trung bình tích lũy đạt dưới mức 1,2 (đối với năm thứ nhất), 1,4 (đối với năm thứ hai), 1,6 (đối với năm thứ ba), 1,8 (đối với các năm tiếp theo), sinh viên sẽ nhận cảnh báo.
2. Xử lý kết quả học tập theo tín chỉ bằng hình thức buộc thôi học
Căn cứ dựa theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về sinh viên bị buộc thôi học trong những trường hợp sau:
- Số lần cảnh báo học tập vượt quá giới hạn: Cơ sở đào tạo đặt một số lần cảnh báo học tập hoặc mức cảnh báo học tập tối đa mà sinh viên có thể nhận được. Nếu sinh viên vượt quá số lần hoặc mức cảnh báo này, họ có thể bị buộc thôi học. Theo đó thì nếu một sinh viên nhận được quá nhiều cảnh báo học tập hoặc vượt quá mức cảnh báo được quy định, có thể có hậu quả nặng, bao gồm khả năng bị buộc thôi học. Mục tiêu của việc áp dụng quy định này là khuyến khích sinh viên thực hiện tốt trong học tập và giữ vững định hình họa học vụ của mình. Các biện pháp cảnh báo có thể bao gồm thông báo về hiệu suất học tập kém, đề xuất giúp đỡ, và cung cấp các nguồn lực hỗ trợ. Quy định này giúp đảm bảo rằng sinh viên được thông báo về tình hình học tập của họ và có cơ hội cải thiện trước khi đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng như buộc thôi học.
- Thời gian học tập vượt quá giới hạn: Cơ sở đào tạo đề ra một thời gian tối đa mà sinh viên có thể dành để hoàn thành khóa học. Thời gian này có thể được xác định trong quy chế của cơ sở đào tạo. Nếu sinh viên vượt quá thời gian tối đa được quy định, họ có thể bị buộc thôi học. Đối với sinh viên học liên thông, thời gian tối đa có thể giảm dần tùy thuộc vào khối lượng tín chỉ đã được miễn trừ. Tổng cộng, quy định này nhấn mạnh sự quan trọng của việc duy trì học tập đúng đắn và hoàn thành khóa học trong thời gian quy định. Sinh viên cần tuân thủ các quy tắc và điều khoản của cơ sở đào tạo để tránh bị buộc thôi học trong các tình huống như mô tả.
+ Thời gian hoàn thành khóa học: Cơ sở đào tạo xác định một thời gian tối đa cho sinh viên để hoàn thành khóa học. Mục tiêu là khuyến khích sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo theo kế hoạch đã đề ra.
+ Sự quan tâm đặc biệt với học sinh liên thông: Sinh viên học liên thông có thể được miễn giảm thời gian học tập dựa trên khối lượng tín chỉ đã được miễn trừ. Quy định này có thể giúp hỗ trợ sinh viên chuyển tiếp mà không phải dành quá nhiều thời gian.
+ Hậu quả nếu vượt quá thời gian: Nếu sinh viên vượt quá thời gian tối đa, có thể đối mặt với hậu quả như bị buộc thôi học. Mục tiêu là giữ cho quá trình học tập linh hoạt, nhưng cũng đảm bảo rằng sinh viên không kéo dài quá mức cần thiết.
+ Tuân thủ quy tắc và điêu khoản: Sinh viên cần tuân thủ quy tắc và điều khoản của cơ sở đào tạo để tránh các hậu quả không mong muốn. Quy định này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì kế hoạch học tập, giúp sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo một cách hiệu quả và đảm bảo chất lượng giáo dục.
3. Quy định về quy chế của cơ sở đào tạo như thế nào?
Về quy định về quy chế của cơ sở đào tạo thì được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT
- Lựa chọn áp dụng cảnh báo học tập: Quy chế của cơ sở đào tạo có thể đặt ra một số điều kiện cụ thể để áp dụng cảnh báo học tập đối với sinh viên. Có thể giới hạn số lần hoặc mức cảnh báo học tập, nhưng không vượt quá một số lần cảnh báo liên tiếp, có thể là 2 lần.Mô tả rõ những điều kiện cụ thể nào sẽ kích hoạt quá trình cảnh báo học tập. Các điều kiện này có thể bao gồm điểm trung bình học kỳ thấp, điểm số dưới mức đặt ra, hay bất kỳ tiêu chí nào khác đặc biệt có thể ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của sinh viên. Đặt ra mục tiêu cụ thể của quá trình cảnh báo, chẳng hạn như cung cấp sinh viên cơ hội để cải thiện hiệu suất học tập và nhận được hỗ trợ. Mục tiêu này thường liên quan đến việc giúp sinh viên tránh buộc thôi học và tạo điều kiện cho họ để phục hồi.
- Quy trình và thủ tục cảnh báo học tập và buộc thôi học: Quy chế nên mô tả chi tiết về quy trình và thủ tục cảnh báo học tập, bao gồm cả quy trình áp dụng và quyết định buộc thôi học. Cần xác định rõ cách đánh giá hiệu suất học tập và quyết định khi nào áp dụng cảnh báo hoặc buộc thôi học. Thông tin về việc thông báo cho sinh viên về hình thức áp dụng cảnh báo hoặc quyết định buộc thôi học cũng cần được mô tả chi tiết.
- Bảo lưu kết quả học tập đã tích lũy: Trong trường hợp sinh viên bị buộc thôi học, quy chế cần quy định việc bảo lưu kết quả học tập đã tích luỹ của sinh viên. Thông thường, điều này nhằm giữ lại lịch sử học tập của sinh viên và có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển tiếp hoặc xin vào các chương trình đào tạo khác sau này. Mục tiêu chính là giữ lại lịch sử học tập của sinh viên, bao gồm các kết quả, điểm số, và thông tin liên quan khác. Điều này có thể hữu ích khi sinh viên quyết định tiếp tục học tập sau này hoặc chuyển tiếp đến các chương trình đào tạo khác.Quy chế cần xác định cách kết quả học tập bảo lưu sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển tiếp hoặc xin vào các chương trình đào tạo khác. Cần cung cấp thông tin chi tiết để sinh viên và các bên liên quan biết được cách thông tin này có thể được sử dụng và đánh giá trong các tình huống sau này. Quy chế cần đảm bảo rằng việc bảo lưu thông tin học tập tuân thủ các quy định về quyền riêng tư và bảo mật thông tin của sinh viên. Quy định này giúp tạo ra một cơ sở thông tin học tập đầy đủ và chính xác, đồng thời bảo vệ quyền lợi của sinh viên khi họ tiếp tục hành trình học tập của mình.
Quy chế cụ thể này giúp định rõ quy trình quản lý và xử lý tình huống khi sinh viên gặp khó khăn trong học tập, đồng thời đảm bảo rằng quá trình này diễn ra một cách công bằng và minh bạch đối với sinh viên.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của chúng tôi về xử lý kết quả học tập theo tín chỉ, nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn
Tham khảo thêm: Tín chỉ là gì? Cách tính điểm theo hình thức tín chỉ ở đại học?