Vậy bây giờ tôi làm thủ tục hưởng bhtn thì tôi sẽ được tình thời gian như thế nào. Xin cám ơn sự tư vấn của quý công ty. Trân trọng.

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm năm 2013 

2. Nội dung tư vấn:

- Căn cứ Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:

"1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng."

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng  BHTN được 30 tháng, mức hưởng của bạn được tính như sau:

Thời gian đóng BHXH từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, vì vậy bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng 1 tháng là 60% mức bình quân tiền lương đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc

Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ

Nơi nộp hồ sơ:  Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Quỳnh - Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê