Trong suốt thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động bên công ty có hỗ trợ em tiền bảo hiểm xã hội và y tế nhưng em không nhận được khoản tiền nào kể từ khi nghỉ tạm hoãn và công ty cũng thông báo các ban ngành về việc tạm hoãn hợp đồng với em. Khi công ty cho em nghỉ việc có hỗ trợ em một khoản tiền. Vậy cho em hỏi khoản tiền này của em có được tính theo "thuế thu nhập không thường xuyên được không"  hay phải tính thuế theo thuế lũy tiến? Vì trong năm 2016 em không có bất kỳ khoản thu nhập nào khác. Em cảm ơn luật sư nhiều? 

Mong nhận được thư trả lời sớm của luật sư.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụctư vấn luật thuế của Công y Luật Minh Khuê

Thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

Luật sư tư vấn thuế trực tuyến, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi bổ sung năm 2012

>> Xem thêm:  Thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản năm 2020 ?

2. Nội dung tư vấn:

- Các khoản thu nhập được chịu thuế từ tiền lương, tiền công theo quy định tại luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi năm 2012 như sau:

"2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;

b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.”

- Khoản 1 Điều 21 được sửa đổi, bổ sung theo luật sửa đổi, bổ sung năm 2012 như sau:

“1. Thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công là tổng thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 10 và Điều 11 của Luật này, trừ các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản giảm trừ gia cảnh và giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo"

Vậy các khoản phụ cấp thất nghiệp, trợ cấp mất việc làm không phải chịu thuế thu nhập cá nhân và các khoản bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng không được cộng vào khoản thu nhập chịu thuế để tính thuế thu nhập cá nhân. Theo như anh trình bày thì ngoài khoản tiền được hỗ trợ khi anh nghỉ việc, anh không được nhận khoản thu nhập nào khác trong năm 2016 nên anh không có khoản thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và không phải tính thuế theo luỹ tiến từng phân.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  1900.6162  hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật thuế - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Các khoản thuế phải đóng khi cá nhân kinh doanh ?