Mục lục bài viết
1. Sớm cung cấp dịch vụ công trực tuyến về lĩnh vực đất đai
Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đất đai, đồng thời đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án 06 trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quán triệt và thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp, hạn chế kiểm tra, giám sát thủ công; kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch, làm giàu dữ liệu, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an và các cơ quan liên quan xây dựng giải pháp làm sạch dữ liệu về đất đai, thông tin nhà ở trong Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhà ở, giao dịch bất động sản,… và việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến đất đai, nhà ở bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, khẩn trương hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, sớm cung cấp các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến lĩnh vực đất đai phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Ngoài các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực đất đai, Chỉ thị này đặt ra nhiều mục tiêu đáng chú ý như:
- Cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trong các mẫu đơn tờ khai;
- Đẩy mạnh cấp mã định danh cá nhân, Căn cước công dân gắn chip;
- Cập nhật dữ liệu nhóm thông tin y tế cơ bản vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm;
- Hoàn thiện Cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức;
- Nghiên cứu cơ chế ưu đãi về phí, lệ phí trong dịch vụ công trực tuyến;
- Không yêu cầu xác nhận Chứng minh thư nhân dân 9 số trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân...
2. Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đất đai
So với việc thực hiện Dịch vụ hành chính công truyền thông việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đất đai có những lợi ích sau:
- Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó không những tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.
- Công dân khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người sử dụng.
- Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình là hoàn toàn có thể (Cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng, ban, nào? Đang được ai thụ lý? Hồ sơ bị tắc ở khâu nào? ...)
- Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.
3. Những kết quả đạt được và hạn chế, vướng mắc trong việc thực hiện xã hội hóa dịch vụ công
Kết quả đạt được trong việc thực hiện xã hội hóa dịch vụ công
Gần đây chúng ta đã đạt được nhiều thành công trong việc xã hội hóa các dịch vụ công trong mọi lĩnh vực của đời sống. Chúng ta có thể thấy nó mang lại những lợi ích không thể phủ nhận. Dựa trên sự thay đổi nhận thức về vai trò của nhà nước trong dịch vụ công trong thủ tục hành chính, lĩnh vực trước đây chỉ thuộc trách nhiệm của nhà nước, nay đã được chuyển giao một phần cho các tổ chức. Các tác nhân phi chính phủ.
Các chính sách, quy định làm cơ sở thực hiện chính sách thúc đẩy xã hội hóa đã được Chính phủ nghiên cứu và ban hành nhằm thu hút các nguồn lực tham gia phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và thể thao. Kết quả cho thấy hệ thống các đơn vị cung cấp dịch vụ công ngoài công lập ngày càng phát triển và đáp ứng được một phần quan trọng nhu cầu của xã hội trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao. Thể thao…tạo việc làm cho hàng chục nghìn người.
Mạng lưới trường học, cơ sở đào tạo, dạy nghề ngoài công lập được mở rộng ở các cấp học. Huấn luyện cuối cùng. Tỷ lệ học sinh theo học các trường ngoài công lập ngày càng tăng. Nhiều cơ sở y tế ngoài công lập được thành lập ở khu vực nông thôn, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp, khám, chữa bệnh cho hàng triệu người dân, góp phần giảm gánh nặng cho các cơ sở xét nghiệm, điều trị y tế công. Số lượng các cơ sở ngoài công lập cung cấp dịch vụ văn hóa, thể thao tăng nhanh, huy động nhiều nguồn lực và nhiều thành phần kinh tế của xã hội.
Đẩy mạnh xã hội hóa bằng việc khuyến khích thành lập các cơ sở ngoài công lập, mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ sở này; thúc đẩy việc hình thành cơ chế cạnh tranh giữa các loại hình tổ chức cung ứng dịch vụ công lập và ngoài công lập nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng phục vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm và mở rộng sự tham gia của toàn dân vào sự nghiệp phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao… của đất nước.
Hạn chế trong việc thực hiện xã hội hóa dịch vụ công
Trong thực tế hiện nay, số lượng các nhà cung cấp dịch vụ ngoài công lập ngày càng tăng nhanh, đặt ra nhiều vấn đề trong việc quản lý chất lượng dịch vụ, đòi hỏi các cơ quan hành chính nhà nước phải có những biện pháp quản lý mới, chúng ta cần thay đổi nội dung và cách thức quản lý. Do các công ty tư nhân có xu hướng tập trung vào lợi nhuận nên có xu hướng tăng giá dịch vụ, tùy tiện điều chỉnh giá dịch vụ, thiếu chất lượng dịch vụ và thiếu cơ chế tài chính phù hợp. Minh bạch và nhiều công ty tư nhân được thành lập một cách tự nguyện, điều này làm tăng tính minh bạch nhưng khó kiểm soát chất lượng.
Diều này đặt ra vấn đề kiểm soát chất lượng dịch vụ do khu vực tư nhân cung cấp cho xã hội. Tất nhiên, chất lượng cung cấp dịch vụ kém không phải do xã hội hóa mà do mức độ xã hội hóa trên diện rộng và thiếu sự kiểm soát rõ ràng đã tác động tiêu cực đến quyền lợi của người nhận dịch vụ.
Xem thêm: Lưu ý khi dung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Sớm cung cấp dịch vụ công trực tuyến về lĩnh vực đất đai mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!