1. Những điểm cần lưu ý khi thành lập hộ kinh doanh cá thể ?

Thưa luật sư, Em muốn mở cửa hàng kinh doanh các sản phẩm (dụng cụ, nguyên liệu làm bánh) thì thủ tục đăng kí như thế nào và nếu như em mở ở một nơi khác nơi em ở thường trú (em không ở tạm trú) thì có được không ạ? Thông thường với việc bạn mở cửa hàng kinh doanh các sản phẩm sụng cụ, nguyên liệu làm bánh, bạn có thể lựa chọn loại hình kinh doanh là hộ kinh doanh cá thể.
Mong nhận được hồi âm từ luật sư. Thanks and best regards !!! ​ ​

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ Điều 72 Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 của Quốc hội quy định địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh như sau:

“Đối với hộ kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động thì phải chọn một địa điểm cố định để đăng ký hộ kinh doanh. Địa điểm này có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi đăng ký tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất, nơi đặt địa điểm thu mua giao dịch. Hộ kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động được phép kinh doanh ngoài địa điểm đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nhưng phải thông báo cho cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi đăng ký trụ sở và nơi tiến hành hoạt động kinh doanh.”

Hiện nay, không có quy định bắt buộc địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh phải cùng địa điểm nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nên bạn có thể đăng ký kinh doanh internet dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể tại nơi anh tạm trú tuy nhiên bạn phải đăng ký tạm trú tại đây.

Căn cứ Điều 30 Luật Cư trú số 81/2006/QH11 của Quốc hội quy định về thủ tục đăng ký tạm trú như sau:

- Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú;

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó (Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng cho mượn,..).

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Sau khi đăng ký tạm trú anh làm hồ sơ đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP đăng ký doanh nghiệp quy định Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

+ Ngành, nghề kinh doanh;

+ Số vốn kinh doanh;

+ Số lao động;

+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

- Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

*Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Phòng Tài chính – kế hoạch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi anh đăng ký tạm trú hoặc Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư.

*Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc.

Chào anh chị ! Em đã thuê mặt bằng và hiện đang muốn làm giấy đăng kí kinh doanh cá nhân, nhưng gặp chút khó khăn, anh chị có thể hướng dẫn em cách thức làm hồ sơ được không ạ? Cảm ơn anh chị!

Về thủ tục, hồ sơ đăng kí kinh doanh

Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký kinh daonh đối với hộ kinh doanh như sau:

Hồ sơ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có).

+ Ngành, nghề kinh doanh.

+ Số vốn kinh doanh.

+ Số lao động.

+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

- Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

Trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập: bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh.

Trình tự, thủ tục

Bước 1: Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

+ Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh.

+ Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

+ Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh: 100.000 đồng/lần (TThông tư 176/2012/TT-BTC quy định)

rường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Những vấn đề cần lưu ý

Khi thành lập hộ kinh doanh cá thể bạn cần lưu ý về quy định của pháp luật đối với loại hình doanh nghiệp hộ kinh doanh cá thể quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP:

- Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ.

- Chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm.

- Sử dụng không quá mười lao động. Hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên hơn mười lao động phải chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp.

- Không có con dấu.

- Chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Điều kiện về chủ thể khi thành lập hộ kinh doanh cá thế quy định tại điều 50 Nghị định 78/2015/NĐ-CP:

- Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

- Chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc.

Cho em hỏi em làm thợ cơ khí về đồ chơi trẻ em, nay em muốn mở một cơ sở đồ chơi nhỏ lẻ. Vậy phải khai báo và đăng kí kinh doanh ,và có nộp thuế gì không ? Mong hồi đáp !

Bạn có nhu cầu mở một cơ sở đồ chơi, quy mô nhỏ, phương án tốt nhất bạn nên lựa chọn hình thức kinh doanh là hộ kinh doanh. Luật Minh Khuê xin tư vấn để bạn đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh như sau

- Về nơi đăng ký kinh doanh, việc đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh được tiến hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.Cụ thể là:

+ Phòng Đăng ký kinh doanh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình từ 500 trở lên trong hai năm gần nhất. Thông thường phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ được mở tại các quận, huyện thuộc các thành phố lớn nhă Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,... Hoặc

+ Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND quận huyên, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình dưới 500.

- Các giấy tờ bạn cần chuẩn bị khi tiến hành thủ tục đăng ký hộ kinh doanh:

+ Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh Hộ kinh doanh theo mẫu;

+ Bản sao CMND của bạn nếu bạn là người duy nhất thành lập Hộ kinh doanh.

