1. Căn cứ pháp lý quy định về xử phạt tài xế khi khách không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ pháp lý quy định về xử phạt tài xế khi khách không đội mũ bảo hiểm được quy định chi tiết trong Luật Giao thông đường bộ 2008. Theo Điều 6 của Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) có trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả hành khách ngồi trên xe phải đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ áp dụng cho hành khách là người lớn mà còn đặc biệt quan trọng đối với trẻ em.

Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy là một trong những biện pháp an toàn giao thông hiệu quả nhất. Mũ bảo hiểm đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ đầu và giảm thiểu thương tích nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Đội mũ bảo hiểm đúng cách có thể giảm nguy cơ chấn thương đầu và tử vong lên đến 42% và giảm chấn thương não lên đến 69%.

Theo quy định tại điểm n và điểm o khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng nếu thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, hoặc áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Việc quy định cụ thể và chi tiết về xử phạt này nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển xe và hành khách trong việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Đây cũng là biện pháp răn đe nhằm giảm thiểu các hành vi vi phạm, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân.

Ngoài ra, mũ bảo hiểm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của pháp luật. Người điều khiển xe có trách nhiệm kiểm tra và đảm bảo rằng mũ bảo hiểm của mình và của hành khách đều đạt chuẩn và được cài quai đúng cách. Việc cài quai đúng cách là rất quan trọng vì trong trường hợp xảy ra va chạm, nếu quai mũ không được cài chặt, mũ bảo hiểm có thể bị văng ra ngoài, không còn khả năng bảo vệ đầu người sử dụng.

Trong quá trình tham gia giao thông, nếu bị phát hiện vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, người điều khiển xe có quyền trình bày ý kiến, khiếu nại về nội dung biên bản xử phạt trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày ký biên bản. Điều này đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và tạo điều kiện cho việc giải quyết các tình huống một cách công bằng và minh bạch.

Những quy định và biện pháp này nhấn mạnh trách nhiệm của người điều khiển xe không chỉ đối với bản thân mà còn đối với an toàn của hành khách. Việc tuân thủ các quy định về đội mũ bảo hiểm là hành động thiết thực để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của mọi người tham gia giao thông, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và văn minh.

2. Khách không đội mũ bảo hiểm, tài xế xe ôm có bị phạt không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008, hành vi của người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy được quy định như sau:

Người điều khiển và người ngồi trên các loại xe này bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Điều này có nghĩa rằng khi tham gia giao thông bằng xe mô tô hoặc xe gắn máy, cả người điều khiển và người ngồi sau đều phải đội mũ bảo hiểm và đảm bảo quai mũ được cài chặt đúng quy cách để đảm bảo an toàn tối đa.

Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là nhằm giảm thiểu nguy cơ chấn thương nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn. Mũ bảo hiểm có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ vùng đầu của người sử dụng, giảm thiểu tác động mạnh có thể gây ra bởi va chạm.

Do đó, nếu tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách thì cả người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy hoặc các loại xe tương tự đều có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Điều này không chỉ là một yêu cầu pháp lý mà còn là một biện pháp an toàn cần thiết để bảo vệ bản thân và người khác khi tham gia giao thông.

Ngoài việc quy định về đội mũ bảo hiểm, khoản 4 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 còn đưa ra các hành vi mà người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện, bao gồm:

- Mang, vác vật cồng kềnh: Hành vi này có thể gây mất cân bằng xe, làm tăng nguy cơ tai nạn và cản trở sự lưu thông của các phương tiện khác.

- Sử dụng ô: Sử dụng ô khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy sẽ làm giảm tầm nhìn và khả năng điều khiển xe, gây nguy hiểm cho cả người điều khiển và người khác.

- Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác: Hành vi này không chỉ nguy hiểm cho người thực hiện mà còn cho các phương tiện khác trên đường.

- Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái: Những hành vi này rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

- Thực hiện các hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông: Bao gồm mọi hành vi có thể gây rối loạn hoặc nguy hiểm cho giao thông đường bộ.

Những quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên đường bộ. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đội mũ bảo hiểm và các hành vi khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không chỉ bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân mà còn góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và văn minh.

Người điều khiển phương tiện phải luôn nhắc nhở và đảm bảo rằng tất cả người ngồi trên xe, kể cả bản thân mình, đều tuân thủ đúng các quy định về an toàn giao thông, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. Điều này không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là trách nhiệm đối với an toàn của chính bản thân và những người xung quanh.

Căn cứ điểm n, điểm o khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, bắt buộc khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy người điều khiển, người ngồi trên xe phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách.

Trong trường hợp tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách thì cả người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy hoặc các loại xe tương tự đều có thể bị xử phạt.

Xem thêm: Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất!