1. Khái niệm và ý nghĩa của kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện

Theo khoản 1 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 quy định như sau: Thời kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm. Tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất quốc gia là từ 30 năm đến 50 năm, và tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là từ 20 năm đến 30 năm. Thời kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, và kế hoạch sử dụng đất an ninh là 05 năm. Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm. Do đó, căn cứ vào quy định này, có thể thấy rằng kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm, điều này đồng nghĩa với việc kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp huyện là 1 năm.

Ngoài ra, tại khoản 4 Điều 62 của Luật Đất đai năm 2024 cũng quy định rằng thời kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh là 05 năm; kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện được lập hàng năm. Điều này cũng có nghĩa rằng kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp huyện theo Luật mới vẫn sẽ là 1 năm. Vậy, cả theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 và Luật Đất đai năm 2024, kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đều được xác định là hàng năm, với thời kỳ lập kế hoạch sử dụng đất cấp huyện là 1 năm.

Từ đây, có thể thấy rằng các quy định về thời kỳ và tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất đã được xác định rõ ràng và cụ thể để đảm bảo tính thống nhất và minh bạch trong quản lý và sử dụng đất đai trên toàn quốc. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đóng vai trò then chốt trong việc quản lý, phát triển và bảo vệ tài nguyên đất, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và quyền lợi của người dân.

 

2. Thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện

Thẩm quyền quyết định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định chi tiết theo Điều 72 Luật Đất đai 2024 như sau:

- Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh: Thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch

- . Kế hoạch sử dụng đất quốc gia: Chính phủ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quốc gia.

- Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đối với thành phố trực thuộc Trung ương. Đối với những thành phố trực thuộc Trung ương không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh.

- Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cấp huyện: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện. Trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua danh mục công trình, dự án phải thu hồi đất. Danh mục này bao gồm các dự án thu hồi đất để đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất; và các dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất mà có diện tích đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, và đất rừng sản xuất theo quy hoạch, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 67 của Luật này.

Việc phân cấp thẩm quyền này nhằm đảm bảo rằng các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được thực hiện một cách chính xác, minh bạch và hiệu quả, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường của đất nước. Chính phủ và các cơ quan liên quan ở cấp tỉnh và cấp huyện có trách nhiệm quản lý và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và sự phát triển bền vững của các vùng miền trên cả nước.

 

3. Quy trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện

Bước 1: Gửi hồ sơ thẩm định: Vào quý III hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp huyện gửi hồ sơ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của năm sau đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổ chức thẩm định.

Bước 2: Gửi hồ sơ đến Hội đồng thẩm định: Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi hồ sơ kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đến các thành viên của Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất để lấy ý kiến. Nếu hồ sơ không hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường phải thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp huyện trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Bước 3: Lấy ý kiến thẩm định: Trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, các thành viên Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất gửi ý kiến thẩm định bằng văn bản đến Sở Tài nguyên và Môi trường. Sau khi kết thúc thời gian lấy ý kiến, trong thời hạn không quá 05 ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường phải tổ chức họp Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất, và gửi thông báo kết quả thẩm định kế hoạch sử dụng đất đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để hoàn chỉnh hồ sơ.

Bước 4: Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường cấp tỉnh: Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp danh mục dự án cần thu hồi đất quy định tại khoản 3 Điều 62 của Luật Đất đai để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua. Đồng thời, quyết định mức vốn ngân sách nhà nước cấp cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại kỳ họp cuối năm của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cũng được thông qua. Dựa trên hồ sơ kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được hoàn thiện và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất trước ngày 31 tháng 12 hàng năm.

Tóm lại, quy trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện bao gồm việc gửi hồ sơ thẩm định, lấy ý kiến từ các thành viên Hội đồng thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ dựa trên ý kiến thẩm định, và cuối cùng là phê duyệt kế hoạch bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Quy trình này đảm bảo tính minh bạch, chính xác và hiệu quả trong quản lý và sử dụng đất đai cấp huyện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quyền lợi của người dân địa phương.

 

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định phê duyệt

- Chính sách và quy định pháp luật: Các quyết định phê duyệt phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, bao gồm Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, và các văn bản pháp luật liên quan khác. Chính sách phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và quyết định các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

- Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội: Các mục tiêu và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và địa phương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng đất đai. Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cần phải phù hợp với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội này để đảm bảo sự phát triển bền vững.

- Nhu cầu sử dụng đất: Nhu cầu sử dụng đất của các ngành kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, và nhà ở sẽ ảnh hưởng đến quyết định phê duyệt. Các dự án phát triển cần phải được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo rằng chúng đáp ứng được nhu cầu thực tế và mang lại lợi ích kinh tế - xã hội.

- Môi trường và tài nguyên thiên nhiên: Bảo vệ môi trường và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên là yếu tố quan trọng trong quá trình phê duyệt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Các quyết định phải đảm bảo rằng các dự án phát triển không gây hại đến môi trường và bảo vệ được các tài nguyên thiên nhiên quý giá như rừng, nguồn nước, và đất nông nghiệp.

- Tình hình tài chính và ngân sách: Khả năng tài chính và nguồn ngân sách của quốc gia và địa phương cũng ảnh hưởng đến quyết định phê duyệt. Các dự án cần phải có nguồn vốn đủ để thực hiện, bao gồm cả chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, và các chi phí liên quan khác.

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết: 

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến qua tổng đài: 1900.6162 để được tư vấn cụ thể.