Trường hợp Hộ kinh doanh của bạn có nhiều người tham gia thành lập thì cần Bản sao Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

+ Bạn thuê địa điểm kinh doanh thì xuất trình thêm Giấy thoả thuận thuê hoặc hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh đã được công chứng. Trường hợp giấy thỏa thuận thuê hoặc hợp đồng thuê mặt bằng không công chứng thì xuất trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất của bên cho thuê mặt bằng.

- Phí đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh là: 30.000 đồng.

- Thời gian giải quyết : 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

- Về thuế: Sau khi hoạt động, hộ kinh doanh của bạn phải nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăngthuế thu nhập cá nhân. Trong đó:

+ Thuế môn bài: Hộ cá thể kinh doanh nộp thuế môn bài theo 6 mức: 1 tr, 750k, 500k, 300k, 100k, 50k. Số thuế này nộp 1 lần trong cả năm, tương ứng với mức thu nhập/ tháng của hộ kinh doanh lần lượt là: trên 1,5 triêu, trên 1tr - 1,5 tr, trên 750k- 1tr, trên 500k-750k, trên 300k- 500k và từ 300k trở xuống.

+ Thuế GTGT: được tính dựa trên biểu tỉ lệ giá trị gia tăng (%) trên doanh số áp dụng tính thuế GTGT đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (ban hành kèm theo Công văn số 763/BTC-TCT ngày 16/1/2009 của Bộ tài chính.

+ Thuế TNCN: được áp dụng theo bảng lũy tiến từng phàn quy định tại Điều 22 Luật Thuế TNCN năm 2007.

Tuy nhiên, các khoản thuế này không phải nộp ngay khi thực hiện đăng ký kinh doanh.

Những lưu ý khi thành lập Hộ kinh doanh:

- Chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm;

- Sử dụng không quá mười lao động, nếu sử dụng quá 10 lao động phải chuyển đổi thành doanh nghiệp;

- Không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh;

Chào Luật Sư! Tôi đang có ý định mở một siêu thị mini ở 1 xã nhỏ, tôi muốn hỏi luật sư về thủ tục đăng kí tôi cần làm để mở được siêu thị., Vốn ban đầu tôi dự tính khoảng 250 triệu và bao gồm các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, đồ dùng học sinh, quần áo giày dép bỉm sữa trẻ em. Mong được Luật sư tư vấn thêm ! Cám ơn Luật sư và mong nhận được hồ đáp từ phía Luật sư

Với trường hợp của bạn, bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn: Tư vấn về thủ tục để mở một siêu thị mini ?

em muốn mở cửa hàng sửa chữa mua bán đồ điện gia dụng, điện lạnh thủ tục e cần làm những gì ạ.

Về thủ tục, hồ sơ đăng kí kinh doanh

Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký kinh daonh đối với hộ kinh doanh như sau:

Hồ sơ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có).

+ Ngành, nghề kinh doanh.

+ Số vốn kinh doanh.

+ Số lao động.

+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

- Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

Trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập: bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh.

Trình tự, thủ tục

Bước 1: Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

+ Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh.

+ Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

+ Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh: 100.000 đồng/lần (Thông tư 176/2012/TT-BTC quy định)

rường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Hy vọng, với những tư vấn trên có thể giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc của mình. Nếu cần tư vấn thêm, xin vui lòng gọi vào số 1900.6162 gặp luật sư tư vấn trực tuyến hỗ trợ thêm.

Trân trọng./.

2. Thời điểm thành lập tổ chuyên gia đấu thầu ?

Tôi đang trong quá trình làm thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn sửa chữa xe ô tô con 5 chỗ ngồi cho công ty. Hiện nay chưa làm xong dự toán nhưng có thể làm thủ tục thành lập tổ thẩm định đấu thầu trước được không ạ?
-Đặng Xuân Hiển

Thành lập hộ kinh doanh cá thể và những điểm cần lưu ý?

