Nếu thành lập công ty là bước khởi đầu hoạt động kinh doanh thì có thể nói thành lập chi nhánh là thể hiện sự phát triển. Bởi vì, chỉ khi công ty đã phát triển thì việc mở rộng kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn. Ở nội dung bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại tỉnh Bình Dương.

 

1. Giới thiệu về tỉnh Binh Dương

Bình Dương là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam. Tỉnh lỵ của Binh Dương là thành phố Thủ Dầu Một, cách trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh 30 km theo đường quốc lộ 13. Đây là tỉnh có dân số đông thứ 6 trong tổng số 63 tỉnh thành và cũng là tỉnh có tỷ lệ gai tăng dân số cơ học rất cao do có nhiều nhập cư, hơn 50% dân số của tỉnh Binh Dương là dân nhập cư.

Tỉnh Bình Dương thuộc miền Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với diện tích 2694,4 km2, xếp thứ 4 trong vùng Đông Nam Bộ. Có vị trí địa lý là: Phía Bắc giáp tỉnh Bình Phước, phía Nam giáp thành phố Hồ Chí Minh, phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh.

Tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 3 thành phố, 2 thị xã và 4 huyện với 91 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 45 phường, 5 thị trấn và 41 xã.

Bình Dương là một trong những địa phương năng động trong kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài. Với chủ trương tạo ra một môi trường đầu tư tốt nhất hiện nay tại Việt Nam, tính đến tháng 10/2006, tỉnh đã có 1285 dự án FDI với tổng số vốn 6 tỷ 507 triệu USD. Năm 2007, tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu thu hút trên 900 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng hơn 2,5 lần so với năm 2006. Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2006, tỉnh Binh Dương đứng đầu cả nước với 76,23 điểm.

Năm 2019, tình hình sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, chuyển dịch nội bộ ngành theo hướng tích cực; công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò quan trọng của ngành; một số ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh (gỗ, giày dép, dệt may, điện tử, linh kiện,...) có quy mô lớn, năng lực cạnh tranh, đạt giá trị xuất khẩu cao. Có 1261 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động góp phần đưa chỉ số phát triển công nghiệp tăng 9,86% ( năm 2018 tăng 9,8%, KH 2019 tăng 9,4%).

Như vậy, có thể thấy Bình Dương có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, việc thành lập doanh nghiệp hoặc thành lập chi nhánh tại đây rất nhiều nhà đầu tư đã, đang và sẽ thực hiện.

 

2. Thành lập chi nhánh là gì?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Chức năng hoạt động của chi nhánh giống như một công ty nhỏ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp như: Kinh doanh, đại diện heo ủy quyền.

Theo quy định khoản 1 điều 44 Luật doanh nghiệp 2020 quy định khái niệm về chi nhánh như sau:

Điều 44: Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.

 

3. Hồ sơ thành lập chi nhánh tại Bình Dương

Để thành lập chi nhánh tại Bình Dương cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

 

4. Thành lập chi nhánh công ty tại Bình Dương ở đâu?

Pháp luật doanh nghiệp quy định, cơ quan có thẩm quyền giải quyết là Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư nơi trụ sở chi nhánh. Như vậy, hồ sơ thành lập chi nhánh tại Bình Dương được soạn thảo thành 01 bộ và nộp đến Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương.

 

5. Quy trình thành lập chi nhánh công ty tại Bình Dương?

Thành lập chi nhánh công ty tại Bình Dương cần thực hiện theo quy trình như sau:

Bước 1: Chuẩn bị thành lập chi nhánh

Bước chuẩn bị này rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến thủ tục. Cần chuẩn bị:

Tên chi nhánh

Địa điểm đặt chi nhánh

Hồ sơ, tài liệu cần có khi làm thủ tục

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh ( phải phù hợp với công ty).

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh

Hồ sơ thành lập chi nhánh được soạn thảo theo quy định tại Khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thành phần hồ sơ cụ thể chúng tôi đã nêu ra ở mục trên.

 

Bước 3: Nộp hồ sơ tới cơ quan đăng ký

Hồ sơ thành lập chi nhánh được nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền qua 3 cách thức:

Nộp hồ sơ trên cổng thông tin dịch vụ công;

Nộp hồ sơ trực tiếp;

Nộp hồ sơ thông qua đường bưu điện.

 

Bước 4: Cơ quan nhà nước thẩm định hồ sơ thành lập chi nhánh

Sau khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, xác minh thông tin và quyết định có được thành lập chi nhánh hay không.

 

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh

Trường hợp 1: Hồ sơ đáp ứng được áp dụng quy định của pháp luật sẽ được cấp giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh

Trường hợp 2: hồ sơ bị từ chối, hồ sơ sai, thiếu sót cơ quan nhà nước sẽ có văn bản trả lời  lý do từ chối.

 

6. Thời gian thành lập chi nhánh công ty tại Bình Dương?

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lý, phòng đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

 

7. Đăng ký thành lập chi nhánh tại Bình Dương cần phải nộp các loại thuế, lệ phí gì?

Chi nhánh cần phải nộp lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng

- Sau khi thành lập chi nhánh, cần thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh.

+ Theo Khoản 6 Điều 2 nghị định 139/2016/NĐ-CP, chi nhánh của doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật là đối tượng phải nộp lệ phí môn bài.

+ Cũng theo điều 4 Nghị định này thì mức nộp lệ phí của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm.

+ Thời hạn kê khai lệ phí môn bài là: Khai lệ phí thuế môn bài một lần khi tổ chức mới hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Chi nhánh cần thực hiện kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng như sau:

+ Nếu chi nhánh nằm trong cùng một tỉnh/ thành phố trực thuộc trưng ương với doanh nghiệp chủ quản thì doanh nghiệp chủ quản sẽ kê thuế giá trị gia tăng cho chi nhánh. Nếu chi nhánh có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.

+ Nếu chi nhánh nằm ở tỉnh khác nơi doanh nghiệp chủ quản có trụ sở chính thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh; nếu chi nhánh không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của doanh nghiệp chủ quản.

+ Đối với chi nhánh được mở ra để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản nằm ngoài tỉnh nơi đặt trụ sở của doanh nghiệp chủ quản thì chi nhánh phải thực hiện đăng ký thuế và nộp thuế theo phương pháp khấu trừ đối với hoạt động kinh doanh bất động sản với cơ quan thuế địa phương nơi phát sinh hoạt động kinh doanh bất động sản (nơi chi nhánh đặt trụ sở).

- Đối với kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp, theo quy định tại Điều 12 Thông tư 156/2013/TT-BTC:

+ Nếu chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh nộp hồ sơ kê khai thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh

+ Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh không phải nộp hồ sơ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp mà doanh nghiệp chủ quản sẽ kê khai tập trung cho cả phần phát sinh của chi nhánh tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp doanh nghiệp.

 

8. Khi nào đăng ký thành lập chi nhánh được miễn nộp lệ phí môn bài?

- Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP: "Miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra hoạt động sản xuất, kinh doanh (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12) đối với: Tổ chức thành lập mới ( được cấp mã số thuế mới, mã số doanh nghiệp mới); Hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân lần đầu ra hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời gian tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được miễn lệ phí môn bài."

- Do đó, đăng ký thành lập chi nhánh tại Bình Dương được miễn lệ phí môn bài khi:

+ Doanh nghiệp chủ quản thành lập sau ngày Nghị định 22/2020/NĐ-CP có hiệu lực pháp luật ( tức thành lập sau ngày 25/02/2020)

+ Chi nhánh được thành lập trong cùng năm dương lịch với năm thành lập doanh nghiệp chủ quản.

Trên đây là toàn bộ bài viết mà Luật Minh Khuê muốn cung cấp đến quý độc giả tham khảo. Nếu có thắc mặc vui lòng liên hệ tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến để được chuyên viên pháp luật tư vấn trực tiếp. Xin chân thành cảm ơn !