1. "Sổ đỏ" là gì? Làm mất sổ thì có thể xin cấp lại được không?

"Sổ đỏ" là cách người dân hay gọi chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Theo Khoản 16 Điều 3 Luật Đất Đai 2013 quy định: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất."

Điểm K Khoản 1 Điều 99 Luật đất đai 2013 quy định: " Nhà nước cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất."

Như vậy, nếu lỡ làm thất lạc, mất "sổ đỏ" thì người có quyền sử dụng đất hoàn toàn có quyền đề nghị Nhà nước cấp đổi hoặc cấp lại "sổ đỏ" theo trình tự, thủ tục Luật định.

 

2. Sở Tài Nguyên và Môi Trường có thẩm quyền được cấp đổi, cấp lại "sổ đỏ" đúng hay không?

a. Thẩm quyền Cấp "Sổ đỏ":

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, đất đai là một loại tài sản có giá trị cao và là một loại hàng hoá đặc biệt nên việc đăng ký quyền sử dụng đất có một vai trò rất quan trọng. Việc đăng ký quyền sử dụng đất là một biện pháp để Nhà nước thực hiện nhiệm vụ về quản lý đất đai, giúp Nhà nước có thể nắm bắt tốt, thực hiện công tác quy hoạch, giao đất, cho thuê đất và giải quyết tranh chấp đất đai một cách dễ dàng và hiệu quả. Ngoài ra, việc đăng ký quyền sử dụng đất còn là 1 biện pháp để Nhà nước bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người sử dụng đất khi có xảy ra tranh chấp, thu hồi đất. Để đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, người sử dụng đất phải liên lạc với cơ quan có thẩm quyền nào để được giải quyết ?

Theo Điều 105 Luật Đất Đai 2013:

1. Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp Tỉnh cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu Nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

UBND cấp tỉnh được uỷ quyền cho cơ quan tài nguyên và môi trường cùng cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2. UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở Việt Nam.

3. Đối với những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng mà thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng thì do Cơ quan tài nguyên và Môi trường thực hiện theo quy định của Chính phủ. 

Như vậy, Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh, Uỷ ban Nhân dân cấp huyện được quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản có gắn liền với đất cho người sử dụng đất hoặc Uỷ ban Nhân dân cấp Tỉnh được phép uỷ quyền  cho Sở tài nguyên và môi trường của tỉnh thực hiện nhiệm vụ đó.

 

b. Những trường hợp thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp:

Sở tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn thuộc thuộc Ủy ban Nhân dân Tỉnh, chịu sự chỉ đạo, quản lý và điều hành của Uỷ ban Nhân dân Tỉnh và đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn và đánh giá chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Sở thực hiện chức năng tham mưu, giúp Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh quản lý về đất đai; tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất, môi trường, chất thải rắn, khí tượng thuỷ văn, biến đổi khí hậu, đo đạc bản đồ và các dịch vụ công về tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp Luật. 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 37 Nghị định số 43/2014/NĐ - CP, đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký Đất đai theo quy định thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình, trong các trường hợp sau:

+ Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền vói đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất:

+ Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. 

Như vậy, đối với những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng mà thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình  thì do cơ quan Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo quy định của Chính Phủ.

 

c. Những trường hợp thuộc văn phòng đăng kí đất đai cấp:

Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc của Sở Tài nguyên và Môi trường, có chức năng thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật

Văn phòng đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng; được Nhà nước bố trí văn phòng, trang thiết bị làm việc cần thiết và mở tài khoản theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được bổ sung tại Khoản 23 Điều 02 Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính Phủ thì Sở Tài nguyên và Môi trường được uỷ quyền cho Văn phòng Đăng ký Đất đai thực hiện cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã được cấp giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, trong các trường hợp sau:

+ Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

+ Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở  hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Như vậy, việc cấp "sổ đỏ" đối với trường hợp đăng ký biến đổi cấp lại, cấp đổi lại "sổ đỏ" thuộc thẩm quyền của các cơ quan sau:

+ Ở cấp địa phương: Văn phòng đăng kí đất đai hoặc Chi nhánh văn phòng đất đai;

+ Địa phương chưa đăng kí Văn phòng đăng kí đất đai: Sở Tài nguyên và Môi trường; Uỷ ban nhân dân cấp huyện;

+ Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh uỷ quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường;

+ Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

3. Cơ quan có thẩm quyền đính chính lại Giấy chứng nhận nếu có sai sót?

Các cơ quan có thẩm quyền cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đều có quyền đính chính lại các thông tin sai sót trong Giấy chứng nhận với các trường hợp sau:

Theo quy định tại  Điều 106 Luật Đất Đai 2013: 

+ Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc thân nhân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

+ Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng kí đất đai kiểm tra xác nhận. 

* Các trường hợp đăng ký biến động được thực hiện với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi được quy định tại Khoản 04 Điều 95 Luật Đất đai 2013.

4. Cách đăng kí cấp "sổ đỏ" bằng hình thức trực tuyến (online)

Từ 20/5/2023, Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật đất đai với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sổ đỏ có hiệu lực thi hành. Trong đó, Nghị định sửa đổi khoản 6, bổ sung khoản 7 và khoản 8 Điều 60 về thực hiện thủ tục hành chính về thủ tục đất đai trên môi trường điện tử. 

* Các bước đăng ký cấp "sổ đỏ" online bao gồm:

Bước 1: Đăng ký cấp sổ đỏ online tại Cổng Dịch vụ Công Quốc Gia. Người dân cần có tài khoản cá nhân riêng trên Cổng và điền thông tin cần thiết theo mẫu hồ sơ. Sau khi hoàn tất, người dân sẽ nhận được mã xác nhận và số biên nhận hồ sơ.

Bước 2: Theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ. Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành. Người dân có thể kiểm tra tình trạng hồ sơ bằng cách nhập mã xác nhận và số biên nhận vào Cổng dịch vụ công. 

(Trong trường hợp có sự cố trong hồ sơ cần kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không trả kết quả giải quyết hồ sơ theo đúng quy định về thời gian, cơ quan tiếp nhân hồ sơ, giải quyết thủ tục phải gửi thông báo bằng văn bản hoặc gửi qua Cổng dịch vụ công, qua tin nhắn (SMS) cho người yêu cầu, trong đó phải nêu rõ lý do).

Bước 3: Nhận kết quả. Sau khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ, cơ quan tiếp nhận sẽ trả kết quả giả quyết thủ tục cấp "sổ đỏ"  tại trụ sở cơ quan hoặc qua cục bưu chính, hoặc tại điểm theo yêu cầu của người dân. 

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật bằng hình thức nộp tiền mặt trực tiếp hoặc nộp trực tuyến thông qua chức năng thanh toán trên Cổng Dịch vụ công. Sau khi hồ sơ được giải quyết xong, người yêu cầu cấp "sổ đỏ" phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với mức phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.  Khi đã hoàn thành tất cả các bước và thanh toán lệ phí, người yêu cầu cấp "sổ đỏ" online sẽ nhận được thông báo từ cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ yêu cầu nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  đã cấp và các giấy tờ khác liên quan theo quy định. 

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu và liên thông điện tử giữa các cơ quan để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và thanh toán nghĩa vụ tài chính của người yêu cầu cấp "sổ đỏ" online được thực hiện theo quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục tài chính trên môi trường điện tử và pháp luật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cấp "sổ đỏ" online hạn chế việc sai sót trong việc cung cấp thông tin, giảm thiểu chi phí đi lại cho người dân, giúp việc cấp "sổ đỏ" được hoàn thiện nhanh chóng, đầy đủ và chính xác.

Trên đây là nội dung của " Sở Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền cấp đỏi, cấp lại sổ đỏ không?". Nếu còn điều gì thắc mắc cần hỗ trợ vui lòng gọi tổng đài 19006162 hoặc qua email lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ giải đáp. Trân trọng!