Luật sư tư vấn pháp luật về hộ kinh doanh cá thể, gọi ngay: 1900.6162

Trả lời:

- Căn cứ Điều 59 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn như sau:

"Điều 59. Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn

1. Chuẩn bị và gửi bản yêu cầu báo giá:

a) Bản yêu cầu báo giá được lập bao gồm các nội dung về phạm vi công việc, yêu cầu về kỹ thuật, thời hạn hiệu lực của báo giá, thời điểm nộp báo giá, các yêu cầu về bảo hành, bảo trì, đào tạo, chuyển giao, dự thảo hợp đồng, thời gian chuẩn bị và nộp báo giá (tối thiểu 03 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên phát hành bản yêu cầu báo giá) và các nội dung cần thiết khác, không nêu yêu cầu về bảo đảm dự thầu;

b) Sau khi bản yêu cầu báo giá được duyệt, bên mời thầu đăng tải thông báo mời chào hàng trên một tờ báo được phát hành rộng rãi trong một ngành, một tỉnh hoặc hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc gửi trực tiếp bản yêu cầu báo giá cho tối thiểu 03 nhà thầu có khả năng thực hiện gói thầu. Trường hợp gửi trực tiếp, nếu trước thời điểm đóng thầu có bất kỳ nhà thầu nào khác đề nghị được tham gia chào hàng thì bên mời thầu phải gửi bản yêu cầu báo giá cho nhà thầu đó. Bản yêu cầu báo giá được phát hành miễn phí theo hình thức gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện, thư điện tử (email) hoặc bằng fax.

2. Nộp và tiếp nhận báo giá:

a) Nhà thầu chuẩn bị và nộp 01 báo giá theo bản yêu cầu báo giá. Việc nộp báo giá có thể thực hiện theo hình thức gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện, thư điện tử (email) hoặc bang fax;

b) Bên mời thầu chịu trách nhiệm bảo mật các thông tin trong báo giá của từng nhà thầu. Ngay sau khi kết thúc thời hạn nộp báo giá, bên mời thầu lập văn bản tiếp nhận các báo giá được nộp trước thời điểm đóng thầu bao gồm các nội dung như: Tên nhà thầu, giá chào, thời gian có hiệu lực của báo giá và gửi văn bản tiếp nhận này đến các nhà thầu đã nộp báo giá.

3. Đánh giá các báo giá:

a) Bên mời thầu so sánh các báo giá theo bản yêu cầu báo giá. Báo giá được xác định đáp ứng tất cả các yêu cầu trong bản yêu cầu báo giá và có giá chào sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất và không vượt giá gói thầu sẽ được đề nghị lựa chọn;

b) Trong quá trình đánh giá, trường hợp cần thiết bên mời thầu mời nhà thầu có giá chào thấp nhất sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) đến thương thảo hợp đồng.

4. Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu:

Việc trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định tại Điều 20 của Nghị định này.

5. Hoàn thiện và ký kết hợp đồng:

Hợp đồng ký kết giữa các bên phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả chào hàng cạnh tranh, biên bản thương thảo hợp đồng và các tài liệu liên quan khác.

6. Thời gian trong chào hàng cạnh tranh rút gọn:

a) Thời gian đánh giá các báo giá tối đa là 10 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp báo giá đến khi bên mời thầu có tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu kèm theo báo cáo đánh giá các báo giá;

b) Thời gian thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 04 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình thẩm định;

c) Thời gian phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu và báo cáo thẩm định của đơn vị thẩm định."

Căn cứ nội dung nêu trên khi tiến hành lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn vẫn phải đánh giá các báo giá,tức là bạn vẫn cần phải làm xong dự toán trước khi thành lập tổ thẩm định đấu thầu.

3. Thành lập cửa hàng, showroom mỹ phẩm ?

Hiện tại em đang ở nước ngoài, thời gian tới em muốn về Việt Nam để mở cửa hàng hoặc showroom về mỹ phẩm ( nhập từ nước ngoài: hàn và nhật). Vậy về pháp lý em cần phải chuẩn bị những gì?
Em cảm ơn ạ
-Dang Thi Phuong Thao

Trả lời:

Hoạt động kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu là ngành nghề không có điều kiện khi đăng ký kinh doanh. Mã ngành kinh tế Việt Nam đối với mã ngành này là 4649 đối với hoạt động bán buôn mỹ phẩm và 4772 đối với hoạt động bán lẻ, mở shop mỹ phẩm.

Như đã nói đây không phải lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, do đó bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh trước khi tiến hành kinh doanh

Trường hợp của bạn hình thức kinh doanh phù hợp là hộ kinh doanh cá thế.

1. Trình tự, thủ tục:

Nộp Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh với nội dung:

- Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

- Ngành, nghề kinh doanh;

- Số vốn kinh doanh;

- Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của cá nhân thành lập hộ kinh doanh;

- Bản sao Giấy chứng minh nhân dân của cá nhân tham gia hộ kinh doanh;

- Giấy tờ chứng minh trụ sở, hợp đồng thuê nhà, hay sổ hộ khẩu…

Khi nhận được kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Chủ cơ sở sẽ thực hiện các hoạt động kê khai thuế và ổn định hoạt động kinh doanh bán hàng như dự kiến.

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Thời hạn giải quyết:

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ các giấy tờ, yêu cầu hợp lệ, cơ quan Đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận và Giấy phép đắng ký kinh doanh trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh

3. Về con dấu và hóa đơn của cửa hàng

Cửa hàng của bạn đăng kí theo hình thức Hộ kinh doanh cá thể nên không có dấu tròn, mà chỉ có dấu vuông tự khắc để tượng trưng cho hộ.

Về loại và hình thức hóa đơn: Căn cứ theo điểm b khoản 2 điều 3 Thông tư 64/2013/TT-BTC hường dẫn thi hành nghị định số 51/2010/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì trường hợp của bạn sẽ áp dụng hóa đơn bán hàng nếu bạn khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp (mẫu số 3.2 Phụ lục 3 và mẫu số 5.2 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này) khi bán hàng hoá, dịch vụ trong nội địa.

Hình thức hóa đơn được quy định tại khoản 3 điều 3 thông tư này như sau: Hóa đơn được thể hiện bằng các hình thức sau:

a) Hóa đơn tự in là hóa đơn do các tổ chức kinh doanh tự in ra trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

b) Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành;

c) Hóa đơn đặt in là hóa đơn do các tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh đặt in theo mẫu để sử dụng cho hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hoặc do cơ quan thuế đặt in theo mẫu để cấp, bán cho các tổ chức, hộ, cá nhân.

4. Các chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn gồm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý (mẫu số 5.5 và 5.6 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).

4. Trợ giúp thành lập hợp tác xã theo luật ?

Thưa luật sư. Em có bằng kỹ sư nông nghiệp va vợ có bằng đại học chăn nuôi thú y. Em muốn thành lập hợp tác xã nông nghiệp, lĩnh vực kinh doanh các mặt hàng thuộc nông nghiệp và thuốc thú y. Khi được thành lập htx chúng em có được mở các cửa hàng kinh doanh ở các xã trong huyện không ?
Mong luật sư trợ giúp. Em ở huyện sìn hồ tỉnh lai châu.
-Than Tran

Trả lời:

Căn cứ vào điều 3 Luật hợp tác xã 2012 có quy định về hợp tác xã :

"Điều 3. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã

1. Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã".

Theo quy định này thì khi thành lập hợp tác xã phải có ít nhất 07 thành viên tự nguyên thành lập và hợp tác lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm... Như vậy, ở đây bạn mới có hai thành viên nên chưa đủ số thành viên tối thiểu là 07 người để tham gia thành lập hợp tác xã. Nếu bạn muốn thành lập hợp tác xã thì bạn sẽ phải tuyên truyền, vận động để có thêm thành viên cùng góp vốn để tham gia thành lập hợp tác xã.

5. Xin tư vấn việc thành lập hộ kinh doanh cá thể?

Thưa luật sư, Bên mình muốn thuê địa điểm kinh doanh ở sóc sơn, và thành lập hộ kinh doanh cá thể với mục địch kinh doanh mở phòng khám đa khoa ở đó. Vậy Luật Minh Khuê và cộng sự có thể tư vấn giúp mình thủ tục đăng ký gồm những gì và phải đến những cơ quan nào để đăng ký được không ?

-Phúc Thanh Công Ty Y Học

Trả lời:

Đối tương có quyền thành lập Hộ kinh doanh cá thể: Điều 67, Nghị định số 78/2015/NĐ-CP có quy định cụ thể:

+ Cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

+ Hộ gia đình làm chủ.

Trình tự, thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể

+ Cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh và bản sao Giấy chứng minh nhân dân của cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình đến cơ quan Đăng kí kinh doanh cấp Huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

+ Cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp Huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo luật định. Nếu trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Thời hạn: 03 ngày làm việc.

*,Về thủ tục hộ kinh doanh cá thể mở phòng khám đa khoa:

Điều kiện để hộ kinh doanh được mở phòng khám

Pháp luật quy định để mở phòng khám đa khoa, chủ phòng khám bắt buộc phải được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và có giấy phép mở phòng khám mới được tiến hành hoạt động. Như vậy, chủ phòng khám phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại UBND cấp huyện trước khi xin cấp giấy phép mở phòng khám đa khoa.

Ngoài ra để mở phòng khám đa khoa thì bạn còn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện về

Luật khám, chữa bệnh quy định nhiều hình thức khám, chữa bệnh, gồm: phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nhà hộ sinh; nha khoa,; dịch vụ khám, chữa bệnh tại nhà; dịch vụ kính thuốc… Mỗi loại hình phòng khám pháp luật có quy định khác nhau về các điều kiện cụ thể.

Đối với phòng khám đa khoa, hộ kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện sau:

Hồ sơ cần chuẩn bị:

– Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động (theo mẫu);

– Bản sao (có chứng thực) quyết định thành lập đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài;

– Bản sao (có chứng thực) chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề;

– Danh sách người đăng ký hành nghề của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (theo mẫu);

– Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (theo mẫu);

– Hồ sơ nhân sự của người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề;

– Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của Phòng khám đa khoa ;

– Dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất phạm vi hoạt động chuyên môn, danh mục kỹ thuật dự kiến thực hiện trên cơ sở danh mục kỹ thuật chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Điều kiện cơ sở vật chất:

– Có ít nhất 02 trong 04 chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi;

– Phòng cấp cứu;

– Buồng tiểu phẫu;

– Phòng lưu người bệnh;

– Cận lâm sàng: Có hai bộ phận xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh.

– Có nơi tiếp đón, phòng cấp cứu, phòng lưu người bệnh, phòng khám chuyên khoa và buồng tiểu phẫu. Các phòng khám trong phòng khám đa khoa phải đáp ứng các yêu cầu ít nhất về diện tích như sau:

+ Phòng cấp cứu có diện tích ít nhất 12m2;

+ Phòng lưu người bệnh có diện tích ít nhất 15m2; có ít nhất từ 02 giường lưu trở lên, nếu có từ 03 giường lưu trở lên thì diện tích mỗi giường ít nhất là 05m2;

+ Các phòng khám chuyên khoa và buồng tiểu phẫu có diện tích ít nhất 10m2.

Riêng đối với phòng khám đa khoa khu vực của Nhà nước phải bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế quy định tại Quyết định số 1327/2002/QĐ – BYT ngày 18 tháng 4 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

– Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, quản lý chất thải y tế, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật;

– Bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện khác để phục vụ chăm sóc người bệnh.

Về nhân sự:

– Số lượng bác sỹ làm việc toàn thời gian (cơ hữu) phải đạt tỷ lệ ít nhất là 50% trên tổng số bác sỹ của phòng khám đa khoa;

– Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám đa khoa phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề phù hợp với ít nhất một trong các chuyên khoa mà phòng khám đa khoa đăng ký;

+ Có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng. Việc phân công, bổ nhiệm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám đa khoa phải được thể hiện bằng văn bản;

+ Là người làm việc toàn thời gian tại phòng khám đa khoa;

– Ngoài người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám đa khoa, các đối tượng khác làm việc trong phòng khám đa khoa nếu có thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và chỉ được thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi công việc được phân công. Việc phân công phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó.

3. Thời gian và trình tự thực hiện thủ tục mở phòng khám

Trong vòng không quá 90 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Y tế nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở chính phải cấp giấy phép hoạt động, trường hợp không cấp Sở Y tế phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

6. Tư vấn thành lập văn phòng đại diện khác tỉnh ?

Thưa quý luật sư! tôi đang chuẩn bị thành lập văn phòng đại diện về du lịch tại tỉnh An Giang, trụ sở chính công ty ở Tỉnh Kiên Giang. mong quý công ty tư vấn điều kiện, thủ tục để thành lập văn phòng đại diện ạ, Tôi là cán bộ công chức, vậy có được đứng tên làm người đại diện của văn phòng không ạ xin chân thành cảm ơn!!!

-Huỳnh Thị Lan Yên

Trả lời:

Trường hợp của công ty bạn muốn mở văn phòng đại diện khác tỉnh so với nơi có trụ sở chính thì thủ tục thành lập sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:

Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung Thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

e) Thông tin đăng ký thuế;

g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có

- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Trường hợp doanh nghiệp của bạn lập văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đi diện đặt trụ sở chính gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đt trụ sở chính.

Dẫn chiếu đến quy định tại điểm b, khoản 1, điều 37 luật phòng chống tham nhũng:

“1. Cán bộ, công chức, viên chức không được làm những việc sau đây

a) Cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong khi giải quyết công việc;

b) Thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác (…).”

Như vậy theo quy định trên thì bạn không thể đứng ra làm người đại diện của văn phòng đại diện đó.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê