Kính chào công ty Luật Minh Khuê, tôi có thắc mắc về vấn đề hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116 của Chính phủ mong được chuyên gia tư vấn giải đáp. Tôi ký kết hợp đồng làm việc từ năm 2008 và tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2009, đến đầu năm 2020 do tình hình dịch bệnh, công ty cắt giảm nhân sự nên đã chấm dứt hợp đồng lao động với tôi và tôi cũng dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp kể từ tháng 4/2020. Như vậy, tôi có được hưởng hỗ trợ theo chính sách Nghị quyết 116 hay không? Và mức hưởng là bao nhiêu? Rất mong nhận được phản hồi từ luật sự. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: Ngọc An - Bình Dương

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của Công ty luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động, gọi:  1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý: 

- Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

- Quyết định 28/2021/QĐ-TTg hướng dẫn Nghị định 116/NQQ-CP

- Công văn 3068/BHXH-CSXH hướng dẫn thực hiện Quyết định 28/2021/QĐ-TTg

Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 được ban hành thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

- Góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động.

- Hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

- Phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động.

Theo đó, nhiều người lao động phấn khởi vì dù mức chi trả không quá lớn xong cũng có thêm một khoản nhỏ để trang trải cuộc sống trong giai đoạn khó khăn nên rất mong chờ và không biết mình có được nhận khoản hỗ trợ theo chính sách này hay không. Bời vậy, trong thời gian này Luật Minh Khuê nhận được rất nhiều thắc mắc liên quan tới khoản hỗ trợ này. Nhiều khách hàng băn khoăn với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của mình thì sẽ được tính mức hưởng như thế nào? và làm sao để xác định được thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đang được bảo lưu để xác định mức hưởng theo Nghị quyết 116. Luật Minh Khuê nghiên cứu và đưa ra tư vấn cụ thể trong nội dung dưới đây.

1. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009 thì mức hướng theo Nghị quyết 116 là bao nhiêu?

1.1. Đối tượng hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 116

Tại Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 quy định về đối tượng được hưởng như sau:

a) Đối tượng áp dụng

- Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

- Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Nội dung này được hướng dẫn tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, theo đó, đối tượng được hưởng sẽ gồm:

(i) Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021.

(ii) Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Trong đó, lưu ý những đối tượng sau đây không được hưởng:

+ Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

+ Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

+ Những người tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Như vậy, có thể thấy đối tượng mà chính sách hướng tới là người lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (do chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trong thời gian bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh (1/1/2020-30/9/2021)).

1.2. Điều kiện để được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 là gì?

Dựa trên cơ sở quy định về đối tượng áp dụng của chính sách có thể thấy, người lao động được hưởng khi đáp ứng một trong hai điều kiện sau đây:

(i) Phải là người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH) hoặc;

(ii) Phải là người lao động đã dừng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp vì lý do chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 và có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu.

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009 thì tính đến 30/9/2021 tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 153 tháng. Bạn nghỉ việc từ tháng 4/2021 và dừng tham gia bảo hiểm xã hội. Căn cứ quy định về đối tượng áp dụng và điều kiện hưởng của Nghị quyết 116, bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo Nghị quyết này.

1.3. Mức hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 là bao nhiêu?

Mức hỗ trợ của Nghị quyết 116 được tính dựa trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, cụ thể như sau:

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người.

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người.

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người.

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người.

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.

Như phân tích ở trên, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 153 tháng, vì bạn không cung cấp thông tin bạn đã làm hồ sơ và nhận trợ cấp thất nghiệp hay chưa nên ở đây chúng tôi mặc nhiên hiểu rằng bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, do đó thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng hỗ trợ thất nghiệp của bạn chính là 153 tháng, đối chiếu mức hưởng theo quy định tại Nghị quyết 116 thì bạn được hưởng ở mức cao nhất (từ đủ 132 tháng trở lên) và mức hưởng là 3.300.000 đồng.

2. Thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Quyết định 28/2021/QĐ-TTg hướng dẫn thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

a) Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20 tháng 12 năm 2021.

b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy bạn lập mẫu 04 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg và gửi cơ quan bảo hiểm cấp huyện (hoặc tỉnh) theo một trong các phương thức sau:

a) Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID).

b) Thông qua dịch vụ bưu chính.

c) Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

3. Mẫu đơn đề nghị hưởng hỗ trợ theo quyết định số 28/2021/QĐ-TTg (Mẫu 04)

>>> Mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg dành cho người lao động đã dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

ĐỀ NGHỊ HƯỞNG HỖ TRỢ THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 28/2021/QĐ-TTg

Kính gửi: Bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện...

Họ và tên: …………………………………………………………………………………

Ngày sinh: .………………………………………………………………………………..

Mã số BHXH: ……………………………………………………………………………..

CMND/CCCD: …………………………………………………………………………….

Số điện thoại: ……………………………………………………………………………..

Địa chỉ liên hệ: ……………………………………………………………………………1

□ Đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động ……………………………………………………………………………………….2

□ Đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị sử dụng lao động ……………………………………………………………………………………….3

Có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 là …….. tháng. Tôi đề nghị được hưởng hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Tôi chọn hình thức nhận hỗ trợ:

□ Tiền mặt tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

□ Tài khoản cá nhân của người đề nghị.

Số tài khoản: ………………………………………………………………………………

Ngân hàng: ………………………………………………………………………………..

 

 

….., ngày …. tháng …… năm ...
NGƯỜI ĐỀ NGHỊ
(Ký và ghi rõ họ tên)

___________________

1 Ghi rõ địa chỉ liên hệ: số nhà, thôn/xóm, xã/phường, huyện.

2 Ghi rõ tên đơn vị, địa chỉ: huyện, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

3 Ghi rõ tên đơn vị, địa chỉ: huyện, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về nội dung "đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009 thì được hưởng ở mức nào theo nghị quyết 116". Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê