1.  Quy định về nhiệm vụ của ban đại diện cha mẹ học sinh

Trách nhiệm và quyền của cha mẹ học sinh là một phần quan trọng trong quá trình giáo dục và phát triển của học sinh. Điều này được chi tiết rõ trong Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT. Điều 8 của Thông tư này đặt ra những quy định cụ thể về trách nhiệm và quyền của cha mẹ học sinh, đồng thời tạo ra cơ sở để họ có thể đóng góp tích cực vào quá trình giáo dục của con em mình.

Trách nhiệm của cha mẹ học sinh đầu tiên và quan trọng nhất là việc phối hợp với nhà trường trong việc quản lý và giáo dục học sinh. Họ cần tham gia vào các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và thực hiện các nhiệm vụ được đề ra. Điều này bao gồm việc liên kết với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn để theo dõi và hỗ trợ con em trong quá trình học tập. Cha mẹ cũng phải chịu trách nhiệm đối với các sai phạm hoặc khuyết điểm của con em theo quy định của pháp luật và hợp tác với nhà trường để giải quyết vấn đề.

Ngoài ra, cha mẹ học sinh còn có quyền ứng cử hoặc đề cử vào Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp. Điều này không chỉ là cơ hội để họ đóng góp ý kiến mà còn là cách để thể hiện quan tâm và tận tụy trong việc quản lý và phát triển trường học. Quyền từ chối ủng hộ cũng là một khía cạnh quan trọng, nhấn mạnh sự tự nguyện và sự độc lập của cha mẹ trong quá trình tham gia các hoạt động cộng đồng.

Mặt khác, quyền của cha mẹ học sinh cũng được đề cập tới trong Điều 95 của Luật Giáo dục. Cha mẹ có quyền kiến nghị với nhà trường để tạo điều kiện thuận lợi cho con em mình trong quá trình học tập và rèn luyện. Điều này đồng thời thể hiện tầm quan trọng của sự tương tác tích cực giữa nhà trường và phụ huynh để xây dựng một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ.

Cuối cùng, quyền thực hiện hoặc không thực hiện những nội dung chưa được thống nhất ý kiến trong các cuộc họp cũng là một khía cạnh quan trọng của sự tự do cá nhân. Điều này tạo điều kiện cho cha mẹ có quyền lựa chọn và thể hiện quan điểm cá nhân trong quá trình đưa ra quyết định cộng đồng.

Tóm lại, trách nhiệm và quyền của cha mẹ học sinh là một phần quan trọng của hệ thống giáo dục, đóng vai trò quyết định trong sự phát triển và học tập của học sinh. Việc thực hiện đúng và tích cực những trách nhiệm và quyền này không chỉ góp phần vào sự thành công cá nhân của học sinh mà còn tạo nên một cộng đồng giáo dục mạnh mẽ và đoàn kết

 

2. Ai giữ và thu chi quỹ hội cha mẹ phụ huynh học sinh?

Quỹ hội cha mẹ phụ huynh học sinh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và phát triển các hoạt động giáo dục, cũng như tạo ra một môi trường tích cực cho sự hợp tác giữa nhà trường và phụ huynh. Tuy nhiên, vấn đề về quản lý và thu chi của quỹ này đôi khi gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại. Liệu quỹ hội cha mẹ phụ huynh học sinh có nên do bên cha mẹ phụ huynh giữ và quản lý, hay nhà trường nên giữ và thu chi thông qua ban phụ huynh?

Theo Điều 10, Khoản 3 của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, quy định rõ về việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nói rõ rằng việc này phải tuân theo nguyên tắc công khai và dân chủ. Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm quản lý việc thu, chi kinh phí, và sau mỗi chi tiêu, họ phải báo cáo công khai quyết toán tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Điều này đồng nghĩa với việc mọi quyết định về tài chính đều được thực hiện theo sự giám sát của cộng đồng, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm trong quản lý quỹ.

Không có qui định cụ thể về mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh, điều này tạo ra sự linh hoạt và sự công bằng trong việc phân phối nguồn lực. Quy định này cũng nhấn mạnh tới sự đa dạng của tình hình kinh tế của các gia đình, giúp tránh tình trạng phân biệt đối xử và tạo điều kiện cho tất cả cha mẹ học sinh có cơ hội tham gia đóng góp một cách chân thành và công bằng.

Tuy nhiên, việc quyết định liệu quỹ hội cha mẹ phụ huynh học sinh có nên do bên cha mẹ giữ hay nhà trường giữ và thu chi thông qua ban phụ huynh là một quá trình phức tạp. Mặc dù việc do cha mẹ giữ có thể tăng tính cộng đồng và tạo sự tự chủ, nhưng cũng có thể gặp phải những khó khăn về quản lý và minh bạch. Ngược lại, việc nhà trường giữ và thu chi thông qua ban phụ huynh có thể đảm bảo sự đồng thuận và kiểm soát từ phía nhà trường, nhưng đồng thời cũng có thể tạo ra cảm giác thiếu tự chủ và tính minh bạch.

Trong cả hai trường hợp, quan trọng nhất là thiết lập các quy định và quy trình rõ ràng để đảm bảo quỹ hội cha mẹ phụ huynh học sinh được quản lý một cách hiệu quả, minh bạch và công bằng, đồng thời đảm bảo rằng mọi quyết định đều phản ánh ý kiến và lợi ích chung của cộng đồng học sinh và phụ huynh

Như vậy, việc thu, chi sẽ do Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, việc thu, chi này phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

 

3. Cuộc họp của ban đại diện cha mẹ học sinh diễn ra như thế nào?

Theo quy định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, tổ chức cuộc họp với cha mẹ học sinh là một phần quan trọng trong quá trình quản lý và hợp tác giữa nhà trường và phụ huynh để đảm bảo sự thành công và phát triển của học sinh. Cuộc họp này được tổ chức ba lần trong một năm học, đặc biệt là vào đầu năm học, khi kết thúc học kỳ một và khi kết thúc năm học.

Đầu năm học, cuộc họp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh được triệu tập nhằm cử Ban đại diện học sinh lớp. Đây là cơ hội để cha mẹ học sinh được thông tin về chương trình hoạt động của Ban đại diện và có cơ hội lựa chọn những người đại diện mà họ tin tưởng và muốn giữ cho lớp học của con em mình. Cuộc họp này cũng đề cập đến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ và tài trợ cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Khi kết thúc học kỳ một và khi kết thúc năm học, cuộc họp lại diễn ra để đánh giá và báo cáo về tiến trình học tập của học sinh. Ngoài ra, những vấn đề đặc biệt hoặc thách thức trong quá trình học tập cũng có thể được thảo luận để tìm ra giải pháp tốt nhất. Cuộc họp này giúp tạo ra một cầu nối mạnh mẽ giữa nhà trường và gia đình, thúc đẩy sự hiểu biết và sự hợp tác.

Cuộc họp bất thường có thể tổ chức khi có ít nhất 50% cha mẹ học sinh lớp yêu cầu hoặc khi Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp quyết định. Điều này thể hiện tinh thần minh bạch và dân chủ trong quá trình quản lý. Việc này cho phép cộng đồng phụ huynh có quyền tham gia và đóng góp ý kiến, giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ.

Mặc dù quy định không buộc cuộc họp bất thường, tuy nhiên, nó là một cơ hội quan trọng để cha mẹ học sinh thể hiện quan ngại, đề xuất ý kiến và chia sẻ thông tin quan trọng. Sự linh hoạt trong việc tổ chức cuộc họp này cũng thể hiện tôn trọng đối với ý kiến và thời gian của phụ huynh, tạo điều kiện cho một môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.

Như vậy, thông qua việc tổ chức ba cuộc họp chính thức trong một năm học và khả năng tổ chức cuộc họp bất thường khi cần thiết, quy định này giúp thúc đẩy sự giao tiếp, hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh. Điều này không chỉ làm tăng hiệu suất học tập của học sinh mà còn xây dựng một cộng đồng giáo dục mạnh mẽ, nơi mọi người đều đóng góp vào sự phát triển và thành công của các em

 

4. Ban đại diện cha mẹ học sinh có được quy định mức đóng bình quân quỹ lớp?

Ban đại diện cha mẹ học sinh, theo quy định hiện hành và Điều 10 của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, không có quyền quy định mức đóng bình quân quỹ lớp. Quỹ lớp được hiểu là kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, và nguồn thu chi của nó đến từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh cùng các nguồn tài trợ hợp pháp khác.

Cụ thể, theo quy định của Điều 10, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp được tạo ra từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và các nguồn tài trợ hợp pháp khác. Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp và trường có trách nhiệm quản lý và sử dụng kinh phí một cách minh bạch, dân chủ. Quyết toán kinh phí phải được báo cáo công khai tại cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

Điều này cũng được làm rõ trong đoạn quy định về việc không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh. Tính cách tự nguyện trong việc ủng hộ tài chính là một nguyên tắc cơ bản, không áp đặt mức đóng góp nào cụ thể cho từng gia đình. Điều này nhấn mạnh tới tính công bằng và linh hoạt, giúp mọi gia đình có thể đóng góp theo khả năng tài chính của mình.

Vì vậy, nếu Ban đại diện cha mẹ học sinh yêu cầu mức đóng quỹ lớp từ các cha mẹ học sinh mà không tuân theo nguyên tắc ủng hộ tự nguyện, họ có thể vi phạm quy định của pháp luật và Điều lệ. Việc này có thể gây ra sự phản đối từ phía cộng đồng phụ huynh và tạo ra những tranh cãi không mong muốn trong quá trình quản lý quỹ.

Trong bối cảnh này, cần thiết lập các biện pháp giáo dục và thông tin để mọi bên hiểu rõ về nguyên tắc và quy định của quỹ lớp. Cũng cần thực hiện các cuộc họp giáo dục và thảo luận để tìm ra các phương án thỏa đáng và hợp pháp, đồng thời khuyến khích sự hợp tác và sự hiểu biết giữa Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhà trường, và cộng đồng phụ huynh. Điều này sẽ giúp xây dựng một môi trường hợp tác tích cực và hỗ trợ phát triển toàn diện cho học sinh

Bài viết liên quan: Có được trích quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh in đề thi cho học sinh?

Nội dung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Trường hợp nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